สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธ.ก.ส.ถังแตกเงินไม่พอจำนำข้าว เตรียมชงคลังกู้อีก 1.4 แสนล้าน เป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว

ธ.ก.ส.ถังแตกเงินไม่พอจำนำข้าว เตรียมชงคลังกู้อีก 1.4 แสนล้าน เป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ธ.ก.ส. กระเป๋าฉีก! “ลักษณ์” ยอมรับสภาพคล่องเหือด ทุนหมุนเวียนไม่พอรับจำนำข้าว เตรียมชงคลังกู้เงินอีก 1.4 แสนล้าน เป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว หลังพาณิชย์ขายข้าวได้แค่ 1.4 แสนล้าน
       
       นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อพิจารณาแนวทางการหาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557 โดยจะเสนอให้กระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม จำนวน 1.4 แสนล้านบาทเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว
       
       ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะต้องทำเรื่องขอแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ที่กำหนดว่าการบริหารเงินทุนหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวจะต้องไม่เกิน 5 แสนล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้มีการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวไปแล้ว 6.8 แสนล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์ สามารถระบายข้าวได้เพียง 1.4 แสนล้านบาท จึงทำให้วงเงินที่ใช้ในโครงการเกิน 5 แสนล้านบาท จึงทำให้ระหว่างนี้ยังไม่มีเม็ดเงินใหม่เข้ามาใช้ในโครงการฯ ขณะที่เกษตรกรมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วกว่า 1.2 ล้านตัน
       
       ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวอีกว่า หากที่ประชุม กขช. มีมติปรับปรุงแก้ไขดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และในวันที่ 8 พ.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้เงินสำรองจ่ายของธนาคารระหว่างที่กระทรวง การคลังดำเนินการกู้เงิน ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังกู้เงินได้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้เงินในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2556-มกราคม 2557 ก็จะนำมาชดเชยให้แก่ ธ.ก.ส.พร้อมอัตราดอกเบี้ย


ธ.ก.ส.บ่จี๊เสนอคลังกู้1.4แสนล้านรับจำนำข้าว

ธ.ก.ส.สภาพคล่องเหือด ทุนหมุนเวียนไม่พอรับจำนำข้าว ชงคลังกู้เงิน 1.4 แสนล้าน เป็นทุนหมุนเวียนชั่วคราว หลังพาณิชย์ขายข้าวได้แค่ 1.4 แสนล้าน

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อพิจารณาแนวทางการหาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปีฤดูการผลิต 2556/2557 โดยจะเสนอให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมจำนวน 1.4 แสนล้านบาทเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะต้องทำเรื่องขอแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ที่กำหนดว่าการบริหารเงินทุนหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวจะต้องไม่เกิน 5 แสนล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้มีการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวไปแล้ว 6.8 แสนล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์สามารถระบายข้าวได้เพียง 1.4 แสนล้านบาท จึงทำให้วงเงินที่ใช้ในโครงการเกิน 5 แสนล้านบาท จึงทำให้ระหว่างนี้ยังไม่มีเม็ดเงินใหม่เข้ามาใช้ในโครงการฯ ขณะที่เกษตรกรมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วกว่า 1.2 ล้านตัน

ผู้จัดหการ ธ.ก.ส. กล่าวอีกว่า หากที่ประชุม กขช.มีมติปรับปรุงแก้ไขดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และในวันที่ 8 พ.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้เงินสำรองจ่ายของธนาคารระหว่างที่กระทรวงการคลังดำเนินการกู้เงิน ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังกู้เงินได้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้เงินในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2556-มกราคม 2557 ก็จะนำมาชดเชยให้กับ ธ.ก.ส.พร้อมอัตราดอกเบี้ย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view