สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรีนพีชจับตาม.นเรศวรทดลองพืชจีเอ็มโอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรีนพีชจี้มหาวิทยาลัยนเรศวรเปิดเผยข้อมูลการทดลองข้าวโพดจีเอ็มโอ หวั่นผลกระทบ

นายพลาย ภิรมย์ ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยความคืบหน้าหลัง มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) เดินหน้าโครงการวิจัยทดสอบข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมสายพันธุ์ NK603 ในแปลงทดลองแบบเปิด ขนาด 5 ไร่ ที่สถานีวิจัยและอบรมบึงราชนก อำเภอวังทอง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร และบริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งทางกรีนพีชยังคงจับตามองความเคลื่อนไหว และดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะต้องยอมรับว่า ยังทำอะไรมากไม่ได้ เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างถูกปิดกรีนพืชได้ทำจดหมายไปถามทั้งทางมหาวิทยาลัย และบริษัทมอนซานโต เจ้าของเมล็ดพันธุ์ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ ทำให้มองได้ว่าการทดลองไม่มีความโปร่งใส ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่ ที่หลายคนจับตามอง

เขาบอกว่า เมื่อไม่มีอะไรกระจ่างชัด ทุกอย่างก็เหมือนเป็นการทำใต้ดิน แม้กระทั่งยืมมือหน่วยงานภาครัฐมาใช้ในการยื่นขอทำการทดลองแปลงเปิด เท่ากับว่าบริษัทข้ามชาติมาคุมหน่วยงานภาครัฐโดยใช้การทดลองบังหน้า ซึ่งสุดท้ายผลประโยชน์ตกอยู่กับบริษัทที่ผ่านมากรีนพีชได้เดินหน้าต่อต้านการทดลองพืชจีเอ็มโอในแปลงเปิด ตั้งแต่ที่บริษัทมอนซานโต้ เริ่มนำเข้าพืชจีเอ็มโอมาตั้งแต่ปี 2538 เริ่มทดลองในประเทศไทยในปี 2540 จนเกิดการแพร่กระจาย สร้างความเสียหายเกิดขึ้น จนมติ ครม. ตั้งแต่ ปี 2544 ได้สั่งให้ยุติการทดลองจีเอ็มโอในระดับไร่นาจนกว่าจะมีการร่างกฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพ และมติครม. ในปี2550 ที่ระบุชัดเจนว่าการจะอนุญาตทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอในแปลงทดลองปลูกให้อนุญาตทำได้ในสถานที่ราชการเท่านั้น และต้องขออนุญาตจากมติ ครม.

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือมหาวิทยาลัยนเรศวรกลายเป็นร่างทรงของมอนซานโต้ ในการเข้าไปขอทำการทดลองพืชจีเอ็มโอ ซึ่งเขามองว่า กระบวนการดังกล่าวทำได้ง่ายกว่าที่บริษัทจะทำการทดลองเอง ซึ่งการที่หน่วยงานภาครัฐของไทยตกเป็นเครื่องมือต่างชาติเป็นเรื่องที่น่าห่วง และรับไม่ได้

"จีเอ็มโอเป็นเทคโนโลยีที่ไม่มีความจำเป็น อีกทั้งมีความเสี่ยงสูงในการปนเปื้อน โดยประเทศไทยไม่มีความเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเอง การทดลองโดยรับเงินมาจากต่างชาติเพื่ออ้างการพัฒนาเทคโนโลยีผมว่าไม่ใช่สื่งที่ถูกต้อง" เขากล่าว และว่า ประเทศไทยควรพัฒนาไปในเชิงเกษตรอินทรีย์ ที่ล้ำหน้าและแตกต่าง ซึ่งเขาเชื่อว่าตลาดจีเอ็มโอตอนนี้ไม่มีใครรับ ทำไมประเทศไทยต้องเดินตามเทคโนโลยีที่อันตราย รัฐบาลอาจต้องมองอีกมุมหนึ่ง

ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ กรีนพีช บอกว่า หากรัฐบาลปล่อยให้มีการทดลองพืชจีเอ็มโอในไร่นาสุดท้ายความเสี่ยงจะตกกับชาวนาให้กลายเป็นทาสบริษัทข้ามชาติ กลายเป็นพนักงานของบริษัทบนที่ดินของตัวเอง ทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ปัจจุบันหนักขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view