สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฟเขียวเปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ครม.เห็นชอบเปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบ WTO และแนวทางทางการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2557

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบและรับทราบเรื่อง การดำเนินการตามมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเสนอดังนี้ เห็นชอบให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) คราวละ 3 ปี (ปี 2557-2559) คือ เสรีนำเข้าไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า อัตราภาษีนำเข้าในโควตาร้อยละ 0 นอกโควตาร้อยละ 80 และให้มีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้าและการเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองของปี 2560 ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559

ส่วนแนวทางการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2557 ที่มี ผู้มีสิทธินำเข้า 7 สมาคม 11 บริษัท ประกอบด้วยสมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ สมาคมปศุสัตว์ไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้ค้าสินค้าเกษตรกับประเทศเพื่อนบ้าน บริษัท กรีนสปอต จำกัด บริษัท แลคตาซอย จำกัด บริษัท ไทยเทพรสผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท แดรี่ พลัส จำกัด บริษัท ไทยชิม จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด คิคโคเคน บริษัท อาหารสากล จำกัด (มหาชน) บริษัท นอร์ธเทอร์น ฟู้ด คอมเพล็กซ์ จำกัด บริษัทเอคิววายซอส จำกัด บริษัท บุญเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ บริษัท โทฟุซัง จำกัด

กำหนดให้ ผู้มีสิทธินำเข้าให้การสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตถั่วเหลืองภายในประเทศ ดังนี้ 1. รับซื้อผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่ผลิตได้ภายในประเทศในราคาตามกลไกตลาด แต่ไม่ต่ำกว่าราคาขั้นต่ำตามชั้นคุณภาพ ดังนี้ เกรดถั่วเหลือง เพื่อใช้สกัดน้ำมัน ราคา ณ ไร่นา 15.50 (บาท/กก.)ราคา ณ หน้าโรงงาน กทม.16.25 บาท/กก. ,เกรดถั่วเหลือง เพื่อใช้ ผลิตอาหารสัตว์ราคา ณ ไร่นา 15.75 บาท/กก. ราคา ณ หน้าโรงงาน กทม.16.50 บาท/กก. และเกรดถั่วเหลือง เพื่อใช้แปรรูปอาหารราคา ณ ไร่นา 17.75 บาท/กก. ราคา ณ หน้าโรงงาน กทม.18.50 บาท/กก.

2. ผู้มีสิทธินำเข้าให้ความร่วมมือรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองภายในประเทศและการใช้เมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าตามนโยบาย เป็นลายลักษณ์อักษรกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์

โดยให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับ ดูแล เมล็ดถั่วเหลือง ทำหน้าที่กำกับดูแลการรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองที่ผลิตได้ภายในประเทศ การนำเข้าและการใช้เมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าให้เป็นไปตามมาตรการและนโยบาย

สำหรับการเปิดตลาดนำเข้าน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง น้ำมันมะพร้าว ปี 2557 โดยเปิดตลาดตามปริมาณ และอัตราภาษีที่ผูกพัน ทุกกรอบการค้า โดยการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับ WTO


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view