สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอกวาดอร์อนุมัติขุดน้ำมันในป่าอเมซอน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สภาผู้แทนราษฎรเอกวาดอร์ อนุมัติให้มีการขุดเจาะน้ำมันในอุทยานแห่งชาติกลางผืนป่าอเมซอน แม้ว่าอุทยานแห่งนี้จะเป็นเขตสงวนชีวมณฑลของโลก

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเอกวาดอร์ใช้เวลาอภิปรายนาน 10 ชั่วโมง ก่อนลงมติด้วยคะแนนเสียง 108 ต่อ 25 เสียงอนุญาตให้ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันในบริเวณอุทยานแห่งชาติยาซูนิ ที่อยู่ในบริเวณผืนป่าอเมซอนทางภาคตะวันออกของประเทศ

อุทยานแห่งชาติยาซูนิ ซึ่งเป็นที่อยู่ของชนเผ่าอินเดียนเร่ร่อนหลายเผ่า มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และมีความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นเขตสงวนชีวมณฑลโลกเมื่อปี 2532 นอกจากนี้เชื่อกันว่า บ่อน้ำมัน 3 แห่งในอุทยานแห่งนี้ มีน้ำมันสำรองราว 920 ล้านบาร์เรล

รัฐบาลเอกวาดอร์เคยเสนอเมื่อปี 2550 ว่าจะอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ไว้โดยไม่มีการขุดเจาะน้ำมัน แต่มีเงื่อนไขว่านานาชาติจะต้องร่วมกันลงขันจ่ายเงินชดเชยแก่เอกวาดอร์ 3,600 ล้านดอลลาร์ แต่หลังจากเอกวาดอร์ใช้ความพยายามนานเกือบ 6 ปีเพื่อระดมเงินชดเชย ปรากฏว่าได้รับเงินเพียง 13 ล้าน 3 แสนดอลลาร์หรือเพียง 0.37% ประธานาธิบดี ราฟาเอล กอร์เรอา จึงตัดสินใจเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐสภาจัดการอภิปรายและลงมติอนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมัน

ที่ประชุมสภาให้เหตุผลในการลงมติครั้งนี้ว่า โครงการนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติ และรายได้จะถูกนำไปใช้พัฒนาชุมชนในพื้นที่ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานภาคพลังงาน ขณะนี้รอเพียงประธานาธิบดีลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเริ่มมีการขุดเจาะเมื่อไหร่

ทางด้านนักสิ่งแวดล้อม และกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของชนพื้นเมืองรวบรวมรายชื่อผู้คัดค้านโครงการได้มากถึงเกือบ 680,000 คนแล้ว ซึ่งเกินกว่า 500,000 คน ที่จะทำให้ต้องมีการจัดประชามติทั่วประเทศเพื่อถามความเห็นของประชาชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view