สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามชนะไทยประมูลขายข้าวให้ฟิลิปปินส์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สำนักงานจัดหาข้าวของฟิลิปปินส์เผยวันนี้ว่า เวียดนามชนะประมูลไทยในการเสนอขายข้าวปริมาณ 5 แสนตันให้กับฟิลิปปินส์ด้วยราคาต่ำสุด

เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข่าวรายใหญ่ที่สุดของโลกรองจากอินเดียเมื่อปีก่อน ยื่นข้อเสนอที่จะส่งข้าวปริมาณ 5 แสนตันให้แก่ฟิลิปปินส์ภายใน 3 เดือนในราคาตันละ 462.25 ดอลลาร์ โดยจะส่งข้าวรอบแรกอย่างน้อย 120,000 ตันภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

ขณะที่ประเทศไทยเสนอขายข้าวในราคาตันละ 475 ดอลลาร์ ส่วนกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศที่สามที่มีสิทธิ์ร่วมประมูลกลับยื่นราคาไม่ทันกำหนด

การประมูลครั้งนี้มีตัวแทนรัฐบาลจากสามประเทศซึ่งต่างกับครั้งก่อนที่มีเพียงตัวแทนจำหน่ายเอกชนเข้าร่วม โดยทั้งฝ่ายเวียดนามและไทยต่างเสนอขายข้าวหัก 25% ข้าวเมล็ดยาว และข้าวขัดสีดี

ผู้บริหารของสำนักอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์หรือเอ็นเอฟเอ "นายออร์แลน คาลายัก" เชื่อว่า เงื่อนไขของเวียดนามสามารถยอมรับได้ โดยสิ่งที่ฟิลิปปินส์ตัดสินใจซื้อจะช่วยเพิ่มปริมาณข้าวในสต็อกให้อยู่ในระดับที่่เพียงพอกับความต้องการ และจะมีการรับรองผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการภายใน 2-3 วันข้างหน้า

ปัจจุบัน สต็อกเก็บข้าวของเอ็นเอฟเอนับถึงเมื่อวานนี้เพียงพอสำหรับความต้องการปริโภค 13 วัน ซึ่งน้อยกว่าเป้าในการเก็บข้าวขั้นต่ำของเอ็นเอฟเอ หลังจากที่มีการระบายข้าวบางส่วนให้กับการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนโดยรัฐบาล หน่วยงานเอกชน และกลุ่มด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ของฟิลิปปินส์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view