สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังกู้แสนล้านอุดจำนำข้าว เล็งหาจังหวะเหมาะสมหวั่นถูกโขกดอกสูง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

คลังเล็งกู้แสนล้านอุดจำนำข้าว รอจังหวะเหมาะสม หวั่นแบงก์โขกดอกเบี้ยสูงเกินได้ ขณะที่ ธ.ก.ส.เริ่มทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาแล้ว คาดสิ้น ธ.ค.นี้ใช้ประมาณ 7 หมื่นล้าน พร้อมรอเงินจากการขายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ใช้ในโครงการอีก 1.3 แสนล้าน
       
       นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.เริ่มทยอยจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าวที่ค้างอยู่แล้ว แต่คงต้องทยอยจ่าย เนื่องจาก ธ.ก.ส.ยังต้องบริการเงินในโครงการให้อยู่ในกรอบ 5 แสนล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิม ภายในสิ้นปีนี้ ไม่ใช่ว่ามีปัญหาสภาพคล่อง อีกทั้งต้องรอเงินเข้ามาเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะเงินจากการขายข้าวที่น่าจะได้เข้ามาอีก 2.4 หมื่นล้านบาท
       
       ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้รับเงินจากงบประมาณ 2557 เข้ามาแล้วประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท และได้นำไปตัดหนี้เงินกู้เดิมแล้ว 5 หมื่นล้านบาท ทำให้ทางกระทรวงการคลัง โดยสำนักบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน.สามารถกู้เงินหมุนเวียนในกรอบไม่เกิน 4.1 แสนล้านบาทได้เพิ่มเติมอีกบางส่วนเพื่อมาใช้ในการดำเนินโครงการช่วงไตรมาส สุดท้ายของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 7 หมื่นล้านบาท
       
       “จากที่หารือเบื้องต้น สบน.เตรียมจะกู้เงินให้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจจะอยู่ในวงเงินแสนล้านบาท โดยเป็นการใช้ภายในเดือนธันวาคมปีนี้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท แต่ในช่วงเดือนไตรมาสแรกของปีหน้ ายังจำเป็นต้องใช้เงินจำนำข้าวเพิ่มเติม จึงต้องเตรียมสภาพคล่องไว้ให้ธนาคารเพิ่มเติมด้วยหากยังไม่ได้เงินจากการ ระบายข้าวเข้ามาเพิ่มเติมในปีหน้าตามกรอบที่ต้องใช้เงิน 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจากการระบายข้าวถึง 1.3 แสนล้านบาท” นายสุพัฒน์กล่าวและว่า เงินกู้ 1.4 แสนล้านบาทนั้นก็อาจจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ขยายเพดานกู้เงินชั่วคราวด้วย เพื่อไม่ให้การดำเนินโครงการเกิดปัญหาสะดุดลง รวมถึงการขอวงเงินเพิ่มเติมจากงบประมาณอีก 2-3 หมื่นล้านบาท ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของ ครม.ด้วย
       
       แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การกู้เงินใช้ในโครงการจำนำข้าว สบน.จะดูแลไม่ให้เกินกรอบ 4.1 แสนล้านบาท โดยหากมีวงเงินใช้หนี้เดิมเข้ามาก็จะกู้ใหม่ให้ทันที โดยขณะนี้สามารถกู้ได้ จำนวน 1.05 แสนล้านบาท โดยจะพิจารณาในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้มีภาระต้นทุนที่สูงเกินไป โดยหากสถาบันการเงินเสนออัตราดอกเบี้ยเข้ามาสูงเกินไปก็จะชะลอการกู้เงินออก ไปก่อน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view