สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราคาข้าวร่วงหลังผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด

ราคาข้าวร่วงหลังผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้ราคาข้าวร่วงหนัก หลังผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาข้าวสารในตลาดที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ เป็นผลมาจากข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ หรือปีการผลิต 2556/57 กำลังทยอยออกมา ทำให้ราคาข้าวในตลาดปรับตัวลดลง แต่เชื่อว่าราคาข้าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเพื่อพยุงราคาข้าวในตลาด โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาล 2556/57 ที่เริ่มเปิดรับจำนำมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2556 จนถึงปัจจุบันมีข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้ว 1.1 ล้านตัน แบ่งเป็นเป็นข้าวเปลือกเจ้าประมาณ 1.08 ล้านตัน ที่เหลือเป็นข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลิจะทยอยเข้าโครงการรับจำนำในช่วงพ.ย.นี้

"การเปิดจุดรับจำนำสามารถดำเนินการได้แล้ว 415 จุด และเชื่อว่าในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. จะมีมีข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำปริมาณมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่ผลผลิตกำลังทยอยออกมา" นายสมชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เร็วๆนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อติดตามความคืบหน้าในโครงการรับจำนำข้าว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเข้ามา ซึ่งการรับจำนำข้าวฤดูกาลนี้ ภาครัฐได้วางมาตรการไว้เข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต

สำหรับการความคืบหน้าการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ล่าสุดได้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรแล้วจำนวน 4.5 แสนตัน และผลักดันการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ได้แล้วประมาณ 1.5 แสนตัน โดยทำให้ราคาข้าวโพดในตลาดขณะนี้ไม่ตกต่ำลง ซึ่งราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หน้าโรงงานอาหารสัตว์ที่ความชื้น 15% ปัจจุบันราคาซื้อขายอยู่ที่ กก.ละ 7.95-8.10 บาท


ข้าวไทยราคาร่วงต่ำสุดรอบ 3 ปี ผู้ส่งออกยันสุดฝืด ราคาถูกก็ยังขายยาก เหตุผู้ซื้อรอรัฐเทสต๊อก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ราคาข้าวไทยร่วงหนัก ต่ำสุดในรอบ 3 ปี ข้าวเปลือกเหลือตันละ 7.5- 8 พันบาท ข้าวสารกก.ละ 12 บาท ข้าวส่งออกตันละ 420-430 เหรียญ “พาณิชย์” แจงเป็นช่วงต้นฤดู ผลผลิตออกมาก เชื่อไม่นานเป็นปกติ ด้านผู้ส่งออกยันตลาดสุดฝืด ราคาห่างเวียดนามแค่ตันละ 10 เหรียญ แถมผู้ซื้อชะลอ หวังสต๊อกไทยบวม ต้องเร่ขายถูกๆ คาดปีนี้อย่างเก่งส่งออกได้ 6 ล้านตัน เป้า 8 ล้านแค่ฝัน
       
       รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ราคาข้าวในตลาดขณะนี้ได้ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี หรือก่อนที่จะมีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2554/55 โดยข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 15% ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 7,500-8,000 บาท/ตัน ลดลงจากช่วง 3 ปีก่อนที่ราคาขายขณะนั้นอยู่ที่ 8,400-8,500 บาท/ตัน ส่วนข้าวขาว 5% ปัจจุบันกระสอบ (100 กก.) ละ 1,210-1,230 บาท ลดลงจากช่วง 3 ปีก่อนที่ขายกระสอบละ 1,400 บาท ขณะที่ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ปรับตัวลดลงอยู่ที่ตันละ 420-430 เหรียญสหรัฐ/ตัน ต่ำกว่าราคาส่งออกช่วง 3 ปีก่อน ที่ราคาส่งออกอยู่ที่ตันละ 460-470 เหรียญสหรัฐ
       
       สาเหตุที่ราคาข้าวในตลาดลดลงต่ำ เนื่องจากปัจจุบันมีข้าวอยู่ในตลาดจำนวนมาก ทั้งจากการระบายสต๊อกข้าวของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบต่อราคาภายในประเทศและราคาส่งออก ประกอบกับข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ปี 2556/57 กำลังทยอยออกมา ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวลดลงตามจิตวิทยาของตลาดด้วย
       
       นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาข้าวในตลาดที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ เป็นผลมาจากข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ หรือปีการผลิต 2556/57 กำลังทยอยออกมา ทำให้ราคาข้าวในตลาดปรับตัวลดลง แต่เชื่อว่าราคาข้าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากโครงการรับจำนำเพื่อพยุงราคาข้าวเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดได้เปิดจุดรับจำนำแล้ว 415 จุด มีข้าวเข้าสู่โครงการแล้ว 1.1 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวเปลือกเจ้า สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิคาดว่าเดือน พ.ย.-ธ.ค.จะเข้าสู่โครงการมากขึ้น
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวของไทยลดลงต่อเนื่องจนมีราคาใกล้เคียงกับข้าวของคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม ทำให้มีส่วนต่างราคากันเพียงตันละ 10 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่พบว่าคำสั่งซื้อข้าวกลับมีน้อยมาก สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากผู้ซื้อต้องการรอดูสถานการณ์ราคา เพราะคาดการณ์ว่าราคาข้าวของไทยน่าจะลดลงต่ำได้อีก เนื่องจากรัฐบาลไทยมีสต๊อกอยู่ในมือจำนวนมากหลายล้านตัน และยังมีข้าวที่จะเข้าสู่โครงการรับจำนำรอบใหม่อีก ซึ่งเป็นแรงกดดันสำคัญ
       
       “ปกติช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.จะมีการซื้อข้าวกันมากเพื่อป้อนความต้องการปลายปีและต้นปี แต่ตอนนี้ลูกค้ากำลังหยุดและเฝ้าดูสถานการณ์ราคาข้าว เพราะเชื่อว่าสต๊อกที่ไทยถืออยู่จะเป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวลดต่ำลงไปอีก”
       
       ทั้งนี้ การส่งออกข้าวช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีปริมาณ 4.6 ล้านตัน และช่วง 3 เดือนหลังจากนี้ น่าจะส่งออกข้าวไทยเดือนละ 6 แสนตัน คาดว่าทั้งปีไทยจะส่งออกข้าวได้ 6 ล้านตัน แต่ไม่ถึง 8 ล้านตันอย่างที่คาดกันไว้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view