สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำท่วมอยุธยาเดือดร้อนกว่าแสนคน

น้ำท่วมอยุธยาเดือดร้อนกว่าแสนคน

จาก โพสต์ทูเดย์

แม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสักเอ่อท่วมอยุธยาประชาชนเดือนร้อนกว่า1แสนคน

วันนี้ (2 ต.ค.) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ปภ.) รายงานว่าแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้อย และแม่น้ำป่าสัก เอ่อล้นตลิ่งท่วม  8 อำเภอ  99 หมู่บ้าน 29,888 หลังคาเรือน ชาวบ้านเดือนร้อน 100,039 คน  โดยระดับน้ำท่วมในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ยังเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน วันละ 5-10 เซ็นติเมตร เช่น ที่อ.บางบาล 
 
ทั้งนี้เขื่อนเจ้าพระยา แจ้งว่า ยังคงปล่อยน้ำอยู่ที่ 2,195 ลบ.ม.ต่อวินาที มาเป็นเวลา 4-5 วันแล้ว รวมถึงประมาณน้ำไหลผ่าน ในเขตจ.สิงห์บุรี และจ.อ่างทอง มีระดับคงที่เกือบเท่าเดิม   ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ในอ.บางบาล ตั้งข้อสงสัยว่า น้ำท่วมที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน มาจากไหน และหากปล่อยน้ำคงที่ น้ำท่วมน่าจะมีระดับทรงตัว โดยกรมชลประทาน ตกแต่งตัวเลขการปล่อยน้ำหรือไม่
 
อย่าง ไรก็ตามในวันนี้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ยังเร่งเดินหน้าใช้เครื่องจักรทำแนวคันดินกั้นน้ำเสริมบนถนนอู่ทองรอบเกาะ เมืองอยุธยา โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่ตลาดหัวแหลมและฝั่งตรงข้ามวัดหน้าพระเมรุ


สามโคกอ่วม!เจ้าพระยาเอ่อท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำเหนือ ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วม ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคกเมืองปทุมธานี

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาย่าน อ.สามโคก เขตติดกับ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาได้เพิ่มสูงขึ้นทุกวันหลังจากเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ รับน้ำเหนือทำให้ชาวบ้านริมฝั่งเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากหลายครัวเรือนจม น้ำ โดยเฉพาะที่ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี น้ำได้ท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำแล้ว

นางพิมพ์ ปวีณ์ อยู่บ้านเลขที่ 35/5 หมู่ 3 ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี  เลขาชมรมร้านอาหารจ.ปทุมธานี  กล่าวว่า ต.ท้ายเกาะเป็นชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยานอกคันกั้นน้ำ เป็นตำบลแรกของ อ. สามโคก ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะนี้น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นท่วมมาราว 2 อาทิตย์แล้ว ทำให้บ้านและร้านอาหารที่อยู่ติดแม่น้ำของตนเองได้รับผลกระทบเสียหาย น้ำท่วมสูงกว่า 40-50 ซม.ต้องเก็บของขึ้นที่สูงและเตรียมเรือไว้ให้พร้อมเพราะเกรงว่าสถานการณ์น้ำ จะสูงเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากน้ำเหนือไหลบ่าและเขื่อนต่างๆเร่งระบายน้ำ

ด้านนายพงศ์พัฒน์  ลัมพัชวา นายก อบต.ท้ายเกาะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ อบต.ออกช่วยเหลือประชาชนในการช่วยขนย้ายสิ่งของหนีน้ำขึ้นที่สูง ตลอดทั้งได้สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมงไม่ว่าเวลาไหนที่ชาวบ้านเดือดร้อนและโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ อบต.ฝ่ายป้องกันจะนำกำลังออกไปช่วยเหลือตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีผู้สูงอายุอยู่บ้านลูกหลานออกไปทำงานจึงไม่มีใครช่วยยกของ หนีน้ำทาง อบต.จึงได้จัดหน่วยช่วยเหลือในเบื้องต้นให้ก่อน


พิจิตรประกาศพิบัติน้ำท่วม11อำเภอดับแล้ว1

จาก โพสต์ทูเดย์

พิจิตรประกาศภัยพิบัติน้ำท่วม 11อำเภอเสียชีวิตแล้ว 1 เดือดร้อน 1 หมื่นครัวเรือนนานาล่ม4หมื่นไร่

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร(ปภ.)รายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน พื้นที่จ.พิจิตร ตลอด 15 วันที่ผ่านมาหลังเกิดฝนตกหนักในเขตจ.พิจิตร ประกอบกับน้ำป่าไหลหลากจากจ.เพชรบูรณ์ อีกทั้งน้ำในแม่น้ำยมและน้ำในแม่น้ำน่านก็มีระดับสูงต่อเนื่องทำให้ยากต่อ การระบายน้ำส่งผลให้เกิดน้ำท่วมจ.พิจิตรขยายวงกว้างจึงได้ประกาศพื้นที่ภัย พิบัติใน 11 อำเภอ 47 ตำบล 364 หมู่บ้าน

ทั้งนี้มีประชาชนบ้านถูกน้ำท่วมเดือดร้อน 11,848 ครัวเรือน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 1 ราย นาข้าวเสียหาย 44,804 ไร่ ถูกน้ำท่วม ขณะเดียวกันได้สั่งปิดโรงเรียน 12 แห่ง ถนนสายหลักและถนนสายรองหลายเส้นทางก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดปริมาณน้ำก้อนใหญ่กำลังไหลเข้าอ.บางมูลนาก อีกทั้งน้ำในแม่น้ำน่านก็มีแนวโน้มจะสูงกว่าตลิ่งจึงต้องสั่งปิดประตูน้ำ 5 บาน ไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวเมือง แต่ก็ทำให้ระบายน้ำจากทุ่งนาลงสู่แม่น้ำน่านไม่ได้ด้วยเช่นกัน


พิษน้ำท่วมศก.สุรินทร์พังกว่าพันล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

หอการค้าสุรินทร์เผยพิษน้ำท่วมเศรษฐกิจพังกว่าพันล้านบาท วอนห้างค้าปลีกหยุดฉวยโอกาสขึ้นราคาซ้ำเติมผู้ประสบอุทุกภัย

นายเกรียงศักดิ์ ปาลีคุปต์ ประธานหอการค้าจ.สุรินทร์ กล่าวว่า น้ำท่วมจ.สุรินทร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี น้ำไหลบ่ามาจากทั่วทิศทางทำให้เกิดน้ำท่วมขังทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเขตอ.เมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ การสัญจรไปมาระหว่างจังหวัดมีบางเส้นทางที่สัญจรได้ ภาพรวมของเศรษฐกิจคาดว่าหลังจากน้ำลดประเมินความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่ง พันล้านบาทขึ้นไป ข้าวของเสียหายและไม่ได้เปิดกิจการมากว่า 1 สัปดาห์ ทางจังหวัดรองบประมาณความช่วยเหลือจากส่วนกลางอยู่  ภาคเอกชนตนในฐานประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ได้ระดมเงินส่วนตัวช่วยเหลือ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 300,000 บาท และองค์กรหอการค้าแห่งประเทศไทยช่วยเหลือมาส่วนหนึ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนผู้ประสบอุทกภัย

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้จะเป็นอุทาหรณ์ว่าผู้ที่จะมาลงทุนประกอบกิจการค้า วัสดุก่อสร้างรายใหญ่ไม่ควรปลูกสร้างขวางทางน้ำ ทำให้สังคมส่วนร่วมมีปัญหาต้องรับผิดชอบ ภาครัฐควรตั้งงบประมาณเพื่อเยี่ยวยาพี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบภาคเศรษฐกิจ คนระดับกลาง และระดับล่างธุรกิจพังเสียหายหมด ประเมินว่าสภาวะเศรษฐกิจปี 2557 น่าจะไม่ดีไปกว่าปี 2556 ผลพวงจากอุทกภัยซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจปีนี้อีก จึงเรียกร้องห้างยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่หยุดฉวยโอกาสขึ้นราคาซ้ำเติมผู้ประสบอุ ทุกภัย ส่วนความช่วยเหลือผู้ประสบภัยคงต้องหารือกับทางจ.สุรินทร์เพื่อหาทางช่วย เหลือ และจะทำหนังสือถึงหอการค้าไทยให้ระดมการเยี่ยวยาพร้อมนำปัญหาความเดือนร้อน ของคนสุรินทร์เสนอต่อรัฐบาลต่อไป

นอกจากนี้มีรายงานวาน้ำท่วมจ.สุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก มีพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัด คือ จำนวน 17 อำเภอ 137 ตำบล 1,454 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 250,000 ครัวเรือน จำนวน 771,000 คน และเสียชีวิต 10 ราย นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่การเกษตร นาข้าวเสียหายกว่า 477,000 ไร่ และล่าสุด ได้ประกาศเขตพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 15 อำเภอ จำนวนกว่า 1,200 หมู่บ้าน


พนังกั้นน้ำพังเพิ่มอีกจุดท่วมบางกระทุ่ม

จาก โพสต์ทูเดย์

พนังกั้นน้ำแม่วังทองพังเพิ่มอีกจุดเอ่อท่วมบ้านเรือนบางกระทุ่มเสียหายวงกว้าง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ยังไม่คลี่คลายหลังจากน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากเข้าท่วมแม่น้ำวังทองจนเอ่อล้นหลายแห่ง โดยเฉพาะที่หมู่ 1 บ้านเนินกุ่มน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนมาตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้เกือบ 10 วันแล้ว  เนื่องจากยังไม่สามารถอุดพนังกั้นน้ำได้เพราะกระแสน้ำได้แรงมาก ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนไม่ต่ำกว่า 500 ราย พื้นที่ทางการเกษตรท่วมเสียหายไปกว่า 2,000ไร่

ทั้งนี้ล่าสุดพนังกั้นแม่น้ำวังทอง หมู่ 10 บ้านไร่ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ได้พังลงเพิ่มอีก 1 แห่ง ยาวกว่า 10 เมตร กระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็วชาวบ้านต้องเก็บของขึ้น ที่สูงอย่างอลหม่าน ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรอีก กว่า 700 ไร่

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางกระทุ่ม และ อสม. ได้นำยาสามัญประจำบ้านมาแจกจ่ายให้กับประชาชนและทหารที่ช่วยกันอุดพนังกั้น น้ำ ป้องกันโรคน้ำกัดเท้า เนื่องจากได้แช่น้ำทั้งวัน บางรายเป็นแผลที่เท้าอาจเป็นโรคฉี่หนูได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้แจกยาจำนวนกว่า 400 ชุด ซึ่งพบว่ามีทหารเป็นโรคน้ำกัดเท้าแล้วหลายสิบราย  


น้ำมูลทะลักชุมพวงโคราชท่วม8ตำบล

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำมูลทะลักอ.ชุมพวง นครราชสีมา ท่วม 8 ตำบลถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่มของจ.นครราชสีมา ยังคงวิกฤต โดยเฉพาะที่ อ.ชุมพวง ซึ่งรับน้ำจากลำปลายมาศ และลำน้ำมูล ต่อจากอ.พิมาย ส่งผลให้ลำน้ำมูลเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งบริเวณสะพานข้ามลำน้ำมูล ได้ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร และไหลเชี่ยว จนรถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ขณะที่โรงเรียนพิกุลทอง ในเขตเทศบาลตำบลชุมพวง ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนทางโรงเรียนต้องปิดทำการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนด

นายทวีศิลป์ เสนามา ปลัดอาวุโส อ.ชุมพวง รักษาราชการแทนนายอำเภอชุมพวง กล่าวว่า ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมอำเภอชุมพวงเป็นบริเวณกว้าง โดยมีหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว 48 หมู่บ้าน จาก 8 ตำบล ซึ่งหลายชุมชนก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เส้นทางถูกตัดขาด ไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านได้ และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 16,200 ไร่ ซึ่งทางอำเภอกำลังเร่งประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้วในวันนี้


อยุธยาเตือนแม่น้ำป่าสักจะเพิ่มระดับอีก

จาก โพสต์ทูเดย์

นายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตือนแม่น้ำป่าสักจะเพิ่มระดับอีกไม่ต่ำกว่า 10 เซ็นติเมตร

เวลา 07.30 น. ( 2ต.ค.)  นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปล่อยน้ำที่ 465 ลบ.ม./วินาที ไหลมาตามแม่น้ำป่าสัก  จนถึงเขื่อนพระรามหก  บวกกับน้ำคลองชัยนาท-ป่าสักที่ไหลมาบรรจบ  ทำให้เขื่อนพระรามหก ต้องปล่อยน้ำลงแม่น้ำป่าสักตอนล่างมากถึง 509 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนในเขตอำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง และอำเภอพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นอีก 10-20 เซนติเมตร โดยชุมชนริมแม่น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ จะได้รับผลกระทบในช่วงนี้

ขณะที่ นายอรุณ เรืองเนตร เจ้าของฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา ตำบลหนองขนาก อำเภอท่าเรือ  เนื้อที่ 140 ไร่ ซึ่งเลี้ยงจระเข้ไว้มากถึง 70,000 ตัว โดยเป็นพ่อแม่พันธุ์ขนาดใหญ่ 2,000 ตัว นอกนั้นเป็นลูกจระเข้ขนาด 1 เมตร ได้ออกมายืนยันว่า ฟาร์มของตนเองอยู่นอกพื้นที่น้ำท่วม และเมื่อปี 2554 น้ำยังท่วมไม่ถึงฟาร์ม  ประกอบกับเป็นฟาร์มระบบปิด มีกำแพงปูนสูง 2 เมตร จึงยืนยันว่าจะไม่มีจระเข้หลุดออกไปอย่างแน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view