สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาจุกจำนำข้าวถูกตัดความชื้นสูง

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาพิจิตครวญเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม เข้าโครงการจำนำถูกโรงสีตัดความชื้น ได้เงินไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท

ชาวนาจ.พิจิตร ต่างก็รู้สึกผิดหวัง หลังจากนำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 วันแรกกับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล แต่กลับถูกตัดความชื้น ทำให้มีรายได้จากโครงการจำนำข้าวไม่ถึงราคาตันละ 1.5 หมื่นบาท ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายไว้ ซึ่ข้าวที่นำมาจำนำได้ราคาเหลือเพียงตันละ 1 - 1.2 หมื่นบาทเท่านั้น  เนื่องจากข้าวเปลือกที่นำมาจำนำครั้งนี้ส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวเพื่อหนีน้ำท่วม กันแทบทั้งสิ้น

นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.พิจิตร กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการรับจำนำข้าวที่ติดขัดจากโรงสี 27 แห่ง เรื่องการส่งมอบข้าวในสต็อกฤดูกาล 2555/2556 นั้น ขณะนี้โรงสีต่างๆ ได้เร่งส่งมอบข้าวสารเข้าคลังสินค้าเสร็จเกือบครบถ้วน อีกทั้งคณะกรรมการข้าวระดับจังหวัดก็ได้อนุมัติให้โรงสี 33 แห่ง เปิดรับจำนำข้าวในฤดูกาล 2556/2557 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งบรรยากาศตามโรงสีต่างๆ ก็มีชาวนานำข้าวเปลือกใส่รถบรรทุกมาจำนำกันอย่างคึกคัก เนื่องจากในครั้งนี้เพื่อป้องกันการทุจริต คณะกรรมการข้าวระดับจังหวัดของพิจิตรจึงไม่อนุญาตให้ตามท่าข้าว หรือ ลานตากข้าวเปิดจุดรับข้าวนอกโรงสีอย่างเด็ดขาด

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ฝากถึงชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวแล้วขอให้นำผลผลิตและเอกสารของทางราชการออกให้ ไปจำนำข้าวได้กับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการทั้งในส่วนของ อ.ต.ก. และ อคส. เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงสีหน้าเดิมเจ้าเก่า โดยขอให้สังเกตจากธงฟ้าและป้าย รวมถึงในโรงสีจะต้องมีตัวแทนทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายเกษตรกร ฝ่ายปกครอง ฝ่าย อ.ต.ก. หรือ อคส. นั่งอยู่เฝ้าประจำโรงสี หากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถให้ตัวแทน 3 ฝ่ายนี้รับเรื่องราวร้องทุกข์หรือข้อข้องใจส่งตรงมาถึงผวจ.ได้เลย

ขณะที่นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ฤดูกาลเก็บเกี่ยวปีนี้คาดว่าจะมีข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำในรอบนี้เกือบ 5 แสนตัน ส่วนท่าข้าวและกลุ่มเกษตรกรที่รับซื้อรายย่อย ทางคณะกรรมการไม่อนุญาตให้เปิดเป็นจุดรวบรวมข้าวเพราะเกรงว่าจะเกิดประวัติ ศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมา

ด้านพ.ต.อ.ธวัธชัย มวญนรา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร ในฐานะหัวหน้าชุดเฉพาะกิจตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ขณะนี้ พบว่ามีท่าข้าวที่ชอบทำตัวเป็นเจ้าของโรงสีออกรับซื้อข้าวจากชาวนาเพื่อนำไป ส่งยังโรงสีเพื่อสวมสิทธิเกษตรกรเพื่อต้องการให้ภาครัฐออกใบประทวนให้ ซึ่งก็ได้ส่งตำรวจชุดเฉพาะกิจข้าวลงพื้นที่ตรวจสอบท่าข้าวว่ามีที่ไหนบ้าง ที่ทำในลักษณะเช่นนี้ นอกจากนี้ยังพบว่านายทุนร่วมกับโรงสีบางแห่งไปสั่งซื้อข้าวจากประเทศเพื่อน บ้าน ในราคาถูกเพื่อเตรียมนำมาสีแปรสวมสิทธิและจะนำข้าวเข้าในช่วงที่อ.ต.ก.และ อคส. สั่งสีแปรรูปข้าว ขณะนี้ได้ส่งตำรวจชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบเป็นการเร่งด่วนแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view