สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาศรีสะเกษปิดถนนประท้วงโรงสี

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาศรีสะเกษปิดถนนประท้วงโรงสีไม่มารับจำนำข้าวตามเวลานัดหมาย 

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.กลุ่มชาวนาต.ใจดี อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ รวมตัวปิดถนนประท้วงบริเวณถนนศรีสะเกษ-ขุขันธ์  ทางหลวงหมายเลข 220 ช่วงกิโลเมตรที่ 48-49 หมู่ 2 ต.ห้วยเหนือ  อ.ขุขันธ์  เนื่องจากไม่พอใจที่โรงสีหิรัญเจริญไม่มารับจำนำข้าวตามเวลานัดหมายไว้  ทำให้ชาวนาต้องรอจำนำข้าวข้ามวันข้ามคืน บางคนเช่ารถมาต้องเสียค่าเช่าเพิ่มอีกทำให้เป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้น
 
นาย เสริฐ จาตูม ชาวนาบ้านใจดี  หมู่ที่ 10 ต.ใจดี  กล่าวว่า  ชาวนาเดือดร้อนหนักเนื่องจากเจ้าของโรงสีมาตรวจข้าวกันช้ามาก  บางวันมาสายจนเกือบเที่ยง แล้วยังออกบัตรคิวไว้จำนวนมาก  ทำให้ตรวจข้าวและรับจำนำไม่หมด  ต้องยกยอดไปวันถัดไป  ซึ่งวันถัดไปก็มีคิวอยู่แล้ว ทำให้การตรวจข้าวไม่ทันหมดอีกจึงเหลือสะสมไปเรื่อยๆพอค่ำมาก็เลิกตรวจ

“พวกเราจำนำข้าวมาหลายปีไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ปีนี้ตรวจข้าวช้ามาก  บางคนต้องเช่ารถบรรทุกข้าวมา  เมื่อต้องมานอนค้างข้ามคืนข้ามวันทำให้รถเขาเสียเวลา แทนที่จะไปรับจ้างรายอื่นได้  รถเขาเสียเวลาก็มาคิดค่าเช่าเพิ่มจากเรา  พวกเราได้รับความเดือดร้อน  เพราะมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น” นายเสริฐ  กล่าว

ด้านนายรัฐพล  ธุระพันธ์  ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอ.อขุขันธ์  กล่าวว่า ชาวนาปิดถนนประท้วงครั้งนี้เนื่องจากทางโรงสีรับปากว่าจะมารับตรวจข้าว  แต่จะมาสายหรือไม่มาก็ไม่ทราบ  แต่ทางอำเภอได้หารือกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)แล้ว และตกลงกันว่า จะติดต่อหาโรงสีใหม่  ซึ่งตอนนี้ได้โรงสีใหม่แล้ว   ซึ่งจะรอเขาอีกระยะเวลาหนึ่ง ถ้าไม่มาก็เลิกติดต่อ จะได้นำชื่อโรงสีนี้รายงานเข้าไปยังจังหวัดพร้อมกับแจ้งว่าโรงสีนี้มีปัญหา จะได้ไม่อนุญาตให้เป็นโรงสีรับจำนำข้าวของจังหวัดอีกต่อไป
 
ขณะที่ นายประทีป  กีรติเรขา  ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มชาวนาที่ปิดถนนศรีสะเกษ-ขุขันธ์ ว่า ได้มารับฟังปัญหาแล้ว  ทราบว่าชาวนาเข้าใจผิดคิดว่าโครงการจำนำข้าวจะสิ้นสุดในช่วงวันที่ 30-31 ต.ค.เท่านั้น ทำให้พากันตกใจกันเกรงว่าจะจำนำข้าวไม่ทัน  แต่ได้มาเรียนชี้แจงแก้ไขให้เข้าใจกันแล้วว่า  ยังจะสามารถจำนำได้ยาวไปจนถึงประมาณวันที่ 15 พ.ย.นี้ 
 
นายประทีป กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องคุณภาพข้าว  ก็ได้ย้ำให้กับทุกฝ่ายแล้วว่า มีตัวแทนของ ธกส.ประจำอยู่ทุกจุดๆละ 6 คน  ผู้แทนโรงสี 2 คน  มีผู้แทนสภาเกษตรกรอีกจุดละ 1 คน  รวม 9 คน  ทั้งหมดนี้จะช่วยเหลืออำนวยความเป็นธรรมให้กับพี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบ การ  ถ้ามีปัญหาก็จะแก้ไขให้เป็นรายๆไป  หลังจากผวจ.ศรีสะเกษชี้แจงแล้ว กลุ่มเกษตรกรทั้งหมดพอใจในการแก้ไขปัญหา จึงได้สลายการปิดถนนนำรถเข้าลานรับจำนำข้าว  เพื่อรอคิวต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view