สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกตีข่าว แมลงไทย โกอินเตอร์ ขึ้นแท่นวัตถุดิบใน ครัวฝรั่งเศส

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอ เจนซีส์ – สื่อนอกเป็นต้นว่ารอยเตอร์ เอเอฟพี ประโคมข่าวร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่งในย่านมงต์มาร์ต ของกรุงปารีส ซึ่ง เอลลี ดาวีรง เชฟของร้าน ภูมิใจนำเสนอเมนูใหม่ของเขา ที่ใช้แมลงนำเข้าจากไทยเป็นวัตถุดิบ ทั้งนี้เขายอมรับว่า ลูกค้าบางคนยังรู้สึกขยะแขยงไม่กล้าสั่ง ขณะที่คนอื่นๆ ต้องดื่มย้อมใจสัก 2-3 แก้วถึงจะกล้ากิน
       
       นอกจาก กัวคาโมเล (อาหารว่างยอดนิยมของเม็กซิโก) แกงไก่ทิกกะ และฮอตดอกรสชาติเผ็ดร้อนแล้ว เชฟหนุ่มผู้นี้ยังได้ทำ “การทดลองกับอาหาร” ในสิ่งที่เขาตั้งชื่อว่า “ทาปาสแมลง” ซึ่งตามที่จริง ทาปาสเป็นของว่างแบบพอดีคำของสเปนที่ประกอบด้วยขนมปัง มะกอก ชีส และแฮม แต่คราวนี้ส่วนผสมล่าสุดสำหรับอาหารของเขา คือ ตั๊กแตน ด้วง มวนแมงป่องน้ำ และหนอนอีก 2 ชนิด ได้แก่ หนอนด้วงสาคู และหนอนไหม
       
       “ของโปรดของผมคือหนอนด้วงสาคู” ดาวีรงให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีขณะง่วนอยู่หลังบาร์ของร้าน “เฟสแตงนู” (Festin Nu) ที่มีความหมายว่าอาหารกลางวันอันบริสุทธิ์ไร้สิ่งเจือปน ซึ่งตั้งอยู่บนบนเนินมงต์มาร์ตอันสวยงาม ทางเหนือของกรุงปารีส
       
       เขาอธิบายว่าหนอนชนิดนี้ “มีสองเท็กซ์เจอร์ โดยส่วนหัวและลำตัวมีรสชาติต่างกันโดยสิ้นเชิง” ลำตัวของมันมีพื้นผิว “ร่วนๆ เหมือนทราย” ขณะที่หัว “กรุบกรอบ” และมีรสชาติคล้ายบีทรูทกับเห็ดผสมกัน เล็กน้อย
มวนแมงป่องน้ำยักษ์ ใหม่แกะห่อ
       เมื่อหลายปีก่อน ชายหนุ่มวัย 26 ปีจากมงต์เปอลิเยร์ เมืองทางใต้ของฝรั่งเศสผู้นี้ เริ่มสนใจในแนวคิดที่ว่าในอนาคตแมลงจะกลายเป็นแหล่งโปรตีนที่หารับประทานได้ ทั่วไปในยุโรป
       
       นอกจากนี้ ภายหลังที่เมื่อต้นปี องค์การสหประชาชาติได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแมลงกินได้ เขาก็ตระหนักว่าคนฝรั่งเศสกำลังรอให้มีใครสักคนนำแมลงมาทำเป็นอาหาร
       
       ดาวีรงจึงสั่งแมลงบางชนิดมาจากบริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีใบอนุญาตในการนำเข้าแมลงอบแห้ง แล้วเริ่มคิดค้นสูตรอาหารตำรับแมลง ผลที่ได้ก็คือ อาหาร 5 อย่าง อาทิ มวนแมงป่องน้ำผัดน้ำมันมะกอกพริกไทยดำ, ด้วงรับประทานคู่กับแตงกวา, ขิงดอง หรือถั่วเขียว และตั๊กแตนกับไข่
       
       ทั้งนี้ แมลงที่อุดมไปด้วยโปรตีนเหล่านี้นำเข้ามาจากไทย ประเทศที่ประชาชนบางส่วนกินแมลงเป็นของคบเคี้ยวอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฝรั่งเศสยังมีความต้องการแมลงไม่มาก ทำให้บริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่มีใบอนุญาต เลือกที่จะนำเข้าแค่แมลงอบแห้งเท่านั้น ขณะที่ไม่ได้สั่งซื้อแมลงแช่แข็ง หรือแมลงสด
       
เมนูเรียกน้ำย่อย ที่ทำจากด้วง
       
เชฟดาวีรงทำเมนูเรียกน้ำย่อย โดยใช้ตั๊กแตนนำเข้าจากไทยเป็นวัตถุดิบ

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view