สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนเฮ! นักวิจัยคิดค้น วัคซีนต้านหวัดนก สำเร็จ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ซินหวา - กลุ่มนักวิจัยจีนแจ้งข่าวดี คิดค้น “วัคซีน” ป้องกันโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ หรือเอช7เอ็น9 (H7N9) ได้เป็นผลสำเร็จ ตั้งรับสถานการณ์แพร่ระบาดที่อาจย้อนกลับมาเล่นงานพลเมืองแดนมังกรช่วงหน้า หนาวนี้
       
       สื่อทางการจีนอ้าง (26 ต.ค.) การแถลงข่าวของคณะนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีน ณ เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประกาศความสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนา “วัคซีน” ป้องกันโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ หรือเอช7เอ็น9 (H7N9) ซึ่งแพร่ระบาดในจีนมาตั้งแต่ต้นปีจนมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 130 คน และเสียชีวิตนับสิบราย
       
       โครงการวิจัยดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์กรทางการแพทย์ หลายแห่ง อันได้แก่ โรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง, มหาวิทยาลัยฮ่องกง, ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติ, สถาบันควบคุมอาหารและยาแห่งชาติ และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งชาติจีน
       
       หลี่ หลันจวน ผู้นำทีมวิจัย ระบุว่า นักวิจัยได้ทดลองสร้างพันธุวิศวกรรมและศึกษาการกลายพันธุ์ของไวรัส H7N9 ผ่านตัวอย่างเชื้อที่คัดแยกจากน้ำเหลืองในช่องคอของผู้ป่วย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. อันเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างวัคซีนต้นแบบที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกให้การ ยอมรับ จากนั้นจึงนำวัคซีนที่ได้ไปทดสอบกับตัวอ่อนของไข่ไก่ และพบว่ามันมีความปลอดภัย
       
        นอกจากนี้ วัคซีนต้นแบบยังได้ใช้ทดลองกับตัวเฟอร์เร็ท (Ferret) ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีระบบการทำงานของร่างกายคล้ายคลึงมนุษย์ ภายใต้การกำกับดูแลจากสถาบันสัตว์ทดลองของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่ง ชาติจีน รวมถึงการตรวจสอบความถูกต้องทางเภสัชศาสตร์จากเจ้าหน้าที่ด้านยาและเวชภัณฑ์ ของจีนอีกด้วย

นางพยาบาลนั่งเฝ้าหน้าจอแสดงอาการผู้ติดเชื้อรายหนึ่งในโรงพยาบาล เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน (ภาพ - รอยเตอร์ส)

       ซู เย่ว์หลง ผอ.ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ และศูนย์ความร่วมมือเพื่อวิจัยและอ้างอิงโรคขององค์การอนามัยโลกประจำประเทศ จีน เผยว่า “วัคซีนดังกล่าวซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์จีน จะช่วยให้เรารับมือและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นได้อีก ครั้ง”
       
       ทั้งนี้ ในวันเดียวกันกับการแถลงข่าว บริษัทยาและเวชภัณฑ์ชื่อดังอย่าง Tianyuan Bio-Pharmaceutical Co.,Ltd ยังได้สนใจเสนอตัวเป็นผู้ผลิตวัคซีนตัวใหม่นี้ให้กับทางการ แม้ว่าสถานการณ์โรคในปัจจุบันจะยังไม่ถึงขั้นต้องมีการแจกจ่ายวัคซีนก็ตาม
       
       อนึ่ง จากรายงานสถิติของคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติ (NFHPC) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อจนถึงขณะนี้หยุดอยู่ที่ 136 คน และเสียชีวิต 45 ราย โดยคิดเป็นร้อยละ 33.1 จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่เริ่มตรวจพบมาตั้งแต่เดือน มี.ค.
       
       อย่างไรก็ดี หลิว เติงเฟิง รองผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์และการศึกษาของ NHFPC ได้เตือนว่า เนื่องจากสภาพอากาศทั่วประเทศเริ่มมีอุณหภูมิลดต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งอาจทำให้การแพร่ระบาดย้อนกลับมาเล่นงานชาวจีนได้อีกครั้ง โดยเฉพาะกรณีผู้ติดเชื้อ 2 รายล่าสุด เมื่อวันที่ 15 และ 23 ต.ค. ที่ผ่านมาในมณฑลเจ้อเจียง หลังห่างหายไปกว่า 2 เดือน
       
       “ความสำเร็จของการพัฒนา วัคซีนครั้งนี้ น่าจะช่วยให้เรามีอาวุธชิ้นใหม่ไปใช้ต่อกรและเอาชนะในสงครามโรคภัยไข้เจ็บ ที่ยาวนานนี้ได้เสียที”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view