สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วุฒิสภาเม็กซิโกผ่าน กม.เก็บภาษี อาหารขยะ หวังลดจำนวน คนอ้วน ในประเทศ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี – วุฒิสภาเม็กซิโกผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษี “อาหารขยะ” (junk food) เมื่อวานนี้ (30) ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ระบุว่า มาตรการเก็บภาษีจะไม่ช่วยให้วิกฤตโรคอ้วนในแดนจังโก้บรรเทาลงได้
       
       ภาษีอาหารขยะเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปงบประมาณที่ประธานาธิบดี เอ็นริเก เปนญา เนียโต พยายามเร่งผลักดันเพื่อให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น
       
       วุฒิสภาแดนจังโก้โหวตสนับสนุน 72 ต่อ 2 เสียงให้รัฐเรียกเก็บภาษี 8% สำหรับอาหารที่ให้พลังงานเกิน 275 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม เช่น ขนมขบเคี้ยว, เนื้อสะโพก, เนยถั่ว และไอศกรีม เป็นต้น
       
       เนื่องจากอัตราภาษีที่เสนอสูงกว่า 5% ที่สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ร่างกฎหมายจึงต้องถูกส่งกลับไปให้สภาล่างพิจารณา และโหวตรับรองอีกครั้งหนึ่ง
       
       ผู้สนับสนุนภาษีอาหารขยะเชื่อว่า วิธีนี้จะช่วยให้จำนวนผู้ป่วยโรคอ้วนและโรคเบาหวานลดลง ซึ่งปัจจุบันพลเมืองเม็กซิโก 2 ใน 3 ของประเทศป่วยเป็นโรคอ้วน หรืออยู่ในภาวะน้ำหนักเกิน
       
       อย่างไรก็ดี นักวิจารณ์มองว่าจุดมุ่งหมายแฝงของรัฐบาลอยู่ที่การสร้างรายได้เพิ่มมากกว่า เนื่องจากเม็กซิโกยังเก็บภาษีได้แค่ร้อยละ 13.7% ของจีดีพี ซึ่งนับว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกาที่เก็บภาษีได้ถึง 18.7% ของจีดีพี
       
       สมาคมอาหารและเครื่องดื่ม ConMexico ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มต่างชาติ เช่น โคคาโคลา, เคลล็อกซ์, ดานอน และเนสท์เล ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างเต็มที่
       
       เม็กซิโกมีสัดส่วนประชากรน้ำหนักเกินสูงยิ่งกว่าสหรัฐฯ และยังมีผู้ป่วยโรคเบาหวานมากที่สุดใน 34 ประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)
       
       วุฒิสภาแดนจังโก้อยู่ระหว่างอภิปรายเรื่องการเก็บภาษีพิเศษเครื่อง ดื่มผสมน้ำตาลจำนวน 2 เปโซต่อลิตร ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       เม็กซิโกยังเป็นประเทศที่พลเมืองบริโภคน้ำอัดลมมากที่สุดในโลก คือประมาณ 163 ลิตรต่อหัวต่อปี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view