สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หึ่ง! รัฐจ้องตัดสักข้างทางแพร่-ลอง นับพันต้น รับถนน 4 เลน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

แพร่ - ภาคประชาชนเมืองแพร่ เริ่มขยับต้านแผนขยายถนนแพร่-ลอง ที่ถูกเรียกเป็น “ถนนสักร่มรื่น” หลังพบป่าไม้ ส่ง จนท.ทำเครื่องหมายเตรียมตัดต้นสักสองข้างทางนับพันต้น
       
       วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.แพร่ ว่าภาคประชาชนเริ่มมีกระแสต่อต้านโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคม รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ซึ่งจะมีการขยายถนนหลายเส้นทาง โดยเฉพาะทางหลวง 1023 แพร่-ลอง ที่มีต้นสักอยู่ตลอดสองข้างทางนับพันต้น โดยจะขยายจาก 2 เลนเป็น 4 เลน ต่อจากช่วงที่ 1 เขตเทศบาลเมืองแพร่ ข้ามแม่น้ำยม ถึงหมู่ 3 ต.ป่าแมต อ.เมือง ที่สร้างเสร็จเมื่อปี 2555 หลังมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เริ่มเข้าไปตีตราเตรียมตัดต้นสักข้างทางแล้ว
       
       นางนฤมล วงศ์วาน ชาวแพร่ที่มีบ้านอยู่ในเส้นทางดังกล่าวเปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยเมื่อทราบข่าวว่าป่าไม้เริ่มเข้าตีตราตัดไม้สักและไม้อื่นสอง ข้างทางถนนสายนี้ เพราะถนนสายนี้ไม่มีความจำเป็นต้องขยาย เนื่องจากมีการขยายถนนอุตรดิตถ์-เด่นชัย-ลำปาง เป็น 6-8 เลนไปแล้ว อีกทั้งการขยายถนนน่าจะทำอย่างบูรณาการ ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง โดยให้ชุมชนในพื้นที่มีส่วนร่วมวางแผน ร่วมอนุมัติ และบำรุงรักษาร่วมกัน
       
       อยากให้ใช้ถนนเส้นนี้ที่เราเรียกว่า “ถนนสักร่มรื่น” เป็นจุดเริ่มความร่วมมือกันพัฒนาเมืองให้มีความเจริญ ผ่านการคมนาคมพื้นฐาน เพื่อให้ได้ประโยชน์กับคนในพื้นที่อย่างแท้จริง ด้วยการขอให้ทางการทบทวนโครงการ และหาวิธีการที่รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำซากในอนาคต โดยเอารากเหง้าประวัติศาสตร์ตำนานของเมืองแพร่ คือ เมืองแห่งป่าไม้สัก เป็นตัวตั้ง
       
       ด้านนายอำนวย พลหล้า เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.แพร่ กล่าวว่า เครือข่ายรับทราบประเด็นดังกล่าว และมองว่าทางราชการไม่เห็นความสำคัญของกฎหมายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโครงการนี้ ชาวแพร่ไม่ทราบเลยว่ามีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไปเมื่อไหร่ และสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไร จู่ๆ ก็เตรียมตัดต้นไม้ ซึ่งชาวแพร่ส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายใจกับการพัฒนาที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย
       
       ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จ.แพร่ เห็นว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ และควรเข้าไปเป็นตัวกลางในการเปิดเวทีพูดคุยเพื่อหาทางออกที่ดีต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view