สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรีนมูฟ เดิน-ยื่น-หยุด เขื่อนแม่วงก์ 2พ.ย.นี้ ยกระดับต้านเขื่อนในโครงการ3.5แสนล.

จากประชาชาติธุรกิจ

นายสมิทธ์ ตุงคะสมิต ประธานเครือข่ายอาสาเพื่อสิ่งแวดล่้อม Green Move Thailand และในฐานะผู้ริเริ่มการรณรงค์บน  Change.org เพื่อยุติเขื่อนแม่วงก์ซึ่งมีประชาชนลงชื่อกว่าแสนคน  จนเป็นแคมเปญที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  กล่าวว่า ทางกลุ่มกรีนมูฟมีมติปรับรูปแบบกิจกรรม “เดิน-ยื่น-หยุดเขื่อนแม่วงก์” เป็นวันเสาร์ที่  2 พฤศจิกายน  2556  โดยจะมีการเดินจากหน้าหอศิลป์  และ ไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 




โดยหลังจากที่ทางเครือข่าย Green Move Thailand ได้ประกาศเลื่อนกิจกรรมการยื่นรายชื่อมาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.  2556  อันเนื่องมาจากสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรง  ทางเครือข่ายฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยังดำเนินอย่างต่อไปอย่างไม่มีกำหนด  ทางเครือข่ายฯ จึงได้มีมติให้ปรับรูปแบบกิจกรรมให้สั้น กระชับมากขึ้น แต่ยังคงสาระสำคัญของกิจกรรมไว้ ซึ่งได้แก่ การเดินเพื่อยื่น 100,000 รายชื่อให้แก่ตัวแทนรัฐบาลและองค์การสหประชาชาติ โดยเริ่มต้นเดินที่บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ และสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


ทางเครือข่ายฯเชื่อว่า การปรับเส้นทางการเดินให้อยู่นอกบริเวณพื้นที่ควบคุมภายใต้พ.ร.บ.ความมั่นคงนี้ จะเอื้อให้กิจกรรมสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นปลอดภัยและสามารถตอบสนองเจตนารมณ์ดั้งเดิมของเครือข่ายฯ และประชาชนซึ่งเห็นด้วยกับการคัดค้านโครงการเขื่อนแม่วงก์


“ผมขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมแสดงพลังเพื่อปกป้องผืนป่าแม่วงก์ และทำให้วันเสาร์นี้เป็นวันที่จะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทยในเรื่องสิ่งแวดล้อม  ที่คนไทยจะแสดงออกให้รัฐและประชาคมโลกเห็นว่า เราคนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเราไม่ต้องการให้มีการสร้างเขื่อนในพื้นที่อนุรักษ์ เพราะป่าคือแหล่งกักเก็บน้ำชั่วชีวิต  ดังนั้นต้อง เราต้องหยุดเขื่อนแม่วงก์ซึ่งเป็นโดมิโนตัวแรกของการบุกรุกพื้นที่ป่าให้ได้ ไม่เช่นนั้นอีก 20กว่าเขื่อนจะถูกต้องถูกสร้างในพื้นที่อนุรักษ์อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเรายอมไม่ได้ เพราะปัญหาน้ำท่วม การสร้างเขื่อนไม่ใช่คำตอบ”  นายสมิทธ์ กล่าว




นายสมิทธิ์ กล่าวว่า หากเขื่อนแม่วงก์ถูกสร้างได้  เขื่อนอื่นๆก็จะตามมาอีกมาก  ทั้งที่ตั้งแต่วันที่  16 ต.  ค.ที่่ผ่านมา   ทางเครือข่ายกรีนมูฟ ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อสังเกตการการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในหลายพื้นที่ โดยพบว่่า 1. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถเข้าไปฟังได้ทั้งหมด เพราะต้องมีการลงทะเบียนออนไลน์  ซึ่งคนประชาชนจะเข้าไปไม่ถึง เพราะส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีอินเตอร์เน็ต อีกทั้งยังมีการขนคนเพื่อไปสนับสนุน  ทำให้คนที่คัดค้านหรือไม่เห็นด้วยไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้  2. ข้อชี้แจงจากฝ่ายรัฐเป็นการชี้แจงแบบรวมๆเรื่อง 3.5 แสนล้านบาท  ไม่ได้เจาะจงลงในพื้นที่  อีกทั้งถ้ามีการถามในรายละเอียดเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตอบคำได้ เพราะเป็นโครงการที่สร้างไปคิดไป ดังนั้นทั้งหมดนี้จึงไม่ใช่การรับฟังความคิดเห็นอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการรับฟังและไม่มีการให้ข้อมูลอย่างเพียงพอ จึงไม่เปนธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ  ซึ่งกรีนมูฟจะคัดค้านการสร้างเขื่อนตามโครงการ3.5 แสนล้านให้ถึงที่สุด


รายชื่อเขื่อนตามโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน  โมดูล A1 เพื่อศึกษา สำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ยม น่าน สะแกกรัง และป่าสัก ได้แก่ 1. เขื่อนแม่ยม ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ 2. เขื่อนแม่ยมตอนบน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ 3. เขื่อนแม่ตีบ ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง 4. เขื่อนแม่อ้อน 2 ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง 5. เขื่อนห้วยโป่งผาก ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง 6. เขื่อนแม่แลง ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ 7.เขื่อนน้ำงิม ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา 8. เขื่อนแม่วงก์ ต.แม่เลย์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ 9. เขื่อนแม่แจ่ม ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่  10 .เขื่อนคลองวังชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก 11. เขื่อนแม่ขาน ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 12. เขื่อนน้ำปาด ต.ฟากท่า อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ 13 .เขื่อนคลองสวนหมาก ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร 14. เขื่อนห้วยตั้ง ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน 15 .เขื่อนคลองขลุงล่าง ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร 16. เขื่อนห้วยฉลอม ต.ท้องฟ้า อ.บ้านตาก จ.ตาก 17.เขื่อนห้วยพังงา ต.บ้านฝาย อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ 18. เขื่อนห้วยท่าพล ต.ท่าพล อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 19. เขื่อนสมุน อ.เมืองน่าน จ.น่าน 20. เขื่อนห้วยน้ำเฮี้ย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ 21. เขื่อนคลองวังเจ้า ต.โกสัมพี อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร และเขื่อนอื่นๆ ตามความเหมาะสม


รายละเอียด กิจกรรมการรณรงค์ เดิน-ยื่น-หยุด “เขื่อนแม่วงก์”

11.00 น. รวมพลหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ  พบกับ  ศศิน เฉลิมลาภ และ สมิทธิ์ ตุงคะสมิต  กิจกรรมสันทนาการสิ่งแวดล้อม เพ้นท์ป้ายผ้่าความยาว  40- 50 เมตร ,  สกรีนเสื้อ , กิจกรรมโซเชียลมีเดีย “Stop Dam”

13.00 น. ตั้งขบวน ร่วมพิธีมอบธงส่งต่อเจตนารมย์ “ไม่เอาเขื่อนแม่วงก์” ฟังแถลงการณ์คัดค้านเขื่อนแม่วงก์

13.30  น. เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยฯ  ยื่นรายชื่อให้รัฐบาลและองค์การสหประชาติ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view