สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แห่ฟังความคิดเห็นโครงการฟลัดเวย์ราชบุรีทะลักหอประชุม-คัดค้านหมด

จากประชาชาติธุรกิจ

เวลา 12.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในโครงการเพื่อออกแบบการบริหารจัดการ ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ หรือโครงการฟลัดเวย์

ราชบุรีอยู่ในโมดูลเอ 5 ผันน้ำจาก จ.กำแพงเพชรมาที่เขื่อนแม่กลองที่อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ผ่านราชบุรีไปลงที่ จ.สมุทรสงคราม ผ่านพื้นที่ 11 ตำบล 2 อำเภอของราชบุรี ได้แก่ตำบลท่าราบ หนองกลางนา โคกหม้อ หลุมดิน พงสวาย หน้าเมือง บ้านไร่ บางป่า คุ้งน้ำวน และตำบลคุ้งกระถิน และอำเภอดำเนินสะดวก คือ ตำบลสี่หมื่น รวม 11 ตำบล ตามคณะรัฐมนตรี รัฐบาลได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ดำเนินการจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ

รวมทั้งกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนโดยมีสถาบันการศึกษา ผู้แทนภาคเอกชน เครือข่ายภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพื้นที่ที่มีผลกระทบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และ 17 ลุ่มน้ำ เพื่อมุ่งให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและรวบรวมความคิดเห็น ความเดือดร้อน หรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่ที่จะดำเนินโครงการดังกล่าว

โดยมีประชาชนนับหมื่นคนได้ทยอยเดินทางมาร่วมรับฟังจนล้นหอประชุม ส่งผลให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 5 กิโลเมตร ไม่มีที่จอดรถบริเวณใกล้ที่ประชุม จนล้นออกมาต้องจอดที่บริเวณริมถนนไปถึงหน้าอำเภอจอมบึง และต้องเดินเข้าไปภายในหอประชุมเกือบ 1 กม. ประชาชนที่มาจากหลากหลายอาชีพ ทั้งผู้สูงอายุ คนพิการ นักศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิค และประชาชนทั่วทั้งจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการได้ร่วมเดินทางมา มีการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น การเป่านกหวีด การเดินถือป้ายคัดค้านแม่น้ำสายใหม่ การวางพวงหรีดติดด้วยรองเท้า และการเผาโลงศพที่มีชื่อนายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. พร้อมการประณามสาปแช่งที่นำความเดือดร้อนโครงการดังกล่าวมาสู่ประชาชน

ส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นภายในหอประชุมเดิมได้ถูกจัดให้มีการลงชื่อเพื่อเข้าประชุมรับฟังโครงการดังกล่าว แต่ทางนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปลี่ยนกำหนดการเป็นขอให้ประชาชนทุกคนเข้าร่วมรับฟังได้ ไม่ได้ปิดกั้นข้อมูล แต่ประชาชนที่มามากจนล้นหอประชุมต้องยืนตากแดดรับฟังการซักถาม และตอบคำถามจาก คณะของ กบอ.

นายอรรฆพจน์ วงศ์พึ่งไชย อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กบอ.ได้ชี้แจงข้อมูล และปัญหาของประเทศไทยเมื่อปี 2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่ที่กรุงเทพมหานคร ทางรัฐบาลจึงต้องดำเนินการหาแนวทางแก้ไขการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วม จึงเกิดโครงการดังกล่าว

บรรยากาศการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ถูกโห่ร้องขับไล่จากประชาชน เนื่องจากคำถามที่ชาวบ้านถามไปเพื่อให้ทาง กบอ.ได้ตอบด้วยความชัดเจน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบคำถามของประชาชนได้ จึงเกิดการโห่ร้องขับไล่ โดยคณะเจ้าหน้าที่และอาจารย์ต่างยอมรับในที่ประชุมว่า ข้อมูลของโครงการยังไม่ลงลึก รอบด้าน ยังไม่ครอบคลุมกับพื้นที่ทั้งหมด และทางคณะอาจารย์และเจ้าหน้าที่ กบอ.จะเก็บข้อมูลของชาวบ้านกลับไปพิจารณาในโครงการดังกล่าว

นายนิสิต พร้อมด้วย ส.ส. ส.ว. และผู้นำท้องถิ่นได้ขึ้นเวที ขอฉันทามติในที่ประชุม ด้วยการขอให้ประชาชนแสดงเจตนาเป็นสัญลักษณ์เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ปรากฏว่าประชาชนในที่ประชุมทั้งหมดได้แสดงสัญลักษณ์ด้วยการยกมือคัดค้านต่อ ต้านกันทั้งหมดไม่เอาโครงการเพื่อออกแบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่าง ยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ



ที่มา : มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view