สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรีนมูฟฯเดินรณรงค์ค้านเขื่อนแม่วงก์

กรีนมูฟฯเดินรณรงค์ค้านเขื่อนแม่วงก์

จาก โพสต์ทูเดย์

กรีนมูฟฯ เดินรณรงค์จากหอศิลป์-อนุสาวรีย์ฯให้ความรู้ปชช.ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ ยันไม่ค้านสร้างเขื่อนแต่ควรใช้พื้นที่อื่นไม่ใช่อุทยาน

กลุ่ม GREEN MOVE THAILAND นำโดย นายสมิทธ์ ตุงคะสมิต ประธานเครือข่ายสื่ออาสาเพื่อสิ่งแวดล้อม (กรีนมูฟไทยแลนด์) พร้อมด้วยมวลชนที่สนับสนุนคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ได้รวมตัวกันที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดกิจกรรม “เดิน-ยื่น-หยุด เขื่อนแม่วงก์” จาก “หอศิลป์ฯ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ”

โดยมีวัตุถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าวของ รัฐบาล เนื่องจากส่งผลกระทบต่อธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นอกจากนี้ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ยังได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย

นายสมิทธ์ กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ความรู้กับประชาชน โดยเฉพาะการก่อสร้างเขื่อนตามโครงการ 3.5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลดูไม่มีทีท่าจะหยุด แม้ธนาคารไม่ให้ปล่อยกู้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลก็สามารถโยกย้ายงบประมาณจากโครงการอื่นมาทำได้

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ากลุ่มกรีนมูฟฯไม่คัดค้านการก่อสร้างเขื่อน แต่คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ นอกจากนี้ ทางกลุ่มจะให้ความรู้กับประชาชนผ่านทางเฟซบุ๊ค GREEN MOVE THAILAND รวมทั้งจะจัดนิทรรศการออนไทม์ และออฟไทม์

ส่วนการลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับประชาชนนั้น นายสมิทธ์ ยืนยันว่าทำ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องดังกล่าว และประชาชนส่วนใหญ่ยินดีรับฟัง แต่ก็พบปัญหาตรงที่นักการเมืองท้องถิ่นไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคหนึ่งในการทำงาน

“ผมไม่ได้คัดค้านเฉพาะเขื่อนนี้เท่านั้น แต่เป็นทุกเขื่อนในโครงการ 3.5 แสนล้านบาท เพราะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และธรรมชาติ”นายสมิทธ์ กล่าว

ด้านนายศศิน กล่าวว่า การมาออกมาเคลื่อนไหวของหลายๆกลุ่มในเรื่องดังกล่าว ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งส่วนตัวจะคอยให้ความรู้ทางด้านวิชาการ และหากกลุ่มอื่นต้องการให้ไปส่วนตัวก็ยินดี


กรีนมูฟฯ รับไม้ต่อ "ศศิน" ชูแสนชื่อต้านเขื่อนแม่วงก์ เดินเท้าไปอนุสาวรีย์ชัยฯ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       สมิ ทธิ์" นำทีมกรีนมูฟไทยแลนด์ รับไม้ต่อจาก "ศศิน" เดินเท้าต้านเขื่อนแม่วงก์ จากหอศิลป์ ไปอนุสาวรีย์ชัยฯ ยันต้านเฉพาะก่อสร้างในผืนป่า
       
       วันนี้ (2 พ.ย.) ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 13.30 น. นายสมิทธ์ ตุงคะสมิต ประธานเครือข่ายสื่ออาสาเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยประชาชนกว่า 500 คน ที่สนับสนุนคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ และรายชื่อผู้ที่ลงชื่อต่อต้านโครงการอีกกว่า 120,000 รายชื่อ ได้รวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรม “เดิน-ยื่น-หยุด เขื่อนแม่วงก์” โดยเดินเท้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าวของรัฐบาล เนื่องจากส่งผลกระทบต่อธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ขณะที่นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ก็ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว
       
       นายสมิทธ์ กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ความรู้กับประชาชน โดยเฉพาะการก่อสร้างเขื่อนตามโครงการ 3.5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลดูไม่มีทีท่าจะหยุด แม้ธนาคารไม่ให้ปล่อยกู้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลก็สามารถโยกย้ายงบประมาณจากโครงการอื่นมาทำได้ อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ากลุ่มกรีนมูฟฯ ไม่คัดค้านการก่อสร้างเขื่อน แต่คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ โดยทางกลุ่มจะให้ความรู้กับประชาชนผ่านทางเฟซบุ๊ก GREEN MOVE THAILAND และจะจัดนิทรรศการออนไลน์และออฟไลน์ ส่วนการลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับประชาชนนั้น ที่ผ่านมาก็ได้มีการลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องดังกล่าว และประชาชนส่วนใหญ่ยินดีรับฟัง แต่ก็พบปัญหาตรงที่นักการเมืองท้องถิ่นไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคหนึ่งในการทำงาน
       
       ด้านนายศศิน กล่าวว่า การมาออกมาเคลื่อนไหวของหลายๆกลุ่มในเรื่องดังกล่าว ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งส่วนตัวจะคอยให้ความรู้ทางด้านวิชาการ และหากกลุ่มอื่นต้องการให้ไปส่วนตัวก็ยินดี
       

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view