สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสวนยางขึ้นทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ1.1ล้านราย

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.เกษตรฯเผยยอดชาวสวนยางขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตแล้ว 1.1 ล้านราย

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  15 ต.ค.  ซึ่งเป็นวันปิดการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวนยางยางเพื่อรับเงินช่วยเหลือปัจจัย การผลิตโครงการแก้ไขยางพาราทั้งระบบ วงเงิน  2,520  บาทต่อไร่ ตัวเลข ณ  วันที่  16 ต.ค. ปิดโครงการพบว่ามีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น  1,137,663  ราย ตรวจสอบข้อมูลถูกต้องแล้ว  591,077  ราย  ออกใบรับรองเกษตรกรแล้ว  17,947 ราย  ส่งข้อมูลให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)แล้ว 6,855  ราย และธกส.โอนเงินแล้ว  168 ล้านบาท  ซึ่งตัวเลขการขึ้นทำทะเบียนนับว่าเกินเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะไม่เกิน 1 ล้านราย     

สำหรับกรณีที่คณะกรรมาธิการเกษตรสภาผู้แทนราษฎร์ เสนอให้มีการขยายเวลาการขึ้นทะเบียนออกไปอีกนั้น  นายยุคลระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขมาขึ้นทะเบียนเกินล้านรายแล้วไม่น่าจะมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนไม่ ทันอีก อย่างไรก็ตามหากข้อเท็จจริงพบว่ามีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไม่ทันก็พร้อมที่จะ ขยายเวลาให้ เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารโครงการฯ

ทั้งนี้เกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนแต่อยู่ในพื้นที่ป่าพบว่าประมาณ 2.7 แสนรายนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม(ทส.) เพราะบางรายแม้ว่าจะมีเอกสารประเภท ภาษีบำรุงท้องที่(ภบท. 5) ซึ่งอยู่ใน 46 รายการที่กรมป่าไม้รับรอง แต่พบว่าบางแปลงก็อยู่และเสียภาษี ภบท.5 แต่กรมป่าไม้ไม่ได้รับรอง ซึ่งมีประมาณหมื่นกว่าราย ซึ่งก็จะต้องตรวจสอบต่อไป

นอกจากนั้นกรณีที่นักวิชาการและเกษตรกรชาวสวนยางบางกลุ่มออกมาเรียกร้อง ให้รัฐบาลซื้อยางที่ราคากิโลกรัมละ 100 บาทและอาจมีการเดินเท้ามาประท้วงที่กรุงเทพฯนั้น รมว.เกษตรฯกล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะไม่มีการซื้อยางอย่างแน่นอน และพร้อมที่จะเชิญนักวิชาการที่เห็นต่างมาหารือเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา ยางพารา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view