สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป.ป.ช.ขู่บีบ ธ.คลายเช็คจำนำข้าว หม่อมอุ๋ย ชงฟัน โต้ง-บุญทรง -ตั้งเลขาฯใหม่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ป.ป.ช.เผยเรียกฝ่ายเกี่ยวข้องแจงจำนำข้าวต่อเนื่อง รอข้อมูลแคชเชียร์เช็ค 2 ธนาคาร นิ่งเล็งใช้อำนาจเรียก เตรียมดูความเชื่อมโยงการเงิน ลั่นไม่ปล่อยเด็ดขาด เผย อดีตผู้ว่าการ ธปท.ยื่นสอบ รมว.คลัง-บุญทรง ปล่อย บ.ล้มละลาย รับผิดชอบซื้อข้าว รับเรื่องแล้วอยู่ระหว่างตั้งอนุ กก.ตั้งเป้าพิจารณาเสร็จเดือนหน้า พร้อมเรียกนายกฯแจง-มติฉันท์เลือก “สรรเสริญ” นั่งเลขาฯ ป.ป.ช.คนใหม่ ยินดี “ณรงค์” สานต่อ “กล้านรงค์”
       
       วันนี้ (15 ต.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าวของ รัฐบาล  แถลงถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า  ขณะนี้ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนได้มีการเรียกพยานมาให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายกสมาคมส่งออกข้าว และหลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลต่อ ป.ป.ช. รวมไปถึงบุคคลที่โอนเงินเข้าบัญชีและซื้อแคชเชียร์เช็คด้วย โดยกระบวนการไต่สวนจะดำเนินการไปเรื่อยๆ โดยไม่หยุดชะงัก ขณะนี้อนุกรรมการอยู่ระหว่างการรอข้อมูลแคชเชียร์เช็ค ซึ่งเหลือธนาคารอีก 2 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำนวน 75 ฉบับ และธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 35 ฉบับ ถ้ายังไม่ส่งข้อมูลมาให้ ทาง ป.ป.ช.จำเป็นจะต้องใช้อำนาจในการเรียกข้อมูลมาตรวจสอบเอง
       
                      นายวิชา กล่าวว่า ทั้งนี้ สำหรับการตรวจสอบแคชเชียร์เช็คนั้น  ทาง ป.ป.ช.จะดูว่าคนที่ซื้อแคชเชียร์เช็คผ่านกระบวนการระหว่างประเทศหรือไม่ หรือเป็นการซื้อแคชเชียร์เช็คตามปกติในประเทศไทย ยังไม่สามารถระบุได้ว่าพบความผิดปกติอย่างไร เนื่องจากต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดย ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงทางด้านการเงินอย่างไรหรือไม่ รวมทั้งดูว่าใช้กระบวนการอย่างไรในการซื้อขายข้าว ทั้งนี้ ทาง ป.ป.ช.จะไม่ปล่อยอย่างเด็ดขาด จะต้องดูว่าเป็นตัวแทนของรัฐหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้
       
       นายวิชา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการยื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ว่ามีพฤติกรรมละเลยต่อหน้าที่หรือไม่ กรณีให้บริษัท สยามอินดิก้า ซึ่งเป็นบริษัทที่ล้มละลายเข้ามามีบทบาทรับผิดชอบในเรื่องของการรับซื้อข้าว โดยทาง ป.ป.ช.ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริง เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลเห็นว่ามีข้อมูลและรายละเอียดที่แตกต่างไปจากคำ ร้องเดิม
       
       “ยืนยันว่า ทาง ป.ป.ช.เร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าพยานจะสามารถให้ข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ ขณะเดียวกัน ทาง ป.ป.ช.ยังได้มีการส่งเรื่องให้ประเทศจีนได้ตรวจสอบว่าบริษัทที่อ้างว่าเป็น บริษัทรัฐวิสาหกิจนั้นจริงหรือไม่ ดังนั้นก็ต้องรอประเทศจีนส่งข้อมูลกลับมา ตั้งเป้าไว้ว่าเดือนหน้าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะในส่วนของข้อมูลการระบายข้าวว่าเป็นการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หรือไม่” นายวิชา กล่าวและว่า จะยังไม่ได้มีการเรียกนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง เพราะจะต้องไต่สวนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวก่อน
       
       ขณะเดียวกัน นายวิชา เปิดเผยผลการเลือกเลขาธิการ ป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมมีมติฉันท์ 8 เสียง ให้นายสรรเสริญ พลเจียก รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ช.คนใหม่ เนื่องจากมีประสบการณ์สูง โดย นายสรรเสริญ จะดำรงตำแหน่ง 5 ปี และกรรมการ ป.ป.ช.อยากให้มีการประเมินผลงานทุกปี ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องรอทางวุฒิสภารับรองก่อน โดย ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ กรณีคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.มีมติเลือก นายณรงค์ รัฐอมฤต อดีตเลขาธิการ ป.ป.ช.เป็นกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่ แทน นายกล้านรงค์ จันทิก นั้น ต้องแสดงความยินดีและดีใจด้วย โดยคณะกรรมการสรรหาคงมองว่านายณรงค์จะเข้ามาสานงานต่อได้ ซึ่งกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่จะดำรงตำแหน่ง 9 ปี หรือเกษียณเมื่ออายุ 70 ปี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view