สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบดาวเคราะห์แปลก ลอยโดดเดี่ยวในอวกาศ

จากประชาชาติธุรกิจ

นักวิชาการวงการดาราศาสตร์ต้องเจอกับคำถามที่ยังไม่ สามารถอธิบายได้อีกครั้ง หลังนักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ลอยอยู่ในอวกาศอย่างโดดเดี่ยวโดยไม่มีดาวฤกษ์อยู่ใกล้ๆ แม้แต่ดวงเดียว

แม้ว่าก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์จะเคยค้นพบดาวเคราะห์ที่ลอยอยู่ในอวกาศอย่างโดดเดี่ยว ห่างไกลจากดาวฤกษ์ แต่ดาวดวงใหม่ที่ค้นพบซึ่งมีชื่อว่า "พีเอสโอ เจ318.5-22" เป็นดาวกำเนิดใหม่ที่มีอายุเพียง 12 ล้านปีนั้น มีคุณสมบัติเหมือนกับดาวกำเนิดใหม่ที่โครจรอยู่รอบดาวฤกษ์ดวงอื่นๆ ที่เคยพบก่อนหน้านี้ แต่ดาวดวงดังกล่าวกลับไม่มีดาวฤกษ์อยู่ใกล้เคียงเลย



นายไมเคิล ลิว หัวหน้าทีมจากสถาบันดาราศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮาวายแอทมาเนา ในโฮโนลูลู รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระบุว่า "เราไม่เคยเห็นวัตถุที่ลอยอยู่ในอวกาศอย่างอิสระเหมือนดาวดวงนี้มาก่อน มันมีลักษณะเหมือนดาวกำเนิดใหม่ที่มักจะพบโครจรอยู่รอบดาวฤกษ์ แต่ดาวดวงนี้กลับลอยอยู่อย่างโดดเดี่ยว"

ดาวดวงดังกล่าวลอยอยู่ในอวกาศห่างจากโลกราว 80 ปีแสงซึ่งนับว่าเป็นระยะที่ค่อนข้างใกล้ และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาวเบตา พิกตอริส ที่มีอายุราว 12 ล้านปี อย่างไรก็ตาม เบตา พิกตอริส มีดาวเคราะห์ที่โคจรโดยรอบเป็นของตัวเอง ขณะที่ดาวพีเอสโอเจ318.5-22 นั้นมีมวลน้อยกว่าและมีรูปแบบการรวมตัวเป็นสสารที่แตกต่างออกไป

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวพีเอสโอ เจ318.5-22 ซึ่งมีมวลหนาแน่นกว่าดาวพฤหัสถึง 6 เท่า ขณะที่กำลังมองหาดาวฤกษ์สีน้ำตาลดวงหนึ่ง โดยพีเอสโอ เจ318.5-22 อยู่แยกออกมาจากดาวดวงอื่นๆ ในการสำรวจดังกล่าว



ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view