สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิวัฒน์ธำรง แจงเจ๊งจำนำข้าวไม่ถึง2.6แสนล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิวัฒน์ธำรง"แจงขาดทุนจำนำข้าว 2 ปีไม่ถึง 2.6 แสนล้าน ชี้ปิดบัญชีล่าสุดนำค่าใช้จ่ายรับจำนำรัฐบาลก่อนๆ มารวมเกือบ 1.6 แสนล้าน ทำขาดทุนพุ่ง

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขขาดทุนของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวว่ามีวงเงินสูงถึง 3.3 แสนล้านบาท ว่า เป็นการนำค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการรวมเข้าไปด้วย มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท และมีการนำค่าใช้จ่ายในโครงการรับจำนำของรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2540 รวมด้วยมูลค่าประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีปริมาณข้าวอีก 3 ล้านตันมูลค่า 6-7 หมื่นล้านบาท ที่คณะกรรมการยังไม่ตรวจรับข้าวจำนวนนี้ ทำให้เมื่อคำนวณบัญชีค่าใช้จ่ายการดำเนินโครงการรับจำนำทั้งหมด จึงมียอดขาดทุนที่สูง แต่เมื่อหักส่วนที่ไม่ใช่การดำเนินโครงการเฉพาะของรัฐบาลใน 2 ปีที่ผ่านมา ก็จะมีผลดำเนินการขาดทุนเพียง 2.6 แสนล้านบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ยังไม่นิ่งนอนใจในการะบายสต็อกข้าว เพื่อส่งเงินคืนให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ซึ่งมั่นใจว่าตั้งแต่มีรัฐบาลนี้จนถึงสิ้นปีนี้ จะส่งเงินคืนให้ธกส.ได้ 2 แสนล้านบาท แม้ว่า ขณะนี้ สถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกจะไม่ดีนัก ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะช่วงปลายฤดูกาลผลิต แต่รัฐบาลพยายามจะเร่งระบายข้าว โดยมีหลายประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาขายข้าว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยผลการเจรจาได้ หากประเมินการส่งออกข้าวขณะนี้ เชื่อว่าทั้งปี 2556 ไทยจะส่งออกข้าวได้รวม 7.5- 8 ล้านตัน

สำหรับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวขณะนี้ ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่ามีปัญหาบ้างแต่เป็นปัญหาเชิงเทคนิคที่ต้องดำเนินการแก้ไขไป แต่โดยภาพรวมถือว่าโครงการดำเนินไปได้ด้วยดี

ส่วนสำหรับความตกลงเรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงกับการขายข้าวและสินค้าเกษตรให้จีนนั้น ขณะนี้เป็นเพียงการทำความตั้งในร่วมกันของสองรัฐบาล หรือ เรียกว่า เล็ตเตอร์ ออฟ อินเทรน ซึ่งต้องไปหาข้อสรุปในรายละเอียดอีกครั้งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2557


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view