สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำท่วมเสียหายยับ สำรองพันธุ์ข้าว2พันตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

น้ำท่วม!นาข้าวเสียหายยับ 2.4 พันไร่ กรมการข้าวสำรองพันธุ์ข้าวกว่า 2 พันตัน รับความต้องการหลังน้ำลด

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานผลกระทบเหตุอุทกภัยตั้งแต่เดือนก.ย. - 4 ต.ค. 2556 ทำให้มีพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหาย แล้วจำนวน 2,411,044 ไร่ และยังคงมีน้ำท่วมใน 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี และสระแก้ว

ดังนั้น เพื่อเตรียมการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร กรมการข้าวได้ สำรองเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อให้เกษตรกร ใช้เพาะปลูกหลังน้ำลด จำนวนทั้งสิ้นรวม 2,652 ตัน เป็นพันธุ์ข้าวไม่ไวต่อช่วงแสงสามารถปลูกได้ทันที ประกอบด้วย พันธุ์พิษณุโลก 2 กข47 กข 31 และสุพรรณบุรี 1 โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวทั้งหมด เกษตรกรสามารถติดต่อหาซื้อได้ตามศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีจำหน่าย ภาคเหนือ ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก จ.กำแพงเพชร และ จ.นครสวรรค์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ภาคกลาง ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท จ.ลพบุรี และ จ.ราชบุรี ภาคใต้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง และ จ.ปัตตานี รวมถึงผู้ผลิตภาคเอกชนที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของกรมการข้าว เช่น สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว และชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว 50 ชมรมทั่วประเทศ

นายชาญพิทยา กล่าวว่า กรมการข้าวยังได้เร่งดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูการเพาะปลูกที่จะถึง จำนวน 17 ชนิดพันธุ์ รวมทั้งสิ้น 58,000 ตัน ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกษตรกรสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่กรมการข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 23 ศูนย์ทั่วประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view