สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิวัฒน์ธำรงจี้ฟิลิปปินส์ซื้อข้าวไทยเพิ่ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิวัฒน์ธำรง"เจรจาฟิลิปปินส์ช่วยซื้อข้าวไทยเพิ่มให้เต็มโควต้า หรือเพิ่มอีกประมาณ 5 หมื่นตัน/ปี พร้อมเพิ่มการนำเข้าไก่สดแช่แข็งอีกเท่าตัว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้หารือทวิภาคีกับนาย Gregory L. Domingo รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าฟิลิปปินส์ ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนิเซียโดยประเทศไทยขอให้ฟิลิปปินส์รับซื้อข้าวของไทยเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจุบันโควต้าข้าวที่ฟิลิปปินส์นำเข้าจากไทยมีจำนวน 1 แสนตันต่อปี แต่ฟิลิปปินส์มีการนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยเพียงปีละ 5 หมื่นตันเท่านั้น ประเทศไทยจึงขอให้ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวจากไทยตามโควต้าที่กำหนดไว้ซึ่งจะทำให้ไทยส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์อีกปีละประมาณ 5 หมื่นตัน

นอกจากนั้นไทยยังขอให้ฟิลิปปินส์กลับมานำเข้าไก่สดแช่แข็งจากประเทศไทยมากขึ้นภายหลังจากที่ฟิลิปปินส์ลดการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากประเทศไทยลงหลังจากเกิดเหตุการณ์ไข้หวัดนกระบาดเมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ฟิลิปปินส์นำเข้าไก่สดฯจากประเทศไทยเพียง 2 - 3 หมื่นตันต่อปีเท่านั้น โดยที่ผ่านมาได้มีการเปิดฟาร์มเลี้ยงไก่ของเอกชนให้ตัวแทนรัฐบาลฟิลิปปินส์เข้ามาตรวจสอบคุณภาพแล้ว 7 แห่งเพื่อสร้างความมั่นใจ โดยประเทศไทยต้องการส่งออกไก่สดไปจำหน่ายในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1 เท่าตัวหรือประมาณ 5 - 6 หมื่นตันต่อปี

ทั้งนี้ในวันที่ 20 ธ.ค. นายพรอสเปโร อัลคาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์มีกำหนดจะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อพบกับนายุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรโดยจะมีการเจรจากันเพื่อขอให้ฟิลิปินส์นำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าปศุสัตว์ของไทยเพิ่มเติมในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view