สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นาข้าวหอมไทยลอยฟ้า ในก่วงซี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเยนซี - สื่อจีนเผยภาพแปลงนาข้าวสีเขียวชอุ่มของบริษัทผลิตสุราในนิคมอุตสาหกรรมอา หารในก่วงซี ที่เปลี่ยน “ดาดฟ้า” ของโรงงานให้เป็น “นาข้าวหอมไทยลอยฟ้า” เก็บเกี่ยวผลผลิตมากกว่า 500 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 1 หมู่*ของจีน 
       
       รายงานข่าว (17 ต.ค.) กล่าวว่า บริษัทผลิตสุราในสวนอุตสาหกรรมอาหารชวนซัน (穿山食品工业园) เมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงมณฑลก่วงซี ได้เนรมิตพื้นที่ดาดฟ้าโรงงานสุรา 2 หลัง ซึ่งถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้เป็น “แปลงนาปลูกข้าว” ขนาดรวม 0.33 เอเคอร์* โดยได้เลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิของประเทศไทยมาใช้ในการเพาะปลูกด้วย
       
       พนักงานโรงงานสุรา ที่ดูแลแปลงข้าว กล่าวว่า น้ำที่ใช้หล่อเลี้ยงต้นข้าวได้มาจากน้ำใต้ดิน ซึ่งใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำ ขึ้นมา อาคารโรงงานแต่ละหลังได้ติดตั้งระบบท่อระบายน้ำ 6 เส้น ที่สามารถปรับปริมาณน้ำให้พอเหมาะกับแปลงข้าว
       
       “การปลูกข้าวบนดาดฟ้าที่สูงจากพื้น ดินเช่นนี้ ไม่ต้องกังวลใจเรื่องวัชพืชหรือแมลงมารุกรานสร้างความเสียหาย ทำให้ได้รับผลผลิตแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างน่าพอใจ และคุ้มค่ากับการลงทุน”
       
       อนึ่ง ไอเดียสุดสร้างสรรค์ดังกล่าวได้ดำเนินมาเป็นปีที่ 3 โดยการเก็บเกี่ยวผลผลิตของโรงงานครั้งนี้ นับเป็นรอบที่ 2 ของปี 2556 แล้ว ซึ่งได้รับผลผลิตเป็นเมล็ดข้าวหอมมะลิชั้นดี กว่า 500 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ 1 หมู่
       
       * 1 หมู่ เท่ากับ 666.7 ตารางเมตร
       * 1 เอเคอร์ เท่ากับ 2.5 ไร่
คนงานกำลังแบกผลผลิตข้ามหอมมะลิไทยที่ปลูกอยู่บนดาดฟ้าโรงงานแห่งหนึ่งในก่วงซี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. (ภาพ - รอยเตอร์ส)
       
เหล่าคนงานช่วยกันเก็บเกี่ยวเมล็ดข้าวหอมไทย ที่ออกรวงเหลืองทองเต็มแปลงนา เมื่อวันที่ 16 ต.ค. (ภาพ - ซินหวา)
       
(ภาพ - ซินหวา)
       
(ภาพ - ซินหวา)

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view