สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่งออกฟันธง5ปีไทยระบายสต็อกข้าวไม่หมด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยฟันธง 5 ปี ไทยระบายข้าวในสต็อกไม่หมด ผลพวงโครงการรับจำนำข้าว ลั่นใหญ่ขนาดใหญ่เกิน "เทวดา"ก็บริหารไม่ได้

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปีพ.ศ.2556 ตลาดข้าวหอมมะลิขยายตัวมากขึ้น ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีต่อการส่งออกข้าวไทย เนื่องจากไทยไม่สามารถแข่งขันการส่งออกข้าวขาวได้ ในขณะที่การส่งออกข้าวหอมมะลิพบว่าอุปสรรคยังมีน้อย คู่แข่งมีเพียงกัมพูชา ในขณะที่ข้าวนึ่งแม้ไทยจะส่งออกได้มากแต่ปริมาณเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา เรื่องจากมีข้าวนึ่งจากอินเดียเข้ามาตีตลาดจำนวนมากในราคาที่ถูกกว่า

การแข่งขันการส่งออกข้าวในตลาดโลกนั้น โดยรวมถือว่ายังมีความรุนแรงอยู่มาก การส่งออกของไทยที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง นั้นเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำซึ่งเป็นอุปสรรคที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มีมา จากราคาข้าวที่ตั้งไว้สูงเกินไป เป้าหมายของรัฐที่ตั้งใจจะรวมข้าวไว้ที่เดียวเพื่อต่อรองกับผู้ซื้อหรือผู้นำเข้า นั่นไม่สามารถทำได้ ซึ่งผู้ส่งออกส่งสัญญาณเตือนแล้วแต่รัฐบาลไม่เชื่อ

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไทยผลิตข้าวได้มากเกินความต้องการถึง 2 เท่า ต้นทุนที่แพงเกินไปกว่าผู้ปลูกข้าวทั้งหลายแม้แต่สหรัฐ ในจุดนี้ไทยพยายามจะเป็นครัวของโลก แต่ของราคาที่แพงมากทำให้เป็นไปได้ยาก ปัจจุบันทำให้ข้าวมีในสต็อกจำนวนมาก การระบาย 5 ปี ก็ไม่หมด วิธีการคือต้องหยุดสต็อก แต่รัฐต้องช่วยชาวนาเช่นเดิม ในขั้นตอนที่สั้นกระชับที่สุด จากขั้นตอนในโครงการรับจำนำที่มีขั้นตอนมากเกินไป มีขนาดใหญ่เกินไปใหญ่มากจนเทวาดาก็บริหารไม่ได้ เฉพาะโรงสี 1,000โรง ต่อให้เป็นหน่วยเฉพาะกิจ ก็นเวียนมาดูแลตรวจสอบไม่ครบ

ส่วนตลาดข้าวตอนนี้ มีการเปลี่ยนแปลงมากและเปลี่ยนไป คือมีตลาดใหม่อาฟริกาเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ จากเดิมที่ไม่เป็นที่สนใจเพราะไม่มีเงินในขณะที่ตลาดอียูที่เป็นตลาดหลัก พบว่าไม่มีการขยายตัวเลย ตลาดเอเชีย ที่มีผู้ซื้อรายใหญ่ คือฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ที่ไม่สนใจข้าวไทยเลย แม้ว่าช่วงที่มีการประมูลซื้อข้าวจะส่งหนังสือมาเชิญไทยแต่เป็นการส่งตามธรรมเนียมเท่านัั้น และหันไปซื้อข้าวจากเวียดนามที่มีราคาต่ำกว่าและรัฐบาลมีสัมพันธภาพที่ดี

"สิ่งที่ทำให้ผู้ส่งออกยังขายข้าวได้ในขณะนี้คือ คุณภาพและความเชื่อมั่นในแบรนด์ข้าวไทยที่ผู้ซื้อไว้วางใจ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและเป็นจุดแข็งของไทย"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view