สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิบากกรรมจำนำข้าว จ่ายเงินช้า ขายยาก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิพนธ์"ชี้จ่ายเงินชาวนาช้าโครงการจำนำข้าว สะท้อนปัญหาตั้งราคาจำนำสูง เชื่อกระทบระบายแบบจีทูจี เหตุราคาข้าว"ขาลง"คู่ค้าหันซื้อข้าวประเทศอื่

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน อดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวที่มีการจ่ายเงินให้กับชาวนาล่าช้าในขณะนี้เป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการของรัฐบาลซึ่งเกิดมาจากการตั้งราคารับจำนำข้าวสูงกว่าราคาตลาดถึง 50% ทำให้ไม่สามารถระบายข้าวได้เนื่องจากปัจจุบันในตลาดโลกทราบดีว่าราคาข้าวอยู่ในช่วงขาลงเนื่องจากมีผลผลิตข้าวและพืชอื่นๆ ที่ใช้บริโภคแทนข้าวได้ เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลีออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกลดลง และราคาข้าวที่ลดลงจะกระทบกับการจำหน่ายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของรัฐบาลเนื่องจากราคาข้าวในสต็อกของไทยแพงกว่าข้าวของประเทศอื่นๆ ทำให้คู่ค้าชะลอการซื้อหรือหันไปซื้อจากประเทศอื่นๆแทน

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ชาวนาส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับความจริงแล้วว่าในการรับจำนำข้าวในราคาสูงกว่าราคาตลาดมากทำให้มีปัญหาในทางปฏิบัติ แม้บางส่วนอยากให้รัฐบาลดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวต่อไปแต่ก็พร้อมที่จะปรับลดราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 10,000 บาทเท่านั้น แต่ขอให้รัฐบาลจ่ายเงินให้ตรงเวลาคือหลังจากที่ได้รับใบประทวนภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติหากโครงการรับจำนำข้าวดำเนินต่อไปก็จะสร้างความเสียหายต่อทั้งสถานนะการคลังและคุณภาพข้าวของไทยที่ลดลงจากความพยายามปลูกข้าวอายุสั้น หรือมีการปลอมปนของข้าวที่ส่งออก ดังนั้นรัฐบาลต่อไปจะต้องหาทางในการยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวแล้วหันมาช่วยเหลือเกษตรกรโดยการอุดหนุนปัจจัยการผลิตที่ราคาตันละ 2,500 บาท หรือใช้การอุดหนุนโดยจ่ายส่วนต่างจากราคาตลาดซึ่งจะทำให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณที่ใช้ในการอุดหนุนราคาข้าวให้กับชาวนาได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30% และถ้าหากใช้เงินเฉพาะการอุดหนุนปัจจัยการผลิตรัฐบาลจะใช้เงินเพียง 10% ของโครงการรับจำนำเท่านั้น

"การประกันรายได้ให้กับชาวนาเป็นวิธีการที่ดี แต่ในทางปฏิบัติรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอาจไม่อยากใช้เพราะเท่ากับว่าเสียเหลี่ยมในทางการเมืองเพราะเอานโยบายพรรคตรงข้ามมาใช้ ซึ่งจริงๆแล้วอย่าไปมองว่าเป็นนโยบายของพรรคใด้พรรคหนึ่งให้มองว่าเป็นวิธีที่จะช่วยเหลือชาวนาได้และประหยัดงบประมาณได้มากกว่าโครงการรับจำนำซึ่งควรเป็นนโยบายในระยะสั้น ส่วนในระยะยาวก็หันไปใช้นโยบายช่วยเหลือปัจจัยการผลิตเพื่อลดภาระงบประมาณลงได้มากกว่า"นายนิพนธ์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view