สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กำชับผู้ส่งออกสัตว์น้ำต้องผ่านรับรองสถานที่กักกัน

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้นำเข้า-ส่งออกสัตว์น้ำและซากสัตว์น้ำ ต้องมีสถานกักกันที่ผ่านการรับรองจากกรมประมง ตามมาตรการคุมโรคระบาด

นายนิวัติ  สุธีมีชัยกุล  อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ตามที่กรมประมงได้ออกประกาศกรมประมงว่าด้วยเรื่องการกำหนดมาตรฐานสถานกักกัน สัตว์น้ำและที่พักซากสัตว์น้ำ ลงวันที่ 11 เมษายน 2556 เพื่อให้การควบคุมโรคระบาดจากสัตว์น้ำหรือซากสัตว์น้ำที่มีการนำเข้า นำออก หรือนำผ่านราชอาณาจักร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานให้แก่สถานกักกันสัตว์น้ำมีชีวิตและที่พักซากสัตว์น้ำ โดยเน้นการจัดการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยทางชีวภาพเป็นหลัก ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคชนิดที่ต้องควบคุม ได้แก่ โรค IMN โรคตัวแดงดวงขาว โรคหัวเหลือง โรคทีเอส หรือ ทอร่า โรค IHHN ที่จะเกิดในกุ้งทะเล และโรค KHV ในปลาคาร์พ และปลาไน

ทั้งนี้ ประกาศฯ ดังกล่าว มีข้อกำหนดให้ผู้ที่จะยื่นคำขอนำเข้า ส่งออก หรือนำมาพักไว้ในประเทศไทย จะต้องผ่านการรับรองจากรมประมง ในเรื่องของมาตรฐานสถานกักกันที่ต้องมีระบบการจัดการและสุขลักษณะที่ดีทั้ง ในเรื่องของสถานที่ เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และการปฏิบัติงานตั้งแต่การสัมผัส การทำความสะอาด การเก็บรักษา การกำจัดของเสีย ที่ต้องสะอาดเรียบร้อย เหมาะสม เป็นสัดส่วน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและไม่ก่อให้เกิดสิงปฏิกูลในสิ่งแวดล้อม หากผู้ประกอบการยังไม่ได้รับการรับรองสถานกักกันสัตว์น้ำตามประกาศใหม่จะไม่ สามารถนำเข้า ส่งออก หรือนำมาพักได้

ดังนั้น ผู้ที่จะนำเข้า ส่งออก หรือนำสัตว์น้ำมาพักไว้ในประเทศไทย จะต้องดำเนินการจัดทำสถานกักกันสัตว์น้ำหรือที่พักซากสัตว์น้ำ ให้เป็นไปตามประกาศฯ โดยสามารถขอรับคำแนะนำและยื่นคำร้องขอการรับรองได้ที่หน่วยงานในสังกัดกรม ประมง (ส่วนกลาง) ส่วนควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต โทร.0 2561 4690 สถาบันวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล โทร.0 2562 0552  (ส่วนภูมิภาค) ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view