สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.เกษตรฯ สั่งรวมคณะทำงานเกษตรพันธสัญญา-เร่งปรับ33จ.ปลูกอ้อยแทนข้าว

จากประชาชาติธุรกิจ

ยุคล สั่งควบรวม 3 คณะทำงานเกษตรพันธสัญญา เพื่อลดภาวะการทำงานซ้ำซ้อน มุ่งแก้ไขปัญหาเกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด 33 จังหวัด ปรับพื้นที่ปลูกข้าวไม่เหมาะสมมาปลูกอ้อย เป้าหมาย 8 แสนไร่ ให้แล้วเสร็จทันช่วงการปลูกเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมให้ทำความเข้าใจเกษตรกร เพื่อให้ปรับมาปลูกอ้อย แทน ข้าว เพื่อเพิ่มรายได้ที่มากกว่า
 
นาย ยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาเกษตรพันธสัญญาทั้ง 3 คณะ ได้แก่ คณะทำงานศึกษาสัญญาและประเมินความเสี่ยงของระบบเกษตรพันธสัญญา คณะทำงานสำรวจและศึกษาภาวะหนี้สินเกษตรกรตามระบบเกษตรพันธสัญญา และคณะทำงานศึกษาและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรมและยั่งยืน โดยจะมีการรวมคณะทำงานทั้ง 3 ให้เหลือเพียงคณะเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งโครงการศึกษาและสำรวจภาวะหนี้สินเกษตรกรตามระบบเกษตรพันธ สัญญา โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสถาบันวิชาการกับเครือข่ายเกษตรกรในระบบ พันธสัญญาและภาคีเครือข่าย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อกำหนดแนวทางการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากระบบเกษตรพันธสัญญา โดยจะดำเนินการในระยะแรก 6 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม 2556-พฤษภาคม 2557 และจะมีการดำเนินการศึกษาวิจัยให้ได้ผลที่สมบูรณ์ในระยะต่อไป

 

นายยุคล ยังได้กล่าวถึงโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมมาปลูกอ้อย โรงงานในพื้นที่เป้าหมาย 33 จังหวัด จำนวน 8 แสนไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ 50 กิโลเมตรรอบโรงงานน้ำตาล 20 แห่งที่มีความต้องการวัตถุดิบเพิ่ม เพื่อให้ทันฤดูกาลปลูกอ้อยที่เหมาะสมของปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งได้ขอความร่วมมือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการขับ เคลื่อนนโยบายโซนนิ่งระดับจังหวัด ให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย ภายในระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ โดยเฉพาะการให้ความรู้และทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ปรับเปลี่ยนการ ปลูกข้าวมาเป็นอ้อยที่สร้างรายได้สูงกว่าหลายเท่า

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ที่ได้เริ่มดำเนินการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมเป็น พื้นที่ปลูกอ้อยของเกษตรกรขณะนี้ พบว่า จังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเป็นอ้อยแล้ว 2 หมื่นไร่ รวมทั้งจังหวัดบุรีรัมย์และกำแพงเพชรก็มีความคืบหน้าดำเนินการในเรื่องนี้ แล้วเช่นกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view