สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระดับน้ำเจ้าพระยาอยุธยาขึ้นอีก30ซม.

ระดับน้ำเจ้าพระยาอยุธยาขึ้นอีก30ซม.

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำเจ้าพระยาขึ้นอีก 30 ซม. เร่งอพยพช้างเมืองกรุงเก่า 20 เชือกหนีน้ำ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจ.พระนครศรีอยุธยา ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอีกหลังจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระราม 6 เร่งปล่อยน้ำเพราะปริมาณความจุเกิดกำหนด ส่งผลกระทบให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตลอด 18 กม.ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 30 ซม.

ด้านนายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ และชาวบ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ทำการอพยพช้างแม่-ลูกจำนวน 10 เชือก และช้างชราอีก 10 เชือก ออกจากหมู่บ้านไปอยู่ที่พักชั่วคราวรอบนอก เนื่องจากแม่น้ำลพบุรี มีน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนส่งผลให้ช้างต้องยืนแช่น้ำและเกรงว่าช้าง จะถูกน้ำกัดเท้า ขณะที่อาหารช้างเริ่มขาดแคลน จึงต้องเร่งทำการอพยพช้างออกจากพื้นที่ประสบภัยภัยก่อนที่น้ำจะท่วมมากกว่า นี้ ขณะที่ชาวบ้านก็ต้องเร่งขนของหนีน้ำ และออกไปหาที่พักนอกหมู่บ้านเช่นกัน


อ.บางมูลนากอ่วมน้ำท่วมสูง2เมตร

จาก โพสต์ทูเดย์

อ.บางมูลนากยังอ่วมตัวเทศบาลน้ำท่วมสูง2เมตรส่งเรือท้องแบนช่วยขนของหนีเตือนระวังดินริมตลิ่งสไลด์

นายคณนาถ คะชะนา ปลัดอำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอบางมูลนากยังได้รับผลกระทบต่อเนื่อง เนื่องจากอำเภอบางมูลนากรับน้ำ 2 ด้านคือ น้ำป่ามาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และน้ำในแม่น้ำน่าน ซึ่งระดับน้ำมีปริมาณสูงใกล้ล้นตลิ่ง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน 9 ตำบล ประกอบไปด้วย ตำบลบางไผ่ ตำบลภูมิ ตำบลห้วยเขต ตำบลลำประดา ตำบลวังตระกู ตำบลวังกรด ตำบลวังสำโรง ตำบลเนินมะกอกและตำบลหอไกร ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 2000 หลังคาเรือน น้ำท่วมนาข้าวหลายหมื่นไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดไม่สมารถออกมาได้ 20 กว่า เพราะน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังขาดแคลนเรือ จึงได้นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือและมอบไว้ให้ ใช้ในการสัญจรไปมา
         
นอก จากนี้ น้ำป่าผสมน้ำในแม่น้ำน่านยังไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลบางมูลนากบางส่วน บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน นอกจากนี้ นายนิเวศ น้อยอ่ำ นายก เทศบาลบางมูลนาก ยังได้ประกาศเตือนประชาชนที่ ปลูกบ้านอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำน่านระมัดระวังดินริมตลิ่งสไลด์ทำให้บ้านเรือนไหลลงไปในแม่น้ำ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำน่านมีปริมาณสูงขึ้นใกล้ล้นตลิ่ง
         
นาย คณนาถ กล่าวด้วยว่า อำเภอบางมูลนากได้ประสานไปยังศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปางให้ส่งเรือท้องแบนมาช่วย 5 ลำ และเรือตรวจการ 1 ลำ เพื่อนำเรือออกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ยังขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ นอกจากนี้ ยังได้ระดมเครื่องสูบน้ำจาก ปภ. อบต.และชลประทานมาช่วยสูบน้ำออกจากนาข้าวของชาวบ้านตำบลหอไกร ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากประตูระบายน้ำจากคลองไข่เน่า.


ปลอดประสพลุยตรวจน้ำท่วมกรุงเก่า

จาก โพสต์ทูเดย์

ปลอดประสพตรวจน้ำท่วมที่อยุธยาพบปะชาวบ้าน เช็คระดับน้ำท้ายเขื่อนพระรามหกสถานการณ์ยังไม่น่าห่วง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ลงพื้นที่ตำบลบางชะนี อำเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ติดตามสถานการณ์น้ำเนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ล่าสุด มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 101 หมู่บ้าน 7,243 ครัวเรือน 24,121 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 870 ไร่ วัด 14 แห่ง โรงเรียน 15 แห่ง และสถานที่ราชการ 7 แห่ง พร้อมกันนี้ ได้ลงเรือมอบถุงยังชีพ และพบปะพี่น้องประชาชนถึงหมู่บ้าน ชุมชน
        
