สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนต.ค.ร่วง0.25%

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนต.ค.ร่วง 0.25% ขณะที่ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น 7.88% คาดพ.ย.ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น อานิสงส์ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนต.ค. 2556 อยู่ที่ 155.35 ลดลง 0.25 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้ผลิตสำคัญอันดับหนึ่งของโลก มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งมากกว่าความต้องการใช้ ส่วนยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับสต็อกยางของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัว สูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย ปาล์มน้ำมัน และสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. 2556 พบว่า ดัชนีราคาลดลงเช่นกันที่ 0.38% ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สุกร ไข่ไก่ โดย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการของโรงงานอาหารสัตว์ลดลง ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับ ตัวลดลงแม้ว่าผลผลิตทางภาคใต้จะออกสู่ตลาดลดลงจากฝนตกต่อเนื่อง สุกร ราคาลดลง เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคลดลง ไข่ไก่ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เดือน ต.ค. อยู่ที่ 112.36 เพิ่มขึ้น 5.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. พบว่าดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น 7.88 % ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ไก่เนื้อ และ ไข่ไก่ และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสุกร

สำหรับเดือน พ.ย. 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือน ต.ค. ในขณะที่ดัชนี ผลผลิต คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือน พ.ย. นี้ ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view