สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมบัติเสนอแก้เหลื่อมล้ำลดปัญหายากจน

จาก โพสต์ทูเดย์

"สมบัติ"เสนอล้างบางความเหลือล้ำแก้ปัญหาความยากจนคนไทย พร้อมปรับปรุงการศึกษาให้ได้มาตรฐาน ลั่นอยากหายต้องล้างระบอบทักษิณ

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีกปปส. ถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาความเหลือล้ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากในสังคม เพราะความเหลื่อมล้ำถือว่ามีมากในประเทศไทย โดยเฉพาะเกษตรกรไทยยังมีความยากจนมาก ต่างจากใต้หวันที่มีการปฏิรูปที่ดินให้กับเกษตรกรได้มีที่ดินทำกิน ซึ่งปี 2511 เกษตรกรใต้หวันมีรายได้ 3 แสนกว่าบาท ซึ่งผ่านมา 40 ปีแล้ว

ทั้งนี้ คนจนในประเทศไทยมี 3 กลุ่มใหญ่ คือ เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และแม่ค้าหาบเร่ แต่จะทำให้คนเหล่านี้มีชีวิตดีขึ้น ดังนั้น หลังการเริ่มต้นในการแก้ปัญหาคนยากจน โดยแบ่งเป็นสองส่วน คือ ลุกหลานคนยากจนทั่วประเทศ ต้องมีมาตราการโตขึ้นไม่จน ถ้าปล่อยให้โตยากจน จะกลายเป็นยากตจนซ้ำซาก อีกทั้ง หัวใจสำคัญ คือ การศึกษา ต้องเปิดอากสให้ทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลทำเรื่องการศึกษาแต่กลับสร้างโรงเรียนไม่มีคุณภาพ ดังนั้น การจัดการศึกษาให้ลูกหลานถือเป็นสิ่งสำคัญ ขณะที่กำลังใกล้เปิดอาเซียน เพื่ออนาคตโตขึ้นจะได้มีความรู้แก้ความยากจน ตั้งแต่ป.1 ให้มีการเรียนไทยและอังกฤษ พร้อมกัน เพราะฉะนั้น เด็กต้องได้รับการศึกษาที่ดี

นายสมบัติ กล่าวว่า วันนี้ (17ธ.ค.) เกษตรกรที่ยากจน เช่น ข้าว ข้าวโพด ปาล์ม ยาง เพราะเกิดจากเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำรวจว่าเกษตรกรมีรายได้สองแสนบาทต่อครัวเรือน ซึ่งสิ่งที่จะแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวได้ คือ ทุกอย่างต้องมีการทำประกัน ดังนั้น จำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างสหกรณ์การเกษตรใหม่

โดยให้เข้าไปดูแลตั้งแต่เรื่องต้นทุนการผลิตไปจนถึงกระบวนการผลิต เมื่อผลิตมาแล้วต้องมีตลาดรองรับ ที่สำคัญต้องไม่ผลิตเกินความต้องการของตลาด รวมถึงให้มีการการปลูกพืชพลังงานเพื่อทดแทนการสั่งซื้อจากต่างประเทศ ก็จะเป็นการช่วยไม่ให้เงินทุนในประเทศไหลออกไป และขอยืนยันว่าการแก้ไขความเหลื่มล้ำทำได้อย่างแน่นอน

“40 ปีที่ผมเรียนรู้ปัญหาเกษตรกร แต่ที่ยากจนอยู่อาจเป็นเพราะอยู่ภายใต้การบริหารของระบอบทักษิณ และอยากถามว่าเกษตรกรที่ชื่นชมนโยบายประชานิยมยังจนอยู่ไหมและนานเท่าไหร่ เพราะนโยบายประชานิมยมจะทำให้เกษตรกรยากจน มั่นคง ถาวร อมตะ นิรันดร์กาล ดังนั้น อยากหายต้องกำจัดระบอบทักษิณ”นายสมบัติ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view