สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขู่เดือนนี้รัฐไม่จ่ายเงินจำนำเจอม็อบชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานสภาเกษตรกรสุพรรณฯขู่เดือนนี้รัฐบาลไม่มีเงินจ่ายจำนำข้าว เจอม็อบชาวนาแน่! ชาวบ้านโดน ธ.ก.ส.-สหกรณ์-นายทุน ไล่บี้ทวงหนี้

นายพรม มาบุญช่วย ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ในขณะนี้ชาวนาจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากการขายข้าวให้กับโครงการรับจำนำ แต่ใบประทวนไม่สามารถจะนำไปเบิกเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้โดยได้รับการปฎิเสธว่ารัฐบาลยังไม่โอนเงินมา และให้รอไปก่อน

ในขณะที่ทั้งธ.ก.ส. สหกรณ์ และนายทุน ได้ทวงเงินหนี้สินที่ครบกำหนดชำระแล้ว ในส่วนของธ.ก.ส.และสหกรณ์นั้นมีความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้นและยอมผ่อนปรนหนี้สินระยะหนึ่ง แต่ในส่วนของชาวนาที่กู้จากนายทุนนั้นจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม เนื่องจากผิดนัดชำระ เกษตรบางรายต้องนำใบประทวนเป็นใบค้ำประกันเงินกู้เพื่อนพเงินสดออกมาใช้เป็นเงินหมุนเวียน

ทั้งหมดนี้กดดันให้ชาวนาจะรอผลการตัดสินใจจากภาครัฐว่าจะจ่ายเงินหรือไม่ในสิ้นเดือนนี้เท่านั้น หากยังไมีความคืบหน้า ชาวนาจะมีความเคลื่อนไหวรวมตัวเพื่อเรียกร้องแน่นอน

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น เพื่อให้รัฐบาลเห็นว่าชาวนามีความเดือดร้อนจริง ชาวนาในจังหวัดภาคกลางกำลังหารือกันว่าจะรวมตัวเพื่อเรียกร้องตามธ.ก.ส. แต่ละสาขาเพื่อให้จ่ายเงินก่อนได้หรือไม่จากปัจจุบันที่มีการจ่ายบางแต่วันละ 5-10 รายเท่านั้น คาดว่าใน 1-2 วันนี้ จะทราบข้อตกลงที่ชัดเจน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view