สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สถิติใหม่! ซูเปอร์ข้าวจีน พัฒนาออกรวงฯ ทะลัก 2.5 ตัน/ไร่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเยนซี - นักวิจัยพันธุ์ข้าวจีนประสบความสำเร็จ ในการผสมพันธุ์ข้าวจนสามารถปลูกได้ผลผลิตเฉลี่ยที่ 2,570.3 กิโลกรัม ต่อไร่ สูงกว่าเจ้าของสถิติเดิม ข้าวสายพันธุ์ใหม่ "หย่งโย่ว 12" ของ นายสวี่ย์ เยว์จิ๋น ชาวนาจีน กว่า 100 กิโลกรัม
       
       สื่อจีนรายงาน (1 ต.ค.) นักวิจัยพันธุ์ข้าวจีนประสบความสำเร็จ ในการผสมพันธุ์ข้าวจนสามารถปลูกได้ผลผลิตเฉลี่ยที่ 2,570.3 กิโลกรัม ต่อไร่ (14,821.5 กิโลกรัม ต่อ 1 เฮกเตอร์) โดย โกลบอลไทมส์ รายงานว่า คณะวิจัยข้าวซึ่งนำโดย นายหยวน หลงผิง เจ้าของรางวัลขงจื่อสันติภาพ ปี 2555 ผู้มีฉายาว่า "บิดาแห่งข้าวพันธุ์ผสม" ของจีน ก้าวสู่ความสำเร็จครั้งสำคัญ เมื่อสามารถเพาะพันธุ์ข้าวที่ให้ผลผลิตสูงได้ทำลายสถิติเจ้าของตำแหน่งปีที่ แล้ว
       
       เติ้ง ฉียวิ่น สมาชิกคนหนึ่งในทีมวิจัยฯ กล่าวกับ ซินหัว สื่อจีน (29 ต.ค.) ว่า ความก้าวหน้าไปอีกขั้นของเทคโนโลยีข้าวจีน ครั้งนี้ ยกระดับงานวิจัยการเกษตร และยิ่งสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างพันธุ์ข้าวที่ดีที่ให้ผลผลิตสูง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ประชากรจีนได้
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า สถิติฯ ผลผลิตใหม่ในปีนี้ ได้รับการยืนยันร่วมกัน จากสถาบันวิจัยข้าวแห่งชาติ มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น และสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรฝูเจี้ยน ซึ่งทำการทดลองปลูกข้าวพันธุ์ผสม วายเหลี่ยงยู่ว์ 900 "Y liangyou 900" ในพื้นที่นาข้าว 101.2 ไร่ ในหมู่บ้าน หนิวสิ่ง เขตหลงฮุ่ย มณฑลหูหนาน
       
       ทั้งนี้ ข้าวพันธุ์ผสม หรือข้าวลูกผสม หรือ “ซูเปอร์ไรซ์” เป็น ข้าวที่ผลิตโดยการผสมข้ามสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดีขึ้น มีความต้านทานโรค และ ผลผลิตสูง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานั้น การพัฒนา ซูเปอร์ข้าว ได้ถูกขัดขวางยับยั้ง ด้วยความกังวลผลกระทบทางนิเวศน์อื่นๆ จากความสามารถพิเศษของสายพันธุ์ที่อาจผิดธรรมชาติ และซูเปอร์ข้าวของ หยวน หลงผิง ก็ได้มีการตรวจสอบเข้มงวด จนอนุมัติให้ค้นคว้าวิจัยและปลูกทดลองได้ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เพื่อเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับเกษตรกร และการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรจีนในอนาคต
       
       สำหรับสถิติใหม่ของสายพันธุ์ข้าว 'วายเหลี่ยงยู่ว์ 900 นี้ นับว่าสูงกว่า ข้าวสายพันธุ์ใหม่ "หย่งโย่ว 12" ของ นายสวี่ย์ เยว์จิ๋น ชาวนาจีน ในหมู่บ้านไป่เหลี่ยงเฉียว มณฑลเจ้อเจียง ที่สามารถเพาะและทดลองปลูกในผืนนาของตนที่หนิงปั่ว มณฑลเจ้อเจียง จนออกรวงเต็มทุ่ง สามารถเก็บเกี่ยวได้ด้วยปริมาณสูงสุดเป็นสถิติโลกที่ประมาณ 2,408 กก. /ไร่ (14.45 ตัน/เฮกตาร์) เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว
       
       ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรจีนปี 2554 ระบุว่า จีนมีผลผลิตข้าวคิดเป็นร้อยละ 40 ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมด มีการเพาะปลูกข้าวลูกผสมซูเปอร์ไรซ์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรจำนวน 80 สายพันธุ์ ในพื้นที่รวมประมาณ 41 ล้านไร่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view