สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งเวียดนามอีสานมีฝนเพิ่ม

ไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งเวียดนามอีสานมีฝนเพิ่ม

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมอุตุเผยพายุไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งเวียดนามอีสานมีฝนเพิ่มไทยตอนบน12-16พ.ย.อุณหภูมิลดลง

ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. เมื่อเวลา 01.00 น. วันนี้ (11 พ.ย.56) พายุไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” (HAIYAN) บริเวณอ่าวตังเกี๋ยได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และเมื่อเวลา 04.00 น. พายุโซนร้อนนี้ มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 20.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.1 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมืองกว๋างนิญ ประเทศเวียดนามในเช้าวันนี้ (11 พ.ย. 2556) ส่งผลทำให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น ลมแรงและคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในระยะ 1-2 วันนี้

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 12-16 พ.ย. ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนตกในระยะแรกหลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

ภาคเหนือ  อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอย อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณด้านตะวันออกของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 20-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภู อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-18 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคกลาง มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ บริเวณตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส
สำหรับบริเวณเทือกเขา อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขา อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก โดยมีโอกาสฝนตก ร้อยละ 30 อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


โลกยื่นมือช่วยฟิลิปปินส์แล้ว

นานาชาติระดมความช่วยเหลือช่วยชาวฟิลิปปินส์ ขณะที่ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก คนในท้องที่เผยเริ่มมีปัญหาปล้นสะดมกันแล้ว หลังจากไม่สามารถเข้าถึงอาหารและน้ำดื่มได้  

นานาชาติต่างระดมความช่วยเหลือไปยังประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากที่ต้องประสบกับพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ซึ่งคาดว่าจะคร่าชีวิตผู้คนไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ขณะที่ทางการของฟิลิปปินส์ต่างเร่งระดมให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังแล้ว แต่การให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด อีกทั้งยังมีสภาพเป็นโคลนเละอีกด้วย  ส่วนเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือ ทาโคบัน ซึ่งอยู่ทางตอนกลางทางฝั่งตะวันตกของประเทศ

นอกจากนี้ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศยังเผยอีกว่า ประชาชนจำนวนมากที่รอดชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ ยังไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาด อาหาร และระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอีกด้วย

ส่วนประชาชนในพื้นที่ประสบเหตุภัยพิบัติเผยว่า จากปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ทำให้ในขณะนี้เริ่มมีปัญหาการปล้นและขโมยสิ่งของตามห้างสรรพสินค้า และร้านขายของเกิดขึ้นแล้ว เพื่อหาอาหารและน้ำดื่มมาประทังชีวิตให้รอดพ้นจากสภาวะอดอยาก 

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจมายังประชาชนชาวฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิต และสูญเสียทรัพย์สินจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว และขอชื่นชมชาวฟิลิปปินส์ที่สามารถยืนหยัดอยู่ท่ามกลางภาวะที่เลวร้ายได้

 

ขณะที่ ชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เผยว่าได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยไปให้กับทางรัฐบาลฟิลิปปินส์แล้ว

ด้าน คณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรป (อีซี) ได้อนุมัติงบช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ล้านยูโร พร้อมกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือยามเกิดภัยพิบัติไปยังฟิลิปปินส์แล้วเช่นกัน

ส่วน สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้จัดส่งเต็นท์ที่อยู่อาศัยชั่วคราว พร้อมกับอาหารและอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานแล้ว

 

ทั้งนี้ พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ได้รับการระบุว่าเป็นพายุลูกหนึ่งที่พัดเข้าฝั่งแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีการจดบันทึกมา โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พัดเข้าถล่มทางตอนกลางของฟิลิปปินส์   ล่าสุดในขณะนี้ได้พัดเข้าทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามแล้ว  และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางภาคใต้ของจีนในวันอังคารนี้

ความเร็วลมของพายุดังกล่าวโดยปกติอยู่ที่ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากมีลมกรรโชกแรงจะอยู่ที่ 275 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 15 เมตร  และทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก โดยวัดปริมาณน้ำฝนถึง 400 มิลลิเมตร


ยอดผู้เสียชีวิตไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์พุ่งไม่หยุด

ยอดผู้เสียชีวิตจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์พุ่งไม่หยุด ทางการระบุเมืองทาโคลบันเมืองเดียวน่าจะเกิน 10,000 ศพ

สถานการณ์ในเมืองตาโคลบันในจังหวัดเลย์เต้ของฟิลิปปินส์ หลังจากถูกพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มอย่างหนักก็คือ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอาหาร บ้านเกือบทุกหลังพังราบ ศพผู้เสียชีวิตเกลื่อนกลาดตามท้องถนนและโรงพยาบาลล้นหลามไปด้วยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากพายุ

กาชาดฟิลิปปินส์รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 1,200 คนและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเพราะพื้นที่ประสบภัยหลายแห่งหน่วยกู้ภัยยังไปไม่ถึง

ขณะที่นายอัลเฟรด โรมูอัลเดซ นายกเทศมนตรีเมืองตาโคลบัน อ้างว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งถึง 1 หมื่นคน เพราะคลื่นซัดฝั่งที่มากับพายุนั้นรุนแรงไม่ผิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทางด้านประธานาธิบดีเบนิโญ อาคีโน ได้กล่าวถึงความช่วยเหลือจากทางการที่มีไปยังผู้ประสบภัยล่าช้าก็เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ประสบภัยและสูญเสียเช่นเดียวกับชาวบ้านทำให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า

ทางด้านจีนรายงานว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนส่งผลกับเกาะไหหลำแล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมและลมแรงในเมืองสั่นหยา เที่ยวบินถูกยกเลิกอย่างน้อย 200 เที่ยว ผู้โดยสารนับพันต้องติดค้างที่สนามบิน ทางการได้ประกาศเตือนภัยในขั้นสูงสุดในการเฝ้าระวังและรับมือพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view