สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากไทย หลังไทยปลอดไข้หวัดนก

จากประชาชาติธุรกิจ

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงโตเกียว ได้รายงานผลการการประชุมคณะกรรมมาธิการพิจารณานโยบายเกษตรในเรื่องการ พิจารณาอนุญาตการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทย โดยที่ประชุมได้มีมติรับรองสถานะปลอดไข้หวัดนกของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา
 
หลังจากนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้าน สุขภาพสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นจะได้แจ้งขอความร่วมมือกรมปศุสัตว์ให้ข้อมูล เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพอนามัยสัตว์ และเป็นประเด็นที่จะต้องใช้อ้างอิงประกอบการจัดทำร่างเงื่อนไขสุขอนามัย เนื้อสัตว์ปีกนำเข้าจากประเทศไทย

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการต่อจากนี้นั้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ หน่วยงานด้านสุขภาพสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นและกรมปศุสัตว์ของไทยจะร่วมกันจัด ทำร่างเงื่อนไขด้านสุขอนามัยเนื้อสัตว์ปีกนำเข้าจากไทย และหลังจากการทำความตกลงในเงื่อนไขสุขอนามัยฯแล้ว กระทรวงเกษตรฯญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือกรมปศุสัตว์นำเสนอร่างแบบฟอร์มใบรับรอง เนื้อสัตว์ปีกส่งออกเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่น

 

จากนั้นกรมปศุสัตว์ของไทยจะรวบรวมบัญชีรายชื่อโรงฆ่าสัตว์ปีก โรงชำแหละ โรงงานแปรรูป (บรรจุหีบห่อ) และสถานที่เก็บระวางสินค้าก่อนส่งออก ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ญี่ปุ่นมอบอำนาจในการรับรองและควบคุมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในเงื่อนไข สุขอนามัยฯ นำเสนอกระทรวงเกษตรฯญี่ปุ่นพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view