สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐยันพร้อมช่วยสวนยาง แต่ไม่แทรกแซงราคา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รัฐบาลยันพร้อมช่วยเหลือชาวสวนยาง แต่ไม่แทรกแซงราคาตามที่เรียกร้อง อ้างบิดเบือนกลไกตลาด ย้ำขอใช้เวทีไตรภาคีแก้ปัญหาม็อบ วอนอย่าปิดถนน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลยึดแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราบริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของค่าใช้จ่ายปัจจัยการผลิตยางโดยตรงที่ไร่ละ 2,520 บาท หลังได้จ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้ว 578 ล้านบาท มีชาวสวนได้รับการช่วยเหลือกว่า 23,600 ราย

ทั้งนี้ กำลังเร่งสำรวจและตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางพาราจริงอีก 500,000 ราย จากจำนวนชาวสวนยางพาราขึ้นทะเบียนไว้ 1,190,000 ราย จึงต้องเดินหน้าจ่ายเงินด้วยแนวทางเดิม เป็นแนวทางแก้ปัญหาตรงจุด ยังเป็นมติครม.ให้ดำเนินการ จึงไม่สามารถแทรกแซงราคารับซื้อยางพาราในท้องตลาดตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รับซื้อราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม เพราะจะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดยางพารา

ขณะนี้สถานการณ์ราคายางพาราเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 กิโลกรัมละ 75.11 บาท หลังจากช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จีนชะลอคำสั่งซื้อยางพาราจากไทย และภาคใต้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนทำให้กลุ่มผู้ผลิตยางพาราไม่สามารถกรีดยางได้ ส่งผลให้การผลิตยางพาราป้อนเข้าสู่ตลาดน้อยลง ราคายางพาราจึงขยับสูงขึ้น

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางบริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกร้องให้ช่วยเหลือด้วยการอ้างว่าเงินช่วยเหลือไม่ถึงมือผู้กรีดยางพารา มองว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวมีน้ำหนักไม่เพียงพอในการนำผลประโยชน์ของผู้กรีดยางพารามาใช้เป็นข้อเรียกร้อง เนื่องจากผู้กรีดยางพารามีทั้งจ้างแรงงานต่างด้าวและเกษตรกรกรีดเอง หากนำผู้กรีดยางพาราเข้าระบบจะกระทบแรงงานกรีดยางต่างด้าวด้วย ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ที่สำคัญปัจจุบันนี้จากการสำรวจเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ได้รับเอกสารสิทธิเพียง 35 รายเท่านั้น

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.หารือเบื้องต้นว่าพร้อมช่วยเหลือชาวสวนยาง แต่ขอให้ใช้เวทีเจรจาผ่านไตรภาคี ทั้งชาวสวน ผู้ค้า และตัวแทนรัฐบาล โดยเรียกร้องอย่าชุมนุมด้วยวิธีการผิดกฎหมาย หรือการปิดถนนจนทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view