จากนั้น ในช่วงบ่าย นายปลอดประสพ จะเดินทางไปยังเขื่อนพระรามหก ที่วันนี้ปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 759 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าปี 2554 553 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เพิ่มจากเมื่อวาน 104 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
        
ส่วนระดับน้ำที่วัดไชยวัฒนาราม วันนี้ สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำฝนที่ท่วมขังภายในบริเวณวัดฯ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเขื่อนที่ป้องกันไว้สามารถป้องกันน้ำได้อย่างแน่นอน ขณะที่โบราณสถานป้อมเพชร น้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณภายในแล้ว ขณะเดียวกัน ได้มีการวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำที่จะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นไว้แล้วเช่น กัน


มัลลิกาอัด"ปู"เมินจัดการภัยพิบัติ

จาก โพสต์ทูเดย์

มัลลิกา ซัดนายกรัฐมนตรีละเว้นหน้าที่บริหารงานในกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ชี้ทำประชาชนเจอภัยน้ำท่วมซ้ำซาก

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้เหมาะสมอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 11 (8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ศ.2552 เรื่อง อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย ธรณีพิบัติภัย ตลอดจนภัยอื่น ๆอันเกิดจากธรรมชาติหรือมีผูู้ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐ ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจึงมีอำนาจการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ การดําเนินนโยบาย การกําหนดแนวทางและหลักปฏิบัติในการบริหารการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งล่าสุดฝ่ายเลขาของกรรมการนี้คือสำนักงานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติิ

"จากการตรวจสอบวาระการประชุม การมอบหมายงาน การดำเนินการกิจการเหล่านี้ไม่พบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นประธานการประชุมหรือทำสิ่งใดในอำนาจนี้เลย ซึ่งถือว่าเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ จนสร้างความเสียหายต่อประชาชน"น.ส.มัลลิกากล่าว


ฝนตกหนักน้ำป่าท่วมในพื้นที่ลำปาง

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำปางเจอฝนตกหนักน้ำป่าจากอุทยานแม่ต่ำ-ดอยผาหลวงทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน-ซัดคอสะพานขาด

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เกิดฝนตกหนักลงมากว่า 120 มิลลิเมตร โดยเฉพาะบนยอดเขาสูง ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติแม่ต๋ำ – ดอยผาหลวง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาเป็นจำนวนมาก โดยไหลมาตาลำห้วยหลายสายในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม ได้แก่ ลำห้วยแม่ต๋ำ ลำห้วยแม่อิ๊บ และลำห้วยแม่สุ่ม นอกจากนี้ น้ำป่าที่ไหลหลากลงมาเป็นจำนวนมาก ยังได้ไหลทะลักล้นสปริงเวย์ของอ่างเก็บน้ำแม่ตาลน้อย ก่อนไหลหลากสมทบในลำห้วยต่าง ๆ แล้วเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหว่า 150 หลังคาเรือน ใน 7 หมู่บ้านของ ต.บ้านเอื้อม ได้แก่ บ้านเอื้อม ม.1 บ้านแม่ต๋ำ ม.6 บ้านแม่ต๋ำ ม.14 บ้านผึ้งหมู่ 9 บ้านทุ่งกล้วยใต้ ม.10 บ้านปง ม.11 และบ้านทุ่งเจริญ ม.12 ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง ระดับความสูง 1 – 2 เมตร โดยเฉพาะบ้านเรือน ที่อยู่ริมตลิ่ง และอยู่ต่ำกว่าพื้นถนนมาก ระดับน้ำจะท่วมสูงสุด

ส่วนที่บ้านทุ่งเจริญ ม.12 ต.บ้านเอื้อม นอกจากบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว โรงสีข้าวเหนียมขนาดใหญ่ในพื้นที่ ก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ระดับความสูงกว่า 1 เมตร จึงทำให้ท่วมข้าวเปลือก และข้าวเหนียว ที่บรรจุอยู่ในกระสอบ พังเสียหายไปกว่า 100 ตัน

