สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาแห่ขายใบประทวนจ่ายค่าเช่านา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาแห่ขายใบประทวน หลังไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า แถมราคาข้าวในตลาดปรับลดกว่า 50 % สังเวยนโยบายรับจำนำข้าว

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวครั้งที่ 1 ปี 2556/57 ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ชาวนายังไม่ได้รับเงินค่าข้าว มีเพียงใบประทวนเท่านั้นที่สามารถยืนยันได้ว่าชาวนาได้จำนำข้าวจริง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากชาวนาโดยเฉพาะในเขตภาคกลาง ต้องเริ่มเตรียมพื้นที่เพื่อทำนาปรังครั้งที่ 1 ในขณะที่ต้องจ่ายค่าเช่านาก่อนเพื่อที่จะเตรียมพื้นที่ก่อนการเพาะปลูกได้ แต่จากที่เงินในโครงการรับจำนำข้าล่าช้า ทำให้ชาวนาจำนวนมากเจรจากับทางโรงสี เพื่อขอกู้เงินโดยใช้ใบประทวนค้ำประกันตันละ 8,000 บาท จากราคาข้าวในใบประทวนอยู่ที่ตันละ 12,000 - 13,000 บาท ต่ำกว่าราคาข้าวที่กำหนดไว้ในโครงการที่ตันละ 15,000 บาท จากการหักค่าความชื้น

"ชาวนาส่วนใหญ่ใช้วิธีการเช่าที่นา เมื่อเสร็จจากการทำนาแล้วจะขายข้าวเพื่อนำเงินไปจ่าย แต่ปีนี้โครงการรับจำนำของรัฐบาลจ่ายเงินล่าช้า ทำให้ชาวนาเดือดร้อน หากไม่จ่ายค่าเช่าก็อดที่จะทำนาต่อไปได้ เนื่องจากมีชาวนารายอื่นที่พร้อมจะจ่ายและทำนาแทน ประกอบกับช่วงนี้ยังครบระยะเวลาการชำระเงินคืนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ซึ่งการทวงหนี้ส่วนนี้จะเป็นคนละส่วนกับการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมาใช้ในจุดนี้ก่อน"

ทั้งนี้ โครงการรับจำนำข้าวไม่ควรจ่ายเงินล่าช้าไปกว่า 1 เดือน เนื่องจากจะทำให้ชาวนาขาดเงินหมุนเวียน วิธีการเอาใบประทวนไปค้ำประกันเงินกู้เป็นทางออกเดียวที่แม้จะไม่ถูกต้อง ทั้งกับทางโรงสี และชาวนา แต่ก็ต้องช่วยเหลือกันไป ส่วนใหญ่จะเป็นชาวนาที่คุ้นเคยกันดี ถ้าไม่ทำลักษณะนี้ชาวนาก็ไม่มีหนทางที่จะทำนาได้อีก ปัญหาที่เกิดขึ้นสมาคมฯเคยหารือกับกระทรวงพารฺชย์เพื่อให้สำรองการจ่ายเงินกับเกษตรกรไปก่อน ซึ่งกระทรวงฯรับปากและระบุว่ามีเงินพร้อมจะจ่ายอยู่แล้ว แต่จนถึงวันนี้ยังไม่เข้าใจว่าทำไมยังไม่จ่ายจนชาวนาเดือดร้อนกันไปทั่ว

ส่วนข้ออ้างที่รัฐบาลระบุว่าปัจจุบันการเมืองยังมีปัญหา ขอให้ชาวนาเห็นใจรัฐบาล นั้นชาวนาส่วนใหญ่ก็อยากจะช่วยแต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เห็นใจชาวนาเลย ปัญหาการเมือง ไม่ควรนำมาเกี่ยวกัน การขับเคลื่อนการจ่ายเงินผ่านระบบควรดำเนินการต่อไปได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view