สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไม่เอา มอนซานโต !! ทั่วโลกรวมตัวประท้วงต่อต้าน อาหารแฟรงเกนสไตน์ สายพันธุ์ GMO

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ - คนนับหมื่นจาก 500 เมือง ใน 50 ประเทศ อาทิ เบอร์ลิน ชิคาโก ลอนดอน ซิดนีย์ และมุมไบ รวมตัวกันในวันเสาร์(12)ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านอาหารตัดแต่งพันธุกรรม หรือที่เรียกว่า อาหารแฟรงเกนสไตน์ ที่ทางบริษัทมอนซานโตของสหรัฐฯได้สร้างขึ้น โดยการประท้วงของคนจากทั่วโลกในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่บริษัทการเกษตรยักษ์ ใหญ่แห่งนี้
       
       เมื่อวานนี้(12)ผู้คนหลายหมื่นคนได้รวมตัวประท้วงในทั่วทุกมุมโลกใน กว่า 50 ประเทศ รวมถึงอีก 47 มลรัฐในอเมริกา เพื่อต่อต้านบริษัทมอนซานโตที่วิจัยอาหารตัดแต่งพันธุกรรม หรือที่เรียกว่า GMO ขึ้นมา รวมไปถึงการผลิตเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค อ้างจากเวบไซต์อย่างเป็นทางการของกลุ่มต่อต้านมอนซานโต ภายใต้แคมเปญที่อ้างว่า บริษัทการเกษตรของสหรัฐฯแห่งนี้เป็น “การทำธุรกิจแบบหิวกระหาย” ที่เปลี่ยนโครงสร้างทางพันธุกรรม และผลิตสารเคมีการเกษตรเช่น สารเคมีปราบศัตรูพืช ที่เป็นอันตรายต่อ “สุขภาพ การเจริญพันธ์ และชีวิตที่ยืนนาน” ของมนุษย์
       
       โดยผู้คนที่มารวมตัวประท้วงในครั้งนี้แต่งกายแฟนซีให้เป็นที่สะดุดตา แก่ผู้พบเห็น ซึ่งเริ่มจากในกรุงวอชิงตัน ดีซี กลุ่มผู้ประท้วงแต่งตัวเป็นผึ้ง เพื่อต้องการบอกถึงผลกระทบต่อยาฆ่าแมลงของมอนซานโตต่อจำนวนประชากรผึ้ง การประท้วงครั้งนี้จัดขึ้นล่วงหน้าก่อน 4 วันที่จะถึงวันอาหารโลกในวันที่ 16 นี้ ในขณะเดียวกัน การประท้วงที่จัดขึ้นในเมืองเบอร์ลินนั้น ทางกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงถึงความไม่พอใจต่อบริษัทมอนซานโตครอบคลุมถึง ปัญหาสุขภาพในระยะยาวจากการที่อาหารทางการเกษตรใช้ผลิตภัณฑ์ปราบศัตรูพืชของ บริษัทแห่งนี้
       
       “บริษัทมอนซานโตได้สร้างข้าวโพด GMO ที่เรียกว่า “Smartstax” ขึ้นมา ซึ่งความพิเศษของข้าวโพด Smartstax นี้คือความสามารถทนต่อสารเคมีกำจัดวัชพืชได้ถึง 6 ประเภท ดังนั้นเกษตรกรสามารถพ่นสารเคมีได้ถึง 6 ประเภทที่แตกต่างกันโดยที่ต้นข้าวโพดไม่ตาย” ไฮดี ออสเตอร์มานนม์ นักโภชนากร ชาวเยอรมัน ที่ร่วมการประท้วงในครั้งนี้เผยกับสื่อรัสเซีย RT
       
       นอกจากนี้ ออสเตอร์มานนม์ยังกล่าวต่อไปว่า “มอนซานโตยังสร้างสารฆ่าแมลง2 ชนิดขึ้นไว้ภายในเมล็ดข้าวโพด และไม่มีทางที่ผู้บริโภคจะสามารถล้างออกได้ ดิฉันไม่รู้ว่าสิ่งนี้จะจัดว่าเป็นอาหารได้หรือไม่ แต่ในฐานะที่ดิฉันเป็นนักโภชนากร สิ่งนี้ไม่ถือเป็นอาหารอย่างแน่นอน”
       
       และดีทริช วิทเทล รองประธานมูลนิธิ True Food ได้อ้างถึงผลวิจัยในหนูว่า พบว่าหนูที่ถูกเลี้ยงด้วยข้าวโพด Smartstaxนั้นมีเนื้องอกในสมอง “มีอาการแสดงออกว่า อวัยวะภายในส่วนใหญ่ของหนูทดลองที่เลี้ยงด้วยข้าวโพดของบริษัทมอนซานโตนั้น ถูกทำลายภายใน 90 วัน และพบว่า ภายใน 2 ปี วงจรชีวิตของหนูทดลองนั้นสั้นลง และในหนูเพศเมียนั้นพบว่ามีก้อนเนื้องอกขนาดใหญ่ในสมอง มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากจริงๆ” วิทเทลกล่าวในขณะเสริมต่อถึงผลกระทบของข้าวโพด GMOที่มีต่อสัตว์ใหญ่ว่า “เร็วๆนี้มีผลการวิจัยจากออสเตรเลียได้แสดงว่าหมูที่ถูกเลี้ยงด้วยข้าวโพด ตัดแต่งพันธุกรรมนั้นเป็นโรคแผลในกระพาะอาหารขั้นร้ายแรง ในขณะที่มนุษย์นั้นมีช่วงชีวิตที่ยาวนานกว่าหนู ถ้าหากว่าเรามัวแต่รอที่จะให้อาการโรคมะเร็งปรากฏเนื่องมาจากการบริโภคอาหาร แฟรงเกนสไตน์ มันอาจจะสายไป และบริษัทมอนซานโตถือเป็น 1 ใน7 ของบริษัทเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรที่ได้ผลิตฝนเหลือง หรือ Agent Orange ซึ่งเป็นสารพิษที่มีอันตรายต่อชีวิตมนุษย์ และทำให้เกิดสารไดอ๊อกซินที่เป็นตัวการทำให้เกิดมลภาวะ มอนซานโต บริษัทเคมีภัณฑ์อีก 6 แห่ง และรัฐบาลอเมริกันต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการฆ่าล้างเผ่าพันธ์อย่างช้าๆของ ทหารผ่านศึกสมรภูมิเวียดนาม รวมไปถึงผลกระทบต่อลูกหลานของพวกเขาเหล่านั้น”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view