สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่งออกกุ้งหดตัว-38-จากโรค-ems

จาก โพสต์ทูเดย์

โรคกุ้งตายด่วน (EMS) ที่ระบาดหนักส่งผลให้ผลผลิตกุ้งไทยลดลง 54% และส่งออกกุ้งหดตัวถึง 38.4%

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์กุ้งไทยปี 2556 มีผลผลิตลดลงจากปีที่แล้ว 54% อยู่ที่ 2.5 แสนตัน เนื่องจากผู้เลี้ยงกุ้งประสบปัญหาโรคกุ้งตายด่วน (EMS) ระบาด จนไม่กล้าเพาะเลี้ยงเพิ่มเพราะกลัวขาดทุน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแนวทางแก้ไขโรคอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับการผลิตกุ้งเลี้ยงของโลกที่มีปัญหาโรคระบาด EMS จนทำให้ผลผลิตทั่วโลกลดลง 11%

ขณะที่ การส่งออกกุ้งช่วง 10 เดือนที่ผ่านมามีปริมาณอยู่ที่ 175,713 ตัน ลดลงจากปีก่อน 38.40% คิดเป็นมูลค่า 56,274 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 28.89% อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคระบาดเริ่มมีแนวโน้มคลี่คลาย และราคากุ้งปรับตัวสูงขึ้นจูงใจให้เกษตรกรเพาะเลี้ยง คาดว่า ในปี 2557 ผลผลิตกุ้งของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3-3.2 แสนตัน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาการกีดกันการค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการถูกกล่าวหาเรื่องการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ ซึ่งไทยติดอยู่ในสถานะ tier 2 watch list หลายปีติดต่อกัน และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเป็น tier 3 ซึ่งจะทำให้สหรัฐรวมถึงประเทศอื่นๆ อาจนำมาเป็นประเด็นในการกีดกีนทางการค้า รวมทั้งขอให้เข้มงวดการนำเข้าพ่อแม่พันธ์กุ้งขาวแวนนาไมจากต่างประเทศ เนื่องจากเกรงว่าจะนำเชื้อโรคกุ้งอันตรายเข้ามาซ้ำเติมอุตสาหกรรมกุ้งไทยอีก เพราะขณะนี้พ่อแม่พันธุ์ในประเทศมีเพียงพอและคุณภาพดี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view