สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประจานเวทีรับฟังน้ำสองมาตรฐาน

จาก โพสต์ทูเดย์

ขบวนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนโวยถูกห้ามเข้าประชุมฟังความเห็น ขณะที่กลุ่มแดงผ่านฉลุย-เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเต็มเหนี่ยว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ในโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่าง ยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยตามแผนแม่บทการบริหารการจัดการ ทรัพยากรน้ำ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยด้านหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ เครือข่ายนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเชียงใหม่ และเครือข่ายชาวบ้านจากอำเภอแม่แจ่ม อำเภอสะเมิง อำเภอเชียงดาว ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากแผนการสร้างเขื่อนประมาณ 300 คน ได้ร่วมเดินเท้าจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมชุมนุมเพื่อรณรงค์ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน ซึ่งระหว่างเดินเท้าได้มีฝนตกตลอดทาง โดยทันทีที่เข้ามาถึงประตูที่ 1 ของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าฯ นักศึกษาพยายามพาชาวบ้านเข้าร่วมเวที ถูกขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และให้ขบวนนักศึกษาและชาวบ้านเดินเข้าที่ประตู 6

นายเจนภพ ชัยคำ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าคำสั่งดังกล่าวมาจากใคร แต่ที่แน่ๆ ระยะห่างจากประตู 1-6 ก็ไม่ได้ไกลกัน เราเดินตากฝนมาด้วยความสงบ เพียงเพราะหวังเข้าร่วมเวทีด้วย แต่เจ้าหน้าระบุชัดเจนว่าไม่ให้เข้า ขณะเดียวกันกลุ่มชาวบ้านที่ลงจากรถยนต์ที่มีผู้นำมากลับได้เข้าทางประตูแรก โดยไม่มีเงื่อนไข

“แต่ชาวบ้านที่มากับเราต่างก็เข้าใจในเรื่องที่เกิดขึ้น และตั้งใจจะเข้าร่วมรับฟังข้อมูลจากภาครัฐบาลพร้อมเสนอข้อคัดค้านและข้อคิด เห็นอย่างเต็มที่ พวกเรานักศึกษาจะผลัดกันเข้าไปเป็นกำลังใจให้ชาวบ้าน โดยใครมีเรียนก็เลื่อนเวลาไปก่อน คือ เรียนบ่ายเข้าเช้า เรียนเช้าก็เช้าร่วมกับชาวบ้านภาคบ่าย เพราะที่นี่มีการประชุมตลอดวัน”นายเจนภพ กล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 09.30 น.ขบวนชาวบ้านและนักศึกษาได้เข้าไปภายในศูนย์ประชุมฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แยกขบวนชาวบ้านไปไว้ยังอาคารด้านข้างที่ประชุม พร้อมเจรจากับตัวแทนนักศึกษา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ให้ส่งตัวแทนร่วมรับฟังความคิดเห็นแค่เพียง 10 คน เป็นนักศึกษา 5 คน และเป็นชาวบ้าน 5 คน เนื่องจากไม่มีที่นั่ง อย่างไรก็ตามภายหลังมีการต่อรองจำนวนคนเพิ่ม โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้นักศึกษาเข้าร่วมได้ 10 คนและเป็นชาวบ้าน 5 คน โดยทั้งหมดต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน และลงทะเบียนเข้าร่วม ส่วนกลุ่มชาวบ้านที่ถือป้ายรณรงค์ต่างๆ ให้รออยู่ด้านนอก โดยผู้แทนตำรวจได้รับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านและรับแถลงการณ์จากกลุ่มนัก ศึกษา โดยรับปากว่าจะนำไปยื่นให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดให้รับรู้ข้อเรียกร้องของ เครือข่ายฯ

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ชาวบ้านกลุ่มใหญ่ได้สวมเสื้อแดงที่เขียนชื่อ “ส.ส.เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เขต 3 เชียงใหม่”ได้รับการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้า หน้าที่ที่ดูแลการประชุมใoการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้

นายจิรายุ คงแดง นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนและเพื่อนนักศึกษาคิดไว้แล้วว่า จะต้องเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมาก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ยังหวังเสมอว่า รัฐบาลจะมีแนวทางให้ชาวบ้านได้ร่วมเสนอข้อคิดเห็นของตนเองได้ ซึ่งมั่นใจว่าตัวแทนนักศึกษาที่เข้าร่วมจะสามารถอธิบายถึงเหตุผลในการคัด ค้านเขื่อนและร่วมรับฟังข้อมูลจากที่ประชุมเพื่อเผยแพร่สู่กลุ่มอื่นๆ ที่รออยู่นอกอาคาร

นางดารนี ชัยเทศน์ ชาวบ้านแม่ซา ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม กล่าวว่า ชาวบ้านปกาเกอะญอ ส่วนหนึ่งประมาณ 70 คนรู้ล่วงหน้าว่าเวทีจะมีการจำกัดจำนวนคนฟัง จึงได้ลงทะเบียนล่วงหน้า แต่เงื่อนไขการรับฟังยังไม่น่าเชื่อถือ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view