สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ๊งยับจำนำข้าว ไม่มีจ่ายแสนล้าน เจอม็อบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



คลังวิตกถูกใช้เป็นเครื่องมือฟอกจำนำข้าวรัฐบาล กังขาอคส.ออกใบประทวนเพิ่มเร็วกว่าปกติ 5 วันรับข้าวเพิ่ม 7 แสนตัน ชาวนาขู่ไม่จ่ายเจอม็อบแน่

โครงการจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก ในการหาเงินมาจ่ายชาวนาสำหรับปีการผลิต 2556/57 หลังจากทยอยรับข้าวเข้าสู่โกดังรัฐปริมาณมาก แต่ระบายออกไปได้น้อย ภายหลังจากรัฐบาลยุบสภา ก็ได้สร้างความกังวลให้แก่บรรดาข้าราชการกระทรวงการคลัง ทั้งการกู้เงินมาใช้ดำเนินโครงการต่อ และถูกอ้างเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรมให้กับโครงการในด้านการตรวจสอบ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานสุ่มตรวจคุณภาพข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำ และควบคุมการออกใบประทวนที่มี นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยได้รับมอบหมายจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้รายงานตัวเลขการออกใบประทวน ณ วันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 1.16 แสนล้านบาท ผลผลิตข้าว 7.08 ล้านตัน เกินจากสัดส่วนที่กำหนดไว้ 1.12 แสนล้านบาทไปแล้ว 4.7 พันล้านบาท ขณะที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ออกใบประทวนไปทั้งสิ้น 1.7 หมื่นล้านบาท ผลผลิต 1 ล้านตันเศษ ต่ำกว่ากรอบที่กำหนดไว้ 3.7 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อคส. มีการออกใบประทวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากตัวเลขเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. มีการออกใบประทวนไปทั้งสิ้น 1.04 แสนล้านบาท ผลผลิต 6.3 ล้านตัน สะท้อนว่ามีการเร่งออกใบประทวนมากขึ้น แม้จะเกินกรอบวงเงินที่ตั้งไว้

คลังผวาถูกยืมมือฟอกจำนำข้าว

ทั้งนี้ สิ่งที่กระทรวงการคลังกำลังกังวล คือ อาจจะมีการยืมมือกระทรวงการคลังไปฟอกขาว ความไม่โปร่งใสของกระบวนการรับจำนำ เพราะตามเงื่อนไขการสุ่มตรวจคุณภาพและปริมาณข้าวต้องสอดรับกับใบประทวนที่ออกไป โดยต้องตรวจตั้งแต่ข้าวเข้าโกดังจนถึงส่งออกขาย แต่ถ้าโรงสีอ้างว่าตรวจสอบไม่ได้ เพราะข้าวเต็มโกดัง ทำให้ตรวจสอบได้ลำบากและไม่สะดวก ก็อาจให้กระทรวงการคลังรับรองไปโดยไม่ได้สุ่มตรวจสอบ และใช้เป็นข้ออ้างว่าถูกตรวจสอบไปแล้วก็เป็นได้ รวมทั้งมีโอกาสที่ตัวเลขปริมาณข้าวจะไม่ตรงกับใบประทวน

"ตอนนี้ข้าราชการประจำกังวลว่า กระทรวงการคลังจะถูกยืมมือมาฟอกความผิดของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตในกระบวนการรับจำนำข้าวเปลือกจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่โรงสี อคส. หรือ อ.ต.ก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวไปถึงเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวรอบแรกปี 2556/2557 อ้างว่า ในการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ หากไม่เลือกพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีก ก็อาจจะไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าวที่ค้างอยู่อย่างแน่นอน เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ก็อาจมีการระงับหรือยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวออกไป

ขู่เดือนนี้รัฐไม่จ่ายตังค์ เจอม็อบชาวนา

นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรกร จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ในขณะนี้ชาวนาจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน จากการขายข้าวให้กับโครงการรับจำนำ แต่ใบประทวนไม่สามารถจะนำไปเบิกเงินกับธ.ก.ส.ได้ โดยได้รับการปฏิเสธว่ารัฐบาลยังไม่โอนเงินมา และให้รอไปก่อน ในขณะที่ทั้งธ.ก.ส. สหกรณ์ และนายทุน ได้ทวงเงินหนี้สินที่ครบกำหนดชำระแล้ว

ชาวนาจะรอผลการตัดสินใจจากภาครัฐว่า จะจ่ายเงินหรือไม่ ในสิ้นเดือนนี้เท่านั้น หากยังไม่มีความคืบหน้า ชาวนาจะมีความเคลื่อนไหวรวมตัวเพื่อเรียกร้องแน่นอน โดยชาวนาในจังหวัดภาคกลางกำลังหารือกันว่าจะรวมตัวเพื่อเรียกร้องตามธ.ก.ส. แต่ละสาขาเพื่อให้จ่ายเงินก่อนได้หรือไม่ จากปัจจุบันที่มีการจ่ายบ้างวันละ 5-10 รายเท่านั้น คาดว่าใน 1-2 วันนี้ จะทราบข้อตกลงที่ชัดเจน

ชาวนารับถูกขู่เลือกพท.แลกเงินจำนำจริง

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวผ่านสื่อจะจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้เฉพาะชาวนาที่เลือกพรรคเพื่อไทยเท่านั้น กรณีนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก เนื่องจากในขณะนี้ชาวนาส่วนใหญ่ที่นำข้าวร่วมโครงการรับจำนำ มีเพียงใบประทวนเท่านั้นและไม่สามารถเบิกเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้

ชาวนาจากภาคอีสานยังแจ้งตนด้วยว่า หลังจากนายกรัฐมนตรียุบสภา มีนักการเมืองได้ไปกล่าวว่า หากรอบหน้าไม่เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ชาวนาจะไม่ได้รับเงินค่าข้าว เรื่องนี้ถือว่าหยาบคายมาก คนที่มีความรู้ระดับจะเป็นนักการเมืองแต่ความคิดต่ำ และทั้งหมดส่งผลให้ชาวนาเหลืออด จะมีการหารือร่วมกันกับกลุ่มรถรับจ้างเกี่ยวข้าวในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการประท้วงกันขึ้น

กลุ่มรถเกี่ยวข้าวจะขับรถเข้า กทม.เพื่อขอคำตอบจากรัฐบาล ซึ่งทางสมาคมไม่สามารถจะห้ามได้ เนื่องจากคนเหล่านี้ทนกับการไม่ได้รับเงินมานานกว่า 3 เดือนแล้ว และไม่มีเงินจะหมุนเวียนในการทำนาครั้งต่อไป ในขณะที่รัฐบาลรับรู้ปัญหามาโดยตลอด แต่ไม่หาทางแก้ไขและไม่ยอมรับความจริง หากไม่มีเงินก็ควรหาทางแก้ไขตั้งแต่แรก ไม่ใช่ดันทุรังดำเนินโครงการต่ออย่างทุกวันนี้

"มีการพูดกันจริง และเข้ามาพบผม มันต้องพูด ความรู้สูงแต่ความคิดต่ำ คนมันใกล้พังแน่ ก็ต้องทำอะไรสักอย่าง จะคุยจะมากันที่กรุงเทพฯ วันนี้บ่ายโมงจะหารือกัน ความจริงรัฐบาลควรจะรู้ตัวเอง ลาออกก็จบ แต่เขาไม่ทำ"

ชาวนาแปดริ้วอัดรัฐบาลเกเร

นายรังสรรค์ กาสูลงค์ ประธานกลุ่มเกษตรกร จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เขายังไม่ได้ข่าวว่าต้องเลือกพรรคเพื่อไทยจึงจะได้เงินจำนำข้าว ในจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งถ้ารัฐบาลทำเช่นนั้นจะกลายเป็นรัฐบาลเกเร และเป็นคนละเรื่องระหว่างการลงคะแนนกับการจำนำที่ออกใบประทวนไปแล้ว ซึ่งมีหน้าที่ต้องหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนา

"รัฐบาลหรืออดีตส.ส.เพื่อไทยจะไปพูดอย่างนั้นในภาคอีสานได้แล้วสร้างเป็นกระแสไป แต่จะมาพูดในจ.ฉะเชิงเทราไม่ได้ ถ้าพูดเช่นนั้น รับรองไม่ได้รับการเลือกตั้งแน่ คนละเรื่องกัน ตอนนี้คือ เอาข้าวไปแล้ว ไม่จ่ายเงิน ทำให้เราต้องไปกู้เงินมาใช้จ่าย ก็ชอกช้ำ และขมขื่นพอแล้ว"นายรังสรรค์ กล่าว

สหภาพธ.ก.ส.โวยรัฐโยนจ่ายจำนำข้าว

นายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดแถลงต่อสื่อมวลชน เรียกร้องให้รัฐบาล จัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2556/57 เนื่องจาก ขณะนี้ มีเกษตรกรที่ได้รับใบประทวนมาแล้วประมาณ 5 ล้านตัน เป็นเงิน 1 แสนล้านบาท ที่ยังไม่สามารถรับเงินจากโครงการ

เขากล่าวว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.มีเงินเหลือจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ที่จะใช้สำหรับโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิตดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือนธ.ค. โดยหากกระจายเงินจำนวนนี้ไปยังสาขาธ.ก.ส.ประจำอำเภอทั่วประเทศแล้ว จะทำให้แต่ละอำเภอได้รับเงินเฉลี่ยอำเภอละ 8 หมื่นบาท ขณะที่ เกษตรกรกรบางส่วนมีจำนวนเงินที่รอรับจำนวน 3-4 แสนบาทต่อราย ฉะนั้น ด้วยเงินจำนวนที่มีอยู่ ก็จะไม่สามารถจ่ายให้แก่เกษตรกรตามใบประทวนได้

ยันเหลือเงินจ่ายถึงสิ้นปีแค่ 1.2 หมื่นล้าน

"คุณยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ธ.ก.ส.มีเม็ดเงินพอที่จะจ่ายให้แก่เกษตรกรจำนวนประมาณ 6 หมื่นล้านบาท แต่ข้อเท็จจริง คือ ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลผลิตนี้ เรามีเงินในการจ่ายสำหรับโครงการรับจำนำประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท และ เหลือเงินที่จะจ่ายจนถึงสิ้นปีอีกประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ฉะนั้น เงินส่วนที่จะใช้ต่อไป ก็ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เราต้องทำความเข้าใจ เพราะขณะนี้ ทางพนักงานของเราเผชิญกับคำถามต่อเกษตรกร และเป็นประเด็นที่คาใจพนักงาน เพราะทางรัฐบาลบอกว่า มีเงินพอ ก็สงสัยว่า ทำไมเงินไม่จ่ายออก เราก็ต้องชี้แจงเป็นเพียงคำพูด ไม่ได้มีการจ่ายเงินจริง"

สหภาพฯ ได้รับแจ้งว่า นายยรรยงได้มาขอโทษต่อ รมช.คลัง ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ ที่ทำให้เกิดปัญหาต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งสหภาพฯ เห็นว่า เมื่อนายยรรยงให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเช่นนั้น เวลาขอโทษ ก็ควรที่จะขอโทษผ่านสื่อมวลชนเช่นกัน

"หากรัฐบาลไม่เร่งดำเนินการ เรากังวลเกี่ยวกับปัญหาม็อบเกษตรกร ที่จะมาปิดล้อมสำนักงานสาขา ธ.ก.ส. ซึ่งจะกระทบต่อการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้า และท้ายที่สุด เมื่อเกษตรกรไม่ได้รับเงิน ก็จะไม่มีเงินทุนหมุนเวียนในการปลูกข้าวฤดูกาลถัดไป และกระทบต่อการชำระหนี้ของ ธ.ก.ส.ที่จะจ่ายในช่วงปลายปี และช่วงเดือนมี.ค.ของทุกปี ซึ่งปัญหาที่เกิดจะรุนแรงกว่าที่เป็นอยู่"

"ยรรยง"อัดซ้ำธ.ก.ส.กังวลเกินเหตุ

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มองว่า การที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ออกมาระบุอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่มีเงินที่จะชำระค่าข้าวให้กับเกษตรกร อีกทั้งหากจะนำเงินของธ.ก.ส. มาชำระค่าข้าว ก็จะผิดหลักการและทำให้การใช้เงินเกินกรอบเงินทุนหมุนเวียน 5 แสนล้านบาท โดยข้อเท็จจริง อยากให้ฝ่ายบริหารของ ธ.ก.ส. ไม่ต้องหวั่นวิตก เพราะขณะนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อให้ ธ.ก.ส. นำเงินไปชำระค่าข้าวให้กับเกษตรกร ซึ่งขณะนี้เงินภายในประเทศมีอยู่จำนวนมาก แต่วิธีการจะกู้เงินภายในประเทศอย่างไร กระทรวงการคลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอยู่

ทั้งนี้ การที่ ธ.ก.ส.ออกมาระบุอย่างต่อเนื่องว่าไม่มีวงเงินแล้ว สร้างความวิตกกังวลให้แก่เกษตรกร ที่นำข้าวมาเข้าร่วมโครงการจำนำข้าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view