สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อินโดฯ ออกกฎจำกัด นำเข้าพืชสวน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เวทีอาเซียน


ภาพ อินเทอร์เน็ต

จากนี้ไป การนำ "พืชสวน" ต่างประเทศไปขายในตลาดอินโดนีเซียจำเป็นต้องได้รับ "หนังสือรับรอง" (Import Recommendation of Horticulture Products : RIPH) ก่อน ตามข้อกำหนดของกฎกระทรวงเกษตร อินโดนีเซีย ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองการอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์พืชสวนจากต่างประเทศ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 2 กันยายนที่ผ่านมา

"พริก" (Chili) และ "หอมแดง" (Shallot) เป็นผลิตภัณฑ์เกษตรต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากกฎฉบับใหม่ดังกล่าวด้วย โดยผู้ที่จะนำเข้าพืชสวนทั้งสองชนิดต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงการค้าอินโดนีเซียก่อน

นอก จากนี้ ระเบียบกระทรวงการค้าฉบับใหม่ ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับใช้ในเวลาไล่เลี่ยกันยังกำหนดว่า จะอนุญาตให้นำเข้าพริกและหอมแดงได้เฉพาะกรณีที่ราคาพริกและหอมแดงที่ผลิตใน ประเทศมีราคาสูงเกินกว่าราคาที่กระทรวงการค้าอินโดนีเซียกำหนด ทั้งนี้เพื่อควบคุมไม่ให้พริกและหอมแดงที่ผลิตในประเทศมีราคาสูงเกินควร

ภายใต้กฎกระทรวงเกษตรดังกล่าว พืชสวน (Horticulture Products) หมายถึง "พืชสวนสด" หรือ "พืชสวนแปรรูป" โดยในบัญชีแนบท้ายของกฎระบุอย่างละเอียดถึงชนิด ประเภท และพิกัดอัตราภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์พืชสวนที่ต้องได้รับหนังสือรับรองที่เรียกว่า "อาร์ไอพีเอช" (RIPH) ก่อนการนำเข้า ตลอดจนรายละเอียดและวิธีการปฏิบัติอื่น ๆ ในการที่ผู้ประกอบการจะยื่นขอใบรับรองอาร์ไอพีเอช

ขณะที่ระเบียบกระทรวงการค้าอินโดนีเซียกำหนดว่า การยื่นขอใบอาร์ไอพีเอชกระทำได้ 2 ครั้งในรอบปี คือให้ยื่นในเดือนธันวาคมของปีก่อนหน้า สำหรับการนำเข้าระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคมของปีถัดไป และให้ยื่นในเดือนมิถุนายนของปีนั้น สำหรับการนำเข้าระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคมของปีเดียวกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับการนำเข้าพริกและหอมแดง ระเบียบอนุญาตให้ยื่นขอใบอาร์ไอพีเอชได้ตลอดทั้งปี

ทางการอินโดนีเซียแจ้งว่า การประกาศใช้กฎระเบียบทั้งสองฉบับมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ระยะเวลา และความโปร่งใสในการนำเข้าพืชสวน โดยมีการใช้ระบบออนไลน์เข้ามาช่วย ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การกำหนดให้ต้องขออนุญาตนำเข้าและจำกัดจำนวนใบอนุญาตมีนัยของการเป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

กฎกระทรวงเกษตรฉบับใหม่ดังกล่าวมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Regulation of the Minister of Agriculture Number 86/Permentan/OT.104/8/2013 Concerning Import Recommendation of Horticulture Products" หรือ

"กฎกระทรวงเกษตรหมายเลข 86/P/Permentan/OT.104/8/2013 ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองการอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์พืชสวนจากต่างประเทศ"

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดระเบียบทั้งสองฉบับข้างต้น (ทั้งฉบับภาษาอังกฤษและฉบับแปล) และเอกสารชี้แจงรายละเอียด วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนการยื่นคำขอใบ RIPH (ภาษาไทย) ได้ที่เว็บไซต์ www.thaibiz.net แห่งนี้ โดยเข้าไปที่ "มุมสมาชิก"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view