สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตร ก.ย.เพิ่ม 1.16% จาก ส.ค.

จากประชาชาติธุรกิจ

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน กันยายน 2556 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปี 2555 พบว่า ภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.78

สินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรด สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ซึ่งในส่วนของสับปะรดราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้าน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน โดย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากมีการนำเข้าข้าวสาลีคุณภาพต่ำมาใช้ทดแทนในสูตรอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว ประกอบกับสต๊อกยางของจีนยังคงมีมาก ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจากปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบยังคงมีมาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีราคาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.16 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไข่ไก่  โดย ยางพารา ราคาสูงขึ้นจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความกังวลสถานการณ์การโจมตีซีเรีย

ส่วนปาล์มน้ำมันราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และ ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้แม่ไก่ออกไข่น้อยลง ขณะที่ความต้องการ มีมากขึ้น

ด้านสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น และผลผลิตบางพื้นที่มีคุณภาพไม่ค่อยดี

สำหรับเดือนตุลาคม 2556 สศก. คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกันยายน 2556 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปี 2555 พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 4.31 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ ขณะที่หากเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 7.28 ซึ่งสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า  ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา และสับปะรดโรงงาน

อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคม 2556 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม ปี 2555 แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเดือนกันยายน 2556 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือนตุลาคม 2556 ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view