สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุคลบี้หน่วยราชการใช้ยางพารา

จาก โพสต์ทูเดย์

"ยุคล" สั่งปลัดเกษตรฯเร่งประสานใหม่หลังโครงการใช้ยางพาราของหน่วยราชการไม่คืบหน้า

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งประสานกับทุกหน่วยราชการในการทำข้อมูลโครงการยางพาราในสต๊อกของรัฐบาล  เนื่องจากข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานส่งมานั้น แสดงให้เห็นว่ายังไม่เข้าใจต่อนโยบายของรัฐบาล ทำให้มีโครงการที่เสนอเข้ามาใช้ยางพาราเพียงหลักหมื่นตันเท่านั้น  ซึ่งให้เร่งประสานโดยเร็วเพื่อที่จะได้วางโครงการใช้ยางพาราทั้งหมดให้แล้ว เสร็จ ภายในเดือนธ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นเวลาสิ้นสุด โครงการบริหารสต๊อกยางพาราของรัฐ  ซึ่งสำนักงบประมาณยินดีที่จะไปจัดทำราคากลางสำหรับโครงการที่ใช้ยางพาราขึ้น มาใหม่ เพื่อส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศเนื่องจากราคาโครงการอาจจะเพิ่มสูงกว่า ราคากลางของเดิม

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯจะยกเลิกโครงการถนนยางพารานำร่องที่อดีต รมช.เกษตรฯได้ตั้งงบประมาณไว้ 85 ล้านบาทเนื่องขณะนี้ผลการศึกษาเรื่องประสิทธิภาพถนนจากยางพาราของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมออกมาแล้วว่าได้ผลดี จึงไม่จำเป็นที่กระทรวงเกษตรฯจะต้องไปศึกษาซ้ำอีก สำหรับโครงการถนนยางพารานั้นศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนใต้(ศอ.บต) เสนอขอใช้สำหรับซ่อมแซมถนนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้  ซึ่งมีปีละประมาณ  200 กิโลเมตร

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง(อสย.)กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับ หน่วยราชการต่างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามี 11 หน่วยงานราชการ รายงานตัวเลขความต้องการใช้ยางพาราในสต๊อกรัฐบาล 2 แสนตัน ในโครงการต่างๆเบื้องต้น เป็นยางปริมาณ 6,700  ตัน มูลค่าประมาณ  9.9 พันล้านบาท ปลัดกระทรวงเกษตรฯได้ขอให้ทุกหน่วยงานกลับไปทำข้อมูลเพิ่มและจะนัดหารืออีก ครั้งประมาณสิ้นเดือนต.ค. นี้       

สำหรับ โครงการใช้ยางพาราที่แต่ละหน่วยงานเสนอเข้ามา เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เสนอทำที่นอนยางพาราสำหรับคนชรา การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เสนอทำสายพานลำเลียง กรมทงทางหลวง กรมโยธาธิการ  เสนอทำถนนยางพารา กทม. เสนอทำยางรองคอสะพาน กระทรวงเกษตรฯเสนอทำยางล้อรถยนต์เพื่อการเกษตร กรมชลประทาน เสนอทำฝายยาง ยางรอก้นสระน้ำ ท่อยางส่งและดูดน้ำ ยางกั้นน้ำรอยต่อคอนกรีต สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สวทช.)เสนอ  ทำยางกันขอบกระจกรถยนต์  สายระบายน้ำในรถยนต์  แผ่นรองปูพื้นคอกปศุสัตว์ คอกม้า ซึ่งจะทำให้สัตว์สุขภาพดีขึ้นลดการใช้ยาปฏิชีวะนะ  ซึ่งปัจจุบันนำเข้าจากสหรัฐ และญี่ปุ่น ราคาสูงกว่าในประเทศประมาณ  30-50 %

นอกจากนั้น กระทรวงศึกษาเสนอทำสื่อการเรียนการสอน เช่นโมเดลร่างกายมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำถุงมือยางทางการแพทย์  เต้านมเทียมสำหรับคนป่วยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอทำยางบล็อกปูพื้น   การรถไฟแห่งประเทศไทย เสนอทำยางรองรางรถไฟ การท่าอากาศยานเสนอทำยางปูพื้นในอาคาร  ยางล้ออากาศยาน  กรมการขนส่งทางบก   องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เสนอทำยางรถบรรทุก   รถโดยสาร  เป็นต้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view