สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หลายตำบล จ.ปัตตานี น้ำท่วมสูง หลังเปิด 7 บานประตูน้ำ เตือน ปชช.ฟังประกาศเตือนใกล้ชิด

จากประชาชาติธุรกิจ

น้ำท่วมหลายตำบล ปัตตานี กว่า 500 หลัง หลังฝนตกหนักต้องเปิดประตูระบายน้ำ 7 บาน เพื่อพร่องน้ำในเขื่อน ทำท่วมพื้นที่ราบอย่างรวดเร็ว หน่วยงานราชการเตรียมศูนย์อพยพรองรับ ปชช.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี ว่า ขณะนี้ได้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่แล้ว หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มสูง ขึ้นจนทำให้พื้นที่ลุ่มหลายอำเภอถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำได้เข้าท่วม ที่  ต.ปะกาฮารัง และ ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี กว่า 500  หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีมีระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและ เชี่ยวกราด เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับทางเขื่อนชลประทานปัตตานี มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดประตูระบายน้ำจำนวน 7 บาน เพื่อเป็นการพร่องน้ำหน้าเขื่อนระบายลงสู่ทะเล ทำให้ระดับน้ำเพิ่มระดับอย่ารวดเร็วจนทะลักเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม และอาจจะขยายวงกว้างในอีก 2-3 วันนี้             

นายแวฮามะ โต๊ะตาหยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮารังได้เข้าสำรวจพื้นที่น้ำท่วมอย่างเร่ง ด่วนเพื่อรวบรวมข้อมูลความเสียหาย เสนอไปยังทางจังหวัดปัตตานี ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมต่อไป ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะทวีความรุนแรงขึ้นอีกภายใน 1 – 2 วันนี้ ขณะนี้กำลังเตรียมเต็นท์เพื่อรองรับชาวบ้านที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ หากระดับน้ำสูงขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. นายวิทยา พาณิชพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี ได้ลงพื้นที่ ม.2 บ.จางา ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี   เพื่อให้ขวัญและกำลังใจแก่ชาวบ้านผู้ประสบภัย พร้อมทั้งยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเร่งทำการตรวจสอบ ความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยล่าสุดพบว่า น้ำได้เข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านแล้ว  ระดับน้ำในหมู่บ้านบางแห่งสูงกว่า 50เซนติเมตร และมีที่ท่าว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

นาย ฉลอง เกียรติศักดิ์โสภณ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี เขื่อนปัตตานี เปิดเผยว่าทางเขื่อนชลประทานปัตตานี มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดประตูระบายน้ำจำนวน 7 บาน เพื่อเป็นการพร่องน้ำหน้าเขื่อนระบายลงสู่ทะเล ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมพื้นที่ไว้รองรับมวลน้ำเหนือจากพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งจะมาถึงหน้าเขื่อนใน 48 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ก็มีการแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ลาบลุ่มต่ำ ท้ายเขื่อน ประกอบไปด้วย ต.คลองใหม่ อ.ยะรัง ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก  ต.บาราเฮาะ ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมอยู่แล้วจะยังคงได้รับผลกระทบจากการพร่องถ่ายปริมาณ น้ำและจะยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่องและอาจจะ ขยายวงกว้างหากฝนยังตกหนักประกอบน้ำเหนือไหลลงมาสมทบ จึงขอแจ้งเตือนให้มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าฟังประกาศแจ้งเตือนของจังหวัด อย่างใกล้ชิดด้วย

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนบ้านอาโห ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พอ.บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 นำกำลังพร้อมอุปกรณ์ ร่วมกับครู นักเรียนและชาวบ้านช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนขึ้นไว้ยังที่สูง หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักน้ำหลากไหลท่วมเข้าโรงเรียนสูงประมาณ 50 ซม. นอกจากนี้ยังได้ช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปปิดกันป้องกันน้ำที่จะทะลักเข้าภายในโรงเรียนซ้ำสอง           

ขณะ ที่ปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ประกอบกับมวลน้ำเหนือที่จะมาถึงใน วันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหาย จึงได้มีการนำกระสอบทรายมาวางป้องกันประตูทางเข้าโรงเรียนและประตูอาคารห้อง เรียน ห้องพักครู เพื่อกันน้ำในช่วงเสาร์อาทิตย์ที่มีการหยุดเรียน ซึ่งน้ำอาจจะไหลทะลักเข้าสร้างความเสียหายรอบสองได้

จากนั้น พอ.บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 เดินทางตรวจเยี่ยมฐานปฎิบัติการ พร้อมมีคำสั่งให้ฐานปฏิบัติการในสังกัด กรมทหารพรานที่ 22 โดยเฉพาะที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังซ้ำซากเตรียมความ พร้อมในการขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้มีความปลอดภัย หากเกิดน้ำท่วมขัง พร้อมกันนี้ก็ได้เน้นย้ำให้ทุกฐานปฏิบัติการเพิ่มมาตรการและมีความระมัด ระวังในการปฏิบัติงานช่วงที่มีฝนตกหนักนี้ ซึ่งหลายพื้นที่ยังคงเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและกลุ่มก่อเหตุรุนแรงยังคงมี ความพยายามในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบอยู่อย่างต่อเนื่องและให้ ทุกหน่วยมีการวางมาตรการณ์ในการปฏิบัติงานในแต่ละวันอย่างเข้มข้นขึ้นอีก ด้วย         

นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานขอกำลังพลจาก กองพลทหารราบที่ 15 พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือ เตรียมเป็นชุดคอยเฝ้าระวังป้องกัน ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม ในการช่วยอพยพขนย้ายสิ่งของ รวมถึงประชาชนในพื้นที่เกิดน้ำท่วม หากมีการร้องขอ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และเป็นการช่วยเหลือประชาชนตามแนวทางและ นโยบาย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่ได้ให้มีการจัดตั้งกำลังพลเป็นหน่วยทหารกองร้อย 3 มิติด้วย



ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view