สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกร้อนกระทบเศรษฐกิจหมู่เกาะแปซิฟิกหนัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบีเผยว่า สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงจะส่งผลให้ภูมิภาคแปซิฟิกพบกับความสูญเสียทางเศรษฐกิจ

เอดีบีเผยแพร่รายงานที่ชื่อ "เศรษฐศาสตร์แห่งสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในบริเวณแปซิฟิก" ซึ่งระบุว่าความสูญเสียจะอยู่ระหว่าง 2.9 - 15.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีรายปี ภายในปี 2643

เสียนปิน เหยา ผู้อำนวยการเอดีบีประจำแปซิฟิก กล่าวว่า รายงานนี้ประเมินผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อภาคการเกตร การประมง การท่องที่ยว รวมทั้งปะการัง สัตว์ใต้ทะเล และสุขภาพของผู้คน พร้อมระบุว่า บรรดาประเทศที่มีส่วนร่วมเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เริ่มยื่นมือเข้าช่วยเหลือประเทศแถบแปซิฟิก ซึ่งประกอบด้วยประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ เพื่อปกป้องความสูญเสียจากภัยธรรมชาติ ภัยต่อพืชผลการเกษตร และอื่น ๆ

นายเหยาไม่ได้ระบุว่าประเทศที่เข้าช่วยเหลือดังกล่าวหมายถึงประเทศใด แต่ประเทศอย่างสหรัฐ จีน อินเดีย ออสเตรเลีย และสมาชิกสหภาพยุโรป ต่างรับรู้กันว่าเป็นผู้ก่อมลพิษสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

รายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นว่า ปาปัว นิวกินี เป็นประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โดยภายในปี 2643 จะเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจถึง 15.2% ของจีดีพี ตามมาด้วยติมอร์ตะวันออกจะสูญเสีย 10% ของจีดีพี ขณะที่ประเทศที่ได้รับผลกระทบในระดับสูงอื่น ๆ ล้วนเป็นประเทศหมู่เกาะเล็ก ๆ อาทิ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน ฟิจิ และซามัว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view