สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อสส.สั่งฟ้องฟิลลิป มอร์ริสเลี่ยงภาษีบุหรี่

จาก โพสต์ทูเดย์

อัยการสูงสุด ชี้ขาด สั่งฟ้อง บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ กับพวก 12 คน เลี่ยงภาษีบุหรี่กว่า 6.8 หมื่นล้านบาท

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ได้พิจารณาและมีความเห็นชี้ขาดให้สั่งฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด กับพวกรวม 12 ราย กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และ พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ. 2509 ในฐานร่วมกันแสดงราคานำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร และแอลเอ็ม จากฟิลิปปินส์ในราคาต่ำกว่าปกติ เพื่อชำระภาษีสรรพสามิตบุหรี่น้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้รัฐเสียหายกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ อัยการสูงสุด สั่งฟ้องผู้ต้องหาเพียง 12 ราย จากทั้งหมด 14 ราย เนื่องจาก รายหนึ่งเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีกรายหนึ่งเห็นว่าไม่มีความผิด โดยหลังจากนี้จะส่งสำนวนกลับไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษที่รับผิดชอบสำนวน เพื่อดำเนินการส่งฟ้องศาลต่อไป

"สำหรับเหตุผลที่สั่งฟ้องนั้น เนื่องจากสำนวนคดีดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่ผม ประกอบกับผู้พิจารณาและมีความเห็นสั่งฟ้อง คือ คุณจุลสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด จึงไม่สามารถทราบว่าเหตุผลที่สั่งฟ้องเป็นอย่างไร และไม่ทราบว่าผู้ต้องหาที่สั่งไม่ฟ้อง 2 รายคือใครบ้าง" อัยการสูงสุดระบุ

คดีดังกล่าวก่อนหน้านี้ อัยการคดีพิเศษเจ้าของสำนวนมีคำสั่งไม่ฟ้อง บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ  เนื่องจากเห็นว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าราคาบุหรี่ทั้งสองชนิดที่นำเข้าจาก ประเทศฟิลิปปินส์ราคาที่แท้จริงเท่าใด และส่งเรื่องกลับไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อมา ดีเอสไอ มีความเห็นแย้ง และส่งเรื่องให้ นายจุลสิงห์ ซึ่งเป็นอัยการสูงสุดขณะนั้นพิจารณาชี้ขาดตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 14 คน ประกอบด้วย 1.บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด โดย นายจรณชัย ศัลยพงศ์ 2.นายพอล ริชาร์ด ดิลแมน จูเนียร์ (Mr.Paul richard dillman Jr.) 3.นายศิราเอก สุนทราภัย 4.นายอุมศักดิ์ เรียวสงวนวงษ์ 5.นางดารัด วารณะวัฒน์ 6.น.ส.เสาวลักษณ์ อาภาเบิกบาน 7.น.ส.จรรยานี วิสุทธิ์กุลพาณิชย์ 8.น.ส.สุจินดา ไตรรัตน์เกยูร 9.นางทรรศสม ลาภประเสริฐ 10.น.ส.วราภรณ์ อภิเสถียรสุข 11.นางปิยาภรณ์ บรรจงกิจ 12.นางแอน มารี คากโซโรว์ สกี้ (Mrs.Ann Marie Kaczorow Ski) 13.นายเฮอร์มันน์ วาลเดอร์แมร์ (Mr.Hermann Waldermer) 14.นายแมทเทโอ ลอเลนโซ เพลเลกรินี (Mr.Matteo Lorenzo Pellegrini)  โดยในชั้นที่ดีเอสไอส่งสำนวนให้อัยการ ผู้ต้องหาที่ 2, 12, 13 และ 14 ได้หลบหนีการจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาแล้ว กำลังติดตามตัวมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ จากการทดสอบของโรงงานยาสูบ และกรมสรรพาสามิต พบว่า คุณภาพบุหรี่ของคิงเพาเวอร์ฯ กับที่ บ.ฟิลลิป มอร์ริสฯ นำเข้า มีคุณภาพเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าต้นทุนที่โรงงานยาสูบของบุหรี่ทั้ง 2 ยี่ห้อที่ บ.ฟิลลิป มอร์ริสฯ นำเข้า น่าจะสูงกว่าราคาที่สำแดง โดยยี่ห้อมาร์ลโบโร สำแดงราคา 7.76 บาทต่อซอง บุหรี่ยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม ราคา 5.88 บาทต่อซอง ซึ่งการตั้งราคานำเข้าให้ต่ำ เป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงภาษีอากร และภาษีสรรพสามิตที่เป็นภาษีในประเทศ โดยการจัดเก็บภาษีแสตมป์ยาสูบของกรมสรรพสามิต ในส่วนของบุหรี่ที่ผลิตในประเทศ จัดเก็บจากราคา ณ โรงงานอุตสาหกรรม ส่วนบุหรี่ต่างประเทศเก็บจากฐานราคา นำเข้า บวกอากรศุลกากร เป็นฐานในการคำนวนราคา ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีตามมูลค่า ไม่ใช่จัดเก็บเป็นมวน หรือราคาต่อมวน

ดังนั้นในระหว่างวันที่ 28 ก.ค. 2546 ถึงวันที่ 20 ก.พ.2550 การที่ บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ ได้ร่วมกันสำแดงนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร ราคา 7.76 บาทต่อซอง และบุหรี่ยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม ราคา 5.88 บาทต่อซอง ที่ได้นำเข้ามาจาก บ.ฟิลลิป มอร์ริส ฟิลิปปินส์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง อิงค์ ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคานำเข้าของ บริษัทคิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นร้านค้าดิวตี้ฟรีที่สำแดงนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร ราคา 27.46 บาทต่อซอง และบุหรี่ยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม ราคา 16.81 บาทต่อซอง พบว่า บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ สำแดงราคานำเข้าที่ทำให้ค่าภาษีอากรต่างๆ ต่ำไปประมาณ 6.88 หมื่นล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view