ด้านสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่ต๋ำ ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อต่อระหว่างบ้านเอื้อม ม.1 และบ้านผึ้ง ม.9 น้ำป่าที่ล้นตลิ่ง ท่วมถนนระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ยังได้กัดเซาะคอสะพานจนขาด รถทุกชนิดผ่านไปมาไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านที่ประสบภัย 7 หมู่บ้าน ต้องวิ่งอ้อมออกไปใช้เส้นทางบ้านสัก ม.3 ต.บ้านเอื้อม แทน โดยต้องวิ่งอ้อมไปไกลกว่า 10 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม จากภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น หลังจากฝนตกหนักลงมา เมื่อช่วงกลางดึก ผ่านไปกว่า 6 ชั่วโมง จนถึงรุ่งเช้าของวันนี้ สถานการณ์ ก็ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำยังคงทรงตัว โดยในพื้นที่ ก็ยังมีฝนตกลงมาโปรยปราย ทำให้ชาวบ้านที่ประสบภัย ยังคงเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นพื้นที่สูง เนื่องจากเกรงว่า ฝนที่ยังคงตกหนักบนยอดเขาสูง จะทำให้น้ำป่าที่ไหลหลากทะลักลงมา มีปริมาณที่สูงขึ้น  


ยิงจนท.เฝ้าเครื่องสูบน้ำปราจีนเจ็บสาหัส

จาก โพสต์ทูเดย์

วัยรุ่นใช้ปืนลูกซองยิงเจ้าหน้าที่เฝ้าเครื่องสูบน้ำกรมชลประทานได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ปราจีนบุรี ตร.คาดเหตุขัดแย้งส่วนตัว

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ร.ต.อ.เจริญ  บุญสิทธิ์ ร้อยเวรฯสภ.เมืองปราจีนบุรีได้รับแจ้งจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีผู้ถูกยิงที่ขาได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเหตุเกิดบริเวณริมเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กรมชลประทานรวม 2 ตัว  ใกล้ เคียงกับศาลพระหลักเมืองตรงข้ามกับร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นตลาดล่างเทศบาล เมืองปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จึงเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นที่พักคนดูแลเครื่องสูบน้ำ บรรเทาภัยน้ำท่วม  พบขวดเบียร์แตกหลายใบส่วนผู้บาดเจ็บซึ่งถูกนำส่ง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรคือนายสมใจ  สมศรี เป็นเจ้าหน้าที่เฝ้าเครื่องสูบน้ำกรมชลประทาน

ทั้งนี้นายสมใจ ถูกยิงด้วยกระสุนชนิดลูกปรายเป็นรูพรุนหลายสิบรูที่ขาซ้าย จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้บาดเจ็บนั่งเฝ้าเครื่องสูบน้ำ พร้อมกับแฟนสาวและเพื่อนอีก 3 คน จากนั้นได้มีวัยรุ่น 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเข้ามาจอดจากนั้นคนซ้อนได้ชักปืนพกลูกซองสั้นยิง ใส่ผู้บาดเจ็บก่อนจะหลบหนีไป โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุอาจมาจากเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว


ฝนถล่มสระแก้วเขาฉกรรจ์อ่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

ฝนถล่มสระแก้ว อ.เขาฉกรรจ์อ่วมโรงพักจม หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา เป็นนายอำเภอเขาฉกรรจ์ สระแก้ว แจ้งว่า ขณะนี้ในพื้นที่ประสบภาวะน้ำท่วมในขั้นวิกฤติ เพราะหลายหมู่บ้านที่ต.หนองหว้าถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

นอกจากนี้ ที่หมู่ 24 หลังตลาด หมู่ 11 บ้านโป่งเกษ หมู่ 25 บ้านฟังคลอง ต.เขาฉกรรจ์ และอีกหลายหมู่บ้านริมคลองพระสทึง วัดเขาฉกรรจ์ และบริเวณหลังโรงพักเขาฉกรรจ์ มีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่ สภ.เขาฉกรรจ์ ถูกน้ำท่วมสูงถึงชั้นที่ 2 แล้ว

ส่วนถนนสายจันทบุรี - สระแก้ว ช่วงรอยต่อระหว่างอำเภอวังน้ำเย็น - เขาฉกรรจ์ ถูกน้ำท่วมสูงรถไม่สามารถผ่านไป - มาได้ ขอให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวโปรดเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ส่วนที่บ้านท่าเต้น ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ น้ำทะลักเข้าท่วมตั้งแต่ตี 2 เมื่อคืนนี้ ชาวบ้านต้องช่วยกันอพยพหนีน้ำ 

ทั้งนี้ น้ำป่าจากเทือกเขาสอยดาว ได้ไหลเข้าท่วม ต.หนองหว้า จมน้ำทั้งตำบล ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร แม้ทางจังหวัดและอำเภอจะเร่งอพยพประชาชนแล้ว แต่ก็ไม่ทันการ และที่น่าตกใจคือ เช่น ที่ตัวตลาดเขาฉกรรจ์ ซึ่งไม่เคยเผชิญกับน้ำท่วมมาเกือบ 30 ปี ก็ถูกน้ำเข้าท่วม


อ.เสิงสางเจอฝนถล่มสะพานขาด

จาก โพสต์ทูเดย์

อ.เสิงสางเจอฝนถล่มน้ำท่วมซัดสะพานทางขาด ลุ้นหากน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนลำปลายมาศอาจต้องทนทุกข์ต่ออีกสัปดาห์

ที่อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนทำให้น้ำไหลท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคา เรือน โดยเฉพาะที่บ้านโคกเตาเหล็ก หมู่ 4 ต.กุดโบสถ์ มีน้ำท่วมขังบนท้องถนนที่สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ที่สะพานข้ามคลองระหว่างหมู่บ้านได้ถูกกระแสน้ำไหลแรงกัดเซาะจนคอสะพานขาด ชำรุด ชาวบ้านไม่สามารถข้ามไปมาหากันได้ ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ ต้องเร่งนำเสาเข็มคอนกรีตและกระสอบทรายมาทำการซ่อมแซม เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้ชั่วคราวก่อน
 
นายสำราญ ไล่กระโทก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง กล่าวว่า ได้มีการประกาศเตือนภัยให้ชาวบ้านเตรียมอพยพข้าวของขึ้นที่สูงล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ขณะนี้ตนได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการซ่อมแซมให้ใช้งานได้ชั่วคราวแล้ว
พื้นที่ ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง ยังต้องมีการเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากได้รับแจ้งจากทางเขื่อนลำปลายมาศ ว่าน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนมีจำนวนมากเกินกว่าที่ทางเขื่อนจะกักเก็บไว้ได้ โดยจะมีน้ำล้นสปิลเวย์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าหากในช่วง 1-2 วันนี้ ไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ก็จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บรรเทาลง แต่หากมีฝนตกลงมาอีกก็จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์แน่นอน


กทม.เร่งพร่องน้ำโซนตะวันออก

จาก โพสต์ทูเดย์

กทม.ระบายน้ำโซนตะวันออกรองรับน้ำล้นจากเขื่อนป่าสักฯ ส่วนคลองแสนแสบระดับน้ำยังปกติแต่ต้องเฝ้าระวัง

นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า กทม.จะมีฝนตก ร้อยละ 40 ของพื้นที่ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังยังคงเป็นระดับน้ำเหนือที่มาจากคลองระพีพัฒน์ เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณเกิน 100% กรมชลประทานจึงต้องเร่งระบายน้ำ ทำให้เขื่อนพระราม 6 ซึ่งรับน้ำแม่น้ำป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำมากถึง 859 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยส่วนหนึ่งระบายมายังคลองระพีพัฒน์และจะเข้าพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันออก อย่างไรก็ตาม กทม.ได้พร่องน้ำในคลองเพื่อรองรับน้ำไว้แล้ว รวมทั้งมาตรการต่างๆ โดยในวันที่ 7 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
         
นาย อดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ยังได้เฝ้าระวังระดับน้ำในคลองแสนแสบด้วย เนื่องจากรับน้ำมาจากคลองระพีพัฒน์ โดยขณะนี้ระดับน้ำยังปกติ อยู่ที่ -0.26 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ซึ่งคลองแสนแสบจะควบคุมให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า -60 ม.รทก. และไม่ให้สูงกว่า 0.40 ม.รทก. เพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินเรือ หากน้ำน้อยหรือมากเกินไปจากการควบคุม จะต้องขอความร่วมมือบริษัทเดินเรือให้หยุดเดินเรือ เพื่อเพิ่มระดับน้ำหรือพร่องระดับน้ำให้สามารถเดินเรือได้


อ่างเก็บน้ำฉะเชิงเทราวิกฤตจ่อล้นสปิลเวย์

จาก โพสต์ทูเดย์

อ่างเก็บน้ำยักษ์วิกฤตน้ำจ่อล้นสปิลเวย์หมดแล้วทุกจุด ขณะมวลน้ำป่ายังคงไหลลงสู่ด้านท้ายเขื่อนวันละกว่า 44 ล้าน ลบม.

นายทินกร รัตนพัวพันธ์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสียัด มีปริมาณใกล้เต็มความจุแล้ว หลังจากมีมวลน้ำจากในป่าเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว ไหลลงสู่ด้านท้ายอ่าง โดยไหลเข้ามาเพียงวันเดียว ในปริมาณมากถึงกว่า 44 ล้าน ลบม. 

ทั้งนี้ทำให้จนถึงขณะนี้ มีน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำคลองสียัดจำนวนมากถึง 391 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบม.) แล้ว หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุขอบอ่างที่เสริมขอบยางสปิลเวย์แล้ว จากเดิมตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.56 ที่ผ่านมานั้น มีน้ำอยู่ในอ่างเพียง 290 ล้าน ลบม. และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีน้ำเข้ามาอยู่ที่ 320 ล้าน ลบม. และเพิ่งมีน้ำไหลเข้ามามากเมื่อช่วงค่ำวานนี้เพียงวันเดียวมากถึง 44 ล้าน ลบม. โดยจนถึงขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลลงสู่ท้ายอ่างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่ามีอัตราการไหลลงสู่อ่างไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน ลบม. ต่อวัน

ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำสียัดยังคงเหลือพื้นที่ในการรองรับน้ำได้อีกเพียง 30 ล้าน ลบม. ก็จะเต็มความจุที่ 420 ล้าน ลบม. ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางตอนล่างของ อ่างเก็บน้ำสียัดนั้นขอยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำสียัดยังไม่เคยปล่อยน้ำออกจากตัวเขื่อนเลย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยน้ำที่ไหลลงไปทางตอนล่างนั้นส่วนใหญ่เป็นน้ำป่าจากห้วยโสมที่อยู่ต่ำลงไป จากสียัดอีก 5 กม. ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีฝายกักเก็บ โดยน้ำป่าจากห้วยโสมนั้นมีอัตราการไหลทิ้งลงไปยังพื้นที่ทางตอนล่างมากถึง วันละ ประมาณ 4 แสน ลบม. 

นอกจากนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำลาดกระทิง ซึ่งมีความจุเพียง 4 ล้าน ลบม. นั้น ขณะนี้มีน้ำเต็มแล้ว รวมทั้งอ่างเก็บน้ำคลองระบมด้วย ที่มีน้ำเต็มความจุเช่นเดียวกัน โดยมีปริมาณน้ำไหลออกทิ้งมากถึงวันละกว่า 1 ล้าน ลบม. สำหรับความสำคัญของอ่างเก็บน้ำสียัดนั้น ถือเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศในสถานะของอ่างเก็บน้ำ โดยมีความจุสูงสุดมากถึง 437 ล้าน ลบม. ในขณะที่มีการพองลมฝายขอบยางสปิลเวย์สูงสุด หรือเป็นเขื่อนที่มีความจุมากที่สุดในเขตกลุ่ม 8 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งมีความจุมากกว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ถึงสองเท่า ที่มีความจุเพียง 224 ล้าน ลบม.


กทม.จับตาฝั่งตะวันออกรับน้ำเหนือ

จาก โพสต์ทูเดย์

กทม.จับตาฝั่งตะวันออกรับน้ำเหนือ

กทม.จับตาระดับน้ำเหนือถูกระบาย มายังคลองระพีพัฒน์ผ่านฝั่งตะวันออก หลังเขื่อนป่าสักฯเต็มความจุต้องเร่งระบาย อุตุฯเตือนภาตะวันออก-ใต้รับมือฝนตกหนัก

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า กทม.จะมีฝนตก 40% ของพื้นที่ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังยังคงเป็นระดับน้ำเหนือที่มาจากคลองระพีพัฒน์ เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณเกิน 100% กรมชลประทานจึงต้องเร่งระบายน้ำ ทำให้เขื่อนพระราม 6 ซึ่งรับน้ำแม่น้ำป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำมากถึง 859 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที โดยส่วนหนึ่งระบายมายังคลองระพีพัฒน์ และจะเข้าพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันออก

"กทม.ได้พร่องน้ำในคลองเพื่อรองรับน้ำไว้แล้ว รวมทั้งมาตรการต่างๆ โดยในวันที่ 7 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี"นายอดิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ยังได้เฝ้าระวังระดับน้ำในคลองแสนแสบด้วย เนื่องจากรับน้ำมาจากคลองระพีพัฒน์ โดยขณะนี้ระดับน้ำยังปกติ อยู่ที่ -0.26 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ซึ่งคลองแสนแสบจะควบคุมให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า -60 ม.รทก.และไม่ให้สูงกว่า 0.40 ม.รทก.เพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินเรือ หากน้ำน้อยหรือมากเกินไปจากการควบคุม จะต้องขอความร่วมมือบริษัทเดินเรือให้หยุดเดินเรือ เพื่อเพิ่มระดับน้ำหรือพร่องระดับน้ำให้สามารถเดินเรือได้

วันเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่อง"ฝนตกหนักบริเวณภาค ตะวันออก ภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" โดยระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลอ่าวไทยหน้าประจวบคีรีขันธ์ มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งในวันที่ 7 ต.ค. ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 6-8 ต.ค.ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กที่มีขนาดความยาวน้อยกว่า 10 เมตร หรือ 5 วา ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 6-8ต.ค.

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงอีกละลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 7-11 ต.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิลดลงและมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน


สระแก้วถูกตัดขาดน้ำท่วมถนนสายหลัก

จาก โพสต์ทูเดย์

สระแก้วติดเกาะหลังเส้นทางสัญจรสายหลักเจอน้ำท่วมสูงรถผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งหาเส้นทางสำรอง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้มีน้ำป่าจากเทือกเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ไหลเข้าท่วม 4 อำเภอได้แก่ อำเภอวังสมบูรณ์, อำเภอวังน้ำเย็น, อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอเมืองสระแก้ว

นอกจากนี้น้ำยังได้ไหลท่วมถนนสายหลัก หมายเลข 317 จังหวัดจันทบุรี-สระแก้ว บริเวณบ้านเขาแหลม อ.วังสมบูรณ์ฯ สูงประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 700 เมตร รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านไป-มาได้ รวมทั้งน้ำยังเข้าท่วมถนนตัดใหม่สายอรัญประเทศ-เขาหินซ้อน บริเวณบ้านสระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว สูง1 เมตร รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ และอีก 1 เส้นทาง คือ ถนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 33 จังหวัดสระแก้ว-กบินทร์บุรี บริเวณศูนย์มาสด้า เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 80 ซม.ซึ่งเป็นถนน 4 เลน รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านไป-มาได้ทั้ง 4 เลน

ร.ต.ต.วิศาล จึงตระกูล รอง สว.หัวหน้าตู้ ตร.ทางหลวงสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดสระแก้วเหมือนถูกตัดขาดถนนทุกเส้นทางที่จะออกจาก จ.สระแก้ว ไม่สามารถวิ่งออกไปได้ โดยรถยนต์ที่มาจาก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และจาก อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จะเข้าจ.สระแก้ว ก็ไม่สามารถมาได้แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดสระแก้ว กำลังตรวจสอบหาเส้นทางลัดที่จะสามารถวิ่งออกจาก จ.สระแก้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ต้องสัญจรไป-มา


ฝนตกหนักน้ำท่วมในเมืองหัวหิน

จาก โพสต์ทูเดย์

ประจวบฯเจอฝนตกหนักต่อเนื่อง หัวหินน้ำท่วถนนหลายสายสูง 10-50ซม. ผู้ว่าฯสั่งเร่งระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำฝนสะสมในเขตเทศบาลเมืองหัวหินเนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำได้ ทัน ได้แก่ถนนสายเดชานุชิต, บริเวณตลาดโต้รุ่งหัวหิน, หน้าตลาดฉัตร์ไชย , ถนนสายดำเนินเกษม, บริเวณทางลงทะเลหัวหิน, ถนนแนบเคหาสน์บริเวณสี่แยกสมาคมประมง โดยเส้นทางทั้งหมดมีน้ำท่วมเป็นระยะสูง10-50 ซม. ทำให้รถยนต์เคลื่อนตัวได้ช้า อย่างไรก็ตามหากปริมาณฝนลดลง และไม่มีน้ำทะเลหนุนสูงก็คาดว่าจะสามารถเร่งระบายน้ำบริเวณตลาดหัวหินได้รวด เร็ว

ด้าน นายวีระ  ศรีวัฒนตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายนพพร  วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ต้องออกตรวจสอบและสำรวจพื้นที่น้ำท่วม พร้อมสั่งให้นำรถแบคโฮขยับแบริเออร์ที่ขวางทางน้ำบริเวณเกาะกลางออก เพื่อเร่งระบายน้ำ ขณะที่ พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์  ทองงามตระกูล  ผู้กำกับการ สภ.หัวหิน ต้องประสานให้อำเภอข้างเคียงประชาสัมพันธ์ ให้รถยนต์เลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนบายพาสแทน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหามากขึ้น

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ฝนที่ตกหนักทำให้ต้นก้ามปูขนาดใหญ่ อายุนับ 100 ปี ที่อยู่ริมถนนหน้าวัดพุทธไชโย เกิดโค้นล้มลงมา ทับร้านค้าขนาดเล็กที่อยู่ใกล้เคียงจนได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลื่อนย้ายต้นก้ามปูดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุ และมีรายงานเรื่องการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แล้วหลายราย จากปัญหาสภาพถนนลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบที่บริเวณด้านหน้าและรอบวังไกลกังวล ไม่พบว่ามีปริมาณน้ำฝนล้นผิวการจราจร  ถนนแห้ง  สามารถเดินทางได้สะดวก เนื่องจากด้านทิศตะวันตก มีคลองแก้มลิงตามโครงการพระราชดำริส่งผลให้น้ำสามารถระบายลงทะเลได้สะดวก


นิคมฯอมตะระดมทำคันดินป้องน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

นิคมฯอมตะระดมทำคันดินป้องน้ำท่วม

นิคมฯอมตะนครระดมรถบรรทุกทำคันดินป้องกันพื้นที่ หลังฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในอ.พนัสนิคม-พานทองสูง 70 ซม.

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เขต จ.ชลบุรี ส่งผลให้เกิดเหตุน้ำท่วมใน 2 อำเภอ คือ อ.พนัสนิคม และอ.พานทอง โดยเฉพาะที่ อ.พนัสนิคมมีน้ำท่วมสูง 70 ซม. มำให้เขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครต้องระดมรถบรรทุกมาเทดินเพื่อทำคันกั้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่นิคมฯ 

ทั้งนี้เขื่อนดินที่ทางนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครกั้นน้ำไว้มีระดับความสูง จากระดับน้ำท่วมกว่า  2 เมตร จึงน่าจะป้องกันน้ำที่จะไหลมาจากอ.พนัสนิคมและอ.พานทองได้ นอกจากนี้ทางนิคมฯอมตะนคร ได้จัดคนมาคอยตรวจระดับน้ำและคันกั้นน้ำตลอด 24 ชม.เพื่อติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด


กบินทร์บุรีเจอน้ำท่วมสูงซ้ำอีกรอบ

จาก โพสต์ทูเดย์

มวลน้ำสระแก้วหลากท่วมเทศบาลกบินทร์บุรีสูงซ้ำอีกรอบ ขณะที่โบราณสถานรอยพระพุทธบาท1,500ปีน้ำซึมท่วมขังกว่า 15 ซม.

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัยและดินถล่มจังหวัด ปราจีนบุรี รายงานสถานการณ์อุทกภัย จ.ปราจีนบุรี  พื้นที่ประสบอุทกภัย และได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ 64 ตำบล 593 หมู่บ้าน 4 เทศบาลตำบล 37ชุมชน ผลกระทบ ประชาชนได้รับผลกระทบ 47,682 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร  171,527ไร่  บ่อปลา  2,725 บ่อ  สัตว์เลี้ยง 2,884 ตัว สัตว์ปีก 17971 ตัว , ถนน 535 สาย สะพาน 15 แห่ง วัด 74 แห่ง  โรงเรียน 58 แห่ง ประชาชนเสียชีวิตจมน้ำ 7 ราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.นาดี เข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำวิกฤติตลิ่ง ต่ำ 2.55 เมตร ระดับคงที่,อ.กบินทร์บุรี น้ำท่วมเพิ่มขึ้นระดับน้ำวิกฤติตลิ่ง  1.78-2.52 เมตร, อ.ประจันตคามน้ำท่วมลดลง ระดับน้ำวิกฤติตลิ่ง ต่ำ 0.17เมตร ,อ.ศรีมหาโพธิ สภาพน้ำท่วมเพิ่มขึ้น ระดับวิกฤติตลิ่ง 0.54 เมตร,อ.เมืองปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมลดลง ระดับวิกฤติตลิ่ง 0.50เมตร,อ.ศรีมโหสถ น้ำท่วมสภาพคงที่ ระดับน้ำวิกฤติตลิ่ง 0.61เมตร และ อ.บ้านสร้าง สภาพน้ำท่วมคงที่ ระดับน้ำวิกฤติตลิ่ง 0.70เมตร

น.ส.จิตรา  พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  น้ำที่ท่วม จ.ปราจีนบุรี รอบใหม่ล่าสุดเป็นมวลน้ำมาจากแควพระปรง จ.สระแก้ว  ไม่ใช่มวลน้ำจากอุททยานแห่งชาติเขาใหญ่    พบว่ากำลังเพิ่มระดับลงมาที่เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรีต้นน้ำ   แม่น้ำปราจีนบุรี ที่เกิดจากการบรรจบกันของแควพระปรงที่ไหลมาจาก จ.สระแก้วกับแควหนุมานน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.นาดี

น.ส.จิตรา กล่าวอีกว่า น้ำที่ท่วมรอบใหม่นี้ ท่วมเพิ่มที่เทศบาลตำบลกบินทร์ในตลาดเก่า ที่ตั้งติดต้นแม่น้ำและในตลาดสดเทศบาลตำบลกบินทร์  อยู่ระหว่างการประสานงานกับท้องถิ่นที่จะทำการบล็อกน้ำที่ท่วมย่านการค้าเขต เศรษฐกิจ ล่าสุดแก้ปัญหาสำเร็จในเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้ร่วมกันกับชลประทานระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 20เครื่อง,เทศบาลฯ 18 เครื่องสูบน้ำในตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี-ถนนแห้งทั้งหมดแล้ว น้ำใน อ.เมืองปราจีนบุรีลดลง   ซึ่งการบล็อกน้ำออกจากย่านการค้านี้จะคุ้มค่ากว่าซึ่งได้ลงพื้นที่ว่ามวลน้ำ มากน้อยอย่างไร

นายอเนก  สีหามาตย์อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมนายวิเศษ  เพ็ชรประดับ ผู้อำนวยการศิลปากรที่ 5 ได้เข้าตรวจเยี่ยมสักการะรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศ ไทยขนาด 150 เมตร  อายุกว่า 1,500 ปี พบสภาพมีน้ำซึมขึ้นท่วมสูงกว่า 15 ซม.เศษ ซึ่งเป็นธรรมชาติปกติที่น้ำซึมท่วมขังรอยพระพุทธบาทคู่ที่ประดิษฐานบน ศิลาแลง คาดไม่กระทบโบราณวัตถุล้ำค่านี้   จากนั้นเดินทางมาที่หน่วยศิลปากรที่ 5 และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ปราจีนบุรี ถนนปราจีนอนุสรณ์ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พบสภาพน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งกรมชลประทานและเทศบาลเมืองปราจีนบุรีจะเร่งสูบน้ำออกทั้งหมดโดยเร็วต่อ ไป


อ่างเก็บน้ำสียัดปริมาณน้ำใกล้เต็มแล้ว

อ่างเก็บน้ำยักษ์ใหญ่ภาคตะวันออกจ่อใกล้เต็มพิกัดอีกแห่ง ส่วนอ่างบริวารรายรอบพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบนมีน้ำล้นสปิลเวย์ทุกจุด

นายทินกร รัตนพัวพันธ์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสียัด มีปริมาณใกล้เต็มความจุแล้ว หลังจากมีมวลน้ำจากในป่าเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว ไหลลงสู่ด้านท้ายอ่าง โดยไหลเข้ามาเพียงวันเดียว ในปริมาณมากถึงกว่า 44 ล้าน ลบม. จึงทำให้จนถึงขณะนี้ มีน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำคลองสียัดจำนวนมากถึง 391 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบม.) แล้ว หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุขอบอ่างที่เสริมขอบยางสปิลเวย์แล้ว จากเดิมตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.56 ที่ผ่านมานั้น มีน้ำอยู่ในอ่างเพียง 290 ล้าน ลบม. และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีน้ำเข้ามาอยู่ที่ 320 ล้าน ลบม. และเพิ่งมีน้ำไหลเข้ามามากเมื่อช่วงค่ำวานนี้เพียงวันเดียวมากถึง 44 ล้าน ลบม. โดยจนถึงขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลลงสู่ท้ายอ่างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่ามีอัตราการไหลลงสู่อ่างไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน ลบม. ต่อวัน

"ขณะเดียวกันอ่างเก็บน้ำสียัดยังคงเหลือพื้นที่ในการรองรับน้ำได้อีกเพียง 30 ล้าน ลบม. ก็จะเต็มความจุที่ 420 ล้าน ลบม. แล้ว"

นายทินกร กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงที่ผ่านมากรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางตอนล่างของอ่างเก็บน้ำสียัดนั้น ทางเราขอยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำสียัดยังไม่เคยปล่อยน้ำออกจากตัวเขื่อนเลย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.ย.56 ที่ผ่านมา โดยน้ำที่ไหลลงไปทางตอนล่างนั้นส่วนใหญ่เป็นน้ำป่าจากห้วยโสมที่อยู่ต่ำลงไปจากสียัดอีก 5 กม. ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีฝายกักเก็บ โดยน้ำป่าจากห้วยโสมนั้นมีอัตราการไหลทิ้งลงไปยังพื้นที่ทางตอนล่างมากถึงวันละ ประมาณ 4 แสน ลบม.

นอกจากนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำลาดกระทิง ซึ่งมีความจุเพียง 4 ล้าน ลบม. นั้น ขณะนี้มีน้ำเต็มแล้ว รวมทั้งอ่างเก็บน้ำคลองระบมด้วย ที่มีน้ำเต็มความจุเช่นเดียวกัน โดยมีปริมาณน้ำไหลออกทิ้งมากถึงวันละกว่า 1 ล้าน ลบม. นายทินกร กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความสำคัญของอ่างเก็บน้ำสียัดนั้น ถือเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศในสถานะของอ่างเก็บน้ำ โดยมีความจุสูงสุดมากถึง 437 ล้าน ลบม. ในขณะที่มีการพองลมฝายขอบยางสปิลเวย์สูงสุด หรือเป็นเขื่อนที่มีความจุมากที่สุดในเขตกลุ่ม 8 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งมีความจุมากกว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ถึงสองเท่า ที่มีความจุเพียง 224 ล้าน ลบม.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view