สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประมูลข้าวกร่อย! เอกชนยื่นซองแค่ 4 ราย “นิวัฒน์ธำรง”โชว์เซ็นขายจีทูจีจีน 1.2 ล้านตันวันที่ 20 พ.ย.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์” เปิดประมูลข้าวสต๊อกรัฐ 4.52 แสนตันสุดกร่อย มีเอกชนยื่นเสนอซื้อแค่ 4 ราย ด้าน “นิวัฒน์ธำรง” เตรียมโชว์เซ็นสัญญาขายจีทูจีให้จีน 1.2 ล้านตันวันที่ 20 พ.ย.
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันที่ 19 พ.ย. กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวได้เปิดประมูลสต๊อกข้าวรัฐบาลรวมปริมาณ 4.52 แสนตัน โดยได้เปิดให้มีการยื่นซองเสนอราคาตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ปรากฏว่ามีผู้ยื่นซองเสนอราคาเข้ามาเพียงแค่ 4 ราย โดยเป็นผู้ที่เสนอซื้อข้าวขาว 5% เพื่อการส่งออก ได้แก่ บริษัท รอยัลริชชี่ไรซ์ เสนอซื้อข้าวสารที่ได้จากโครงการรับจำนำ ฤดูกาล 2555/56 บริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์ เสนอซื้อข้าวสารที่ได้จากโครงการรับจำนำนาปรัง 2555 บริษัท เอเชียโกลเด้นไรซ์ เสนอซื้อข้าวสารที่ได้จากโครงการรับจำนำนาปรัง ปี 2555 และโครงการรับจำนำฤดูกาล 2555/56 และบริษัท ข้าวซี.พี. เสนอซื้อในส่วนของข้าวหอมมะลิ เพื่อใช้ในประเทศและส่งออก ที่ได้จากโครงการรับจำนำ ปี 2555/56 เพียงอย่าเดียว
       
       นายสุรศักดิ์ เรืองเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดประมูลข้าวรอบนี้ เป็นครั้งที่ 6 แม้จะมีผู้ยื่นซองเสนอราคาเพียง 4 รายก็ไม่ถือว่าน้อยเกินไป เพราะปัจจุบันผู้ส่งออกไม่เก็บสต๊อกข้าวไว้ในปริมาณมาก เว้นแต่จะมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศถึงจะซื้อข้าวไปส่งออก และผู้ส่งออกทราบดีว่ารัฐจะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกทุกเดือน ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมาเร่งซื้อข้าวเก็บไว้ โดยจะมีการเปิดซองเสนอราคาเพื่อเจรจาต่อรองราคาเสนอซื้อในวันที่ 20 พ.ย.ต่อไป
       
       รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า วันที่ 20 พ.ย. เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะเป็นสักขีพยานในการลงนามซื้อขายข้าวในรูปแบบจีทูจีกับรัฐวิสาหกิจของจีน จากมณฑลเฮยหลงเจียง ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวที่ได้มีการหารือกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยการลงนามเป็นสัญญาซื้อขาย มีกำหนดส่งมอบภายใน 1-2 ปี เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2557 และยังจะมีการลงนามซื้อขายมันสำปะหลังในครั้งนี้ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view