สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศุภชัย อดีตเลขาฯ อังค์ถัด แนะรัฐเปิดกว้างโครงการบาร์เตอร์เทรด

จากประชาชาติธุรกิจ

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการประธานสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด กล่าวว่า กรณีรัฐบาลจะพิจารณาการทำโครงการการค้าต่างตอบแทน เช่น นโยบายนำสินค้าเกษตรของไทยแลกกับรถไฟ หรือ บาร์เตอร์เทรดนั้น ส่วนตัวไม่ขัดข้อง แต่รัฐบาลควรเปิดกว้างและศึกษาเทคโนโลยีด้านรถไฟจากประเทศอื่นด้วย และจะต้องตระหนักในเรื่องการเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อให้สามารถดูแลรักษาระบบเองได้ รวมทั้งต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงจากประเทศเพื่อนบ้านด้วยว่าจะเป็นไปใน ลักษณะใด นอกจากนี้ การนำสินค้าเกษตรไปผูกโยงกับระบบคมนาคม รัฐบาลจะต้องใช้ความระมัดระวังเรื่องความคุ้มค่าด้วย

นอกจากนี้ นายศุภชัยยังกล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปี 2557 ว่ายังต้องมีความระมัดระวัง แม้ขณะนี้เศรษฐกิจโลกจะเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว แต่ก็ยังมีความเปราะบาง และยังสร้างความผันผวนให้กับตลาดเงิน ตลาดทุนได้ ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ติดตามดูแลรักษาเสถียรภาพด้านต่างๆ แต่ประชาชนยังต้องศึกษาและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักลงทุนที่จะต้องติดตามนโยบายของสหรัฐอเมริกาว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

ด้าน นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้โครงการการบาร์เตอร์เทรด โดยการนำข้าวไปแลกหัวรถไฟกับจีนนั้น นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อหารือกับผู้บริหารจีนอย่างเป็นทางการในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ในกลุ่มประเทศอาเซียนยังได้มีการหารือกันถึงการนำสินค้าเกษตรที่เหลือจากการ สำรองด้านความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศไปแลกกับเทคโนโลยีของประเทศที่มีการ พัฒนาเป็นอย่างดี เช่น จีน ที่มีการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงรองรับการเชื่อโยงกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว และจากการพัฒนาดังกล่าวทำให้จีนมีวิศวกรเหลือเพียงพอที่จะมาช่วยพัฒนาระบบ รถไฟของไทยในโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาทด้วย




ที่มา : สำนักข่าวไทย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view