สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทุ้งรัฐจ่ายชาวนาถือใบประทวนข้าว 5 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1 แสนล้าน แต่ยังไม่ได้รับเงิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สหภาพแรงงานฯ ธ.ก.ส. เรียกร้องรัฐบาลจัดหาเงินเพิ่มเติมแก่ ธ.ก.ส.เพื่อนำจ่ายให้แก่เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 โดยเฉพาะจ่ายให้แก่เกษตรกรที่ได้รับใบประทวนข้าวไปแล้ว 5 ล้านตัน มูลค่า 100,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้รับเงิน
       
       นายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธ.ก.ส.) กล่าวว่า จนถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ธ.ก.ส.ใช้วงเงินโครงการรับจำนำข้าวจนเกือบเต็มตามกรอบที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดไว้ไม่เกิน 500,000 ล้านบาทแล้ว ล่าสุด เหลือวงเงินที่จะจ่ายให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวจนถึงสิ้นปีนี้ ได้เพียง 12,069 ล้านบาทเท่านั้น ตอนนี้ยังมีเกษตรกรที่ได้รับใบประทวนไปแล้วประมาณ 5 ล้านตัน คิดเป็นวงเงินที่จะต้องได้รับจริง 100,000 ล้านบาท แต่ ธ.ก.ส.ยังไม่มีเงินจ่าย ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร สร.ธ.ก.ส.จึงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาเงินสำหรับใช้ในโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 เพิ่มเติม
       
       นายประสิทธิ์ กล่าวว่า สร.ธ.ก.ส.เข้าใจและรับรู้ความลำบากของเกษตรกรที่ส่งมอบข้าวให้แก่โรงสีแล้ว ได้รับใบประทวนที่ออกโดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หรือองค์การคลังสินค้า (อคส.) แต่ไม่สามารถทำสัญญากู้ และรับเงินกู้จาก ธ.ก.ส.ได้ด้วยข้อจำกัดของแหล่งทุนที่ใช้ในโครงการทั้งที่เริ่มโครงการมา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องจัดหาทุน หรือเร่งรัดการระบายข้าว หรือขยายกรอบวงเงินดำเนินงานจึงจะสามารถจ่ายเงินกู้ให้แก่เกษตรกรที่รอรับ เงินตามนโยบายของรัฐบาลได้ มิใช่ตำหนิหน่วยงานปฏิบัติอย่าง ธ.ก.ส.
       
       นายประสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะมีเงินให้แก่ ธ.ก.ส.เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวใน 7 วันนั้น เรื่องดังกล่าว สร.ธ.ก.ส.เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะเกษตรกรจะได้รับเงินทันทีที่ ธ.ก.ส.ได้รับเงินจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินเพิ่มเติมจากรัฐบาล
       
       นายประยุทธ มั่งมี เลขาธิการ สร.ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในระยะยาว สร.ธ.ก.ส.เห็นว่ารัฐบาลควรใช้แนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือเช่นเดียวกับ โครงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หรือโครงการประกันรายได้แทนโครงการจำนำข้าว แต่สามารถใช้โครงการจำนำเป็นมาตรการเสริมด้วยแนวทางโดยจำกัดวงเงินขั้นสูง ต่อราย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้องค์กร และสถาบันของเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการ หรือดำเนินการได้ เช่น สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร กองทุนหมู่บ้านและวิสาหกิจชุมชน นอกจากนี้ รัฐบาลต้องลดราคาเป้าหมายที่สูงกว่าราคาตลาดมากอย่างปัจจุบัